Điều chỉnh kích thước chữ

Gần 1 nghìn trường hợp xe quá tải bị xử lý trong 3 tháng đầu năm

(CLO) Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 3 đầu năm 2021, các lực lượng chức năng trực thuộc Tổng cục đã kiểm tra, xử lý 946 trường hợp xe quá tải và tước 287 giấy phép lái xe.

Audio
Xe quá tải lưu thông công khai gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ở nhiều địa phương trên cả nước. Ảnh minh họa

Xe quá tải lưu thông công khai gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ở nhiều địa phương trên cả nước. Ảnh minh họa

Cụ thể, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định; Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 7.710 xe, qua đó phát hiện 946 xe vi phạm, tước 287 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc nhà nước 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, tình trạng xe quá tải vẫn tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường ở nhiều địa phương như: Yên Bái, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Hòa Bình, TP.Hồ Chí Minh,… 

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường. 

Vì vậy thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa những lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đặc biệt UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, nhất là vào khung giờ ban đêm.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và Công chức Thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long.

Đối với trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải.

Lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh.