Giải mã “phép màu BTS”

Thứ bảy, 04/01/2020 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Năm 2019 này, một lần nữa chúng ta lại chứng kiến những thành công ngoài sức tưởng tượng của nhóm nhạc nam thần tượng Hàn Quốc BTS. Có thể nói, BTS đã trở thành một hiện tượng của làng âm nhạc thế giới, thậm chí nhiều tờ báo còn ví “hiệu ứng BTS” như cơn sốt The Beatles 50 năm trước.

Sự kiện: BTS

Vậy điều gì đã làm nên thành công như một “phép màu” của họ?

Liên tiếp lập và phá vỡ những kỷ lục

Bangtan Sonyeondan (BTS) là một nhóm nhạc nam thần tượng của Hàn Quốc gồm 7 thành viên ra mắt ngày 13/6/2013 do Big Hit Entertainment - một công ty giải trí cỡ nhỏ tại Hàn Quốc thành lập. Sau 6 năm, giờ đây BTS đã trở thành những nghệ sĩ Kpop đình đám nhất thế giới, một “món ăn” độc đáo, khác biệt giữa một rừng các nhóm nhạc nam của Kpop. Họ đã tạo nên bước nhảy vọt trong việc truyền bá văn hóa Kpop. Mặc dù không sở hữu ngoại hình đẹp long lanh, không đến từ công ty lớn nhưng nhờ tài năng ấn tượng và lòng nhiệt huyết, BTS đã biến điều không tưởng trở thành sự thật. 7 thành viên của nhóm là những nghệ sĩ vô cùng tài năng gồm: RM, Suga, Jin, J-hope, Jimin, V, Jungkook.

bts-1

BTS nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng ngay từ khi mới debut với ca khúc “No More Dream”. Giữa rất nhiều nhóm nhạc theo đuổi dòng nhạc dance, BTS lại chọn con đường hip hop cho riêng mình. 7 thành viên của nhóm cũng hội tụ đủ các tố chất làm nên thành công của một nhóm nhạc thần tượng: hát hay, rap chất, vũ đạo đẹp mắt.

Ca khúc giúp BTS vươn ra toàn cầu chính là hit Fire, cũng chính từ ca khúc này tên tuổi của BTS không chỉ phát triển mạnh mẽ ở thị trường âm nhạc Hàn Quốc mà còn bắt đầu len lỏi ra thế giới. BTS đã giành được nhiều giải thưởng danh tiếng, bao gồm giải Billboard Music Award (2017, 2018, 2019) và American Music Award (2018, 2019), cũng như liên tục phá các kỷ lục Youtube. Đầu năm nay, BTS lập nên kỳ tích khi trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên có MV cán mốc 600 triệu view với bản hit “DNA”. Nửa cuối năm 2019, gia tài MV trăm triệu view của họ lại vừa đón nhận thêm 2 thành viên nữa khi MV “Fire” và “Fake love” cán mốc 600 triệu lượt xem. Nhờ vậy, BTS trở thành nhóm nhạc nam đầu tiên và duy nhất ở Kpop có 3 MV đạt 600 triệu lượt xem.

Năm 2019, mặc dù BTS mới chỉ comeback đúng 1 lần cùng hit “Boy with Luv” (4/2019), thế nhưng bài hát này đã giúp họ giành tới 21 chiến thắng, lập kỷ lục nghệ sĩ có ca khúc sở hữu nhiều cúp nhất trên các show âm nhạc trong lịch sử Kpop.

Hát hay, rap chất, vũ đạo đẹp mắt

Một nhóm nhạc thường chỉ sở hữu 2 rapper thực lực là đã được đánh giá cao. Ấy vậy mà, BTS có đến 3 rapper, và tất cả đều làm tốt vai trò của mình. 2 thành viên RM và Suga ngay từ khi chưa debut đã nổi tiếng trong giới underground với khả năng “bắn rap” thần sầu. Trưởng nhóm RM từng về nhất trong một cuộc bình chọn rapper thần tượng tài năng nhất xứ Hàn. J-Hope cũng là thành viên được đánh giá là sở hữu giọng rap rất hay. 3 anh chàng thường “cân” tất cả những phần rap khó nhằn, tạo nên điểm nhấn cho những bài hát của BTS.

1

Bên cạnh đó, RM và Suga còn có khả năng sáng tác bài hát ấn tượng. Leader của BTS không chỉ được yêu thích bởi năng khiếu trong lĩnh vực âm nhạc mà còn được biết đến với trí thông minh tuyệt vời khi sở hữu IQ 148, nói tiếng Anh như gió, đạt 900/990 điểm TOIEC, thuộc top 1% thí sinh có điểm thi trước đại học cao nhất cả nước và cũng từng nhận bằng khen của Phó Thủ tướng trao tặng về thành tích học tập.

BTS không chỉ nổi trội ở khoản rap mà nhóm còn được yêu thích bởi vũ đạo cực kỳ mạnh mẽ và đầy thử thách. Với vai trò nhảy chính, J–Hope luôn cực ngầu và cuốn hút trong những bước nhảy, đặc biệt là ở những ca khúc nổi tiếng của nhóm như “DNA”, “Fake Love”, “IDOL” “Boy with Luv”... Khả năng vũ đạo của J-Hope từng nhận được nhiều lời khen từ những dancer nổi tiếng của Mỹ. Cuối tháng 9 vừa qua, ca khúc Chiken Noodle Soup của J-Hope ra mắt một lần nữa chứng tỏ khả năng vũ đạo của anh khi điệu nhảy này ngay lập tức đã trở thành thử thách cover được rất nhiều người tham gia. 4 thành viên còn lại của BTS cũng sở hữu những giọng hát đẹp, cuốn hút người nghe.

Lời bài hát chạm đến trái tim, đong đầy giá trị nhân văn

“Khi kiệt sức cần phải biết rằng dừng chân lại cũng không sao đâu, nếu không có mục đích thì chạy làm gì? Nếu không tìm thấy ước mơ thì cũng chẳng sao, chỉ cần một lúc nào đó bạn cảm thấy hạnh phúc, một chút thôi, hãy dừng chân lại” - Paradise.

“Đã đến lúc tôi phải yêu lấy bản thân mình, hãy soi sáng linh hồn quý giá của tôi. Vì tôi đã nhận ra tất cả, nên tôi sẽ chỉ yêu lấy bản thân tôi. Chẳng phải hoàn hảo nhưng vẫn quá đỗi tốt đẹp. Nên yêu lấy bản thân mình thôi” – Epiphany.

8

Rất nhiều fan hâm mộ của BTS cho biết cuộc sống của họ đã thay đổi nhờ những ca khúc đầy chất nhân văn của BTS. Đó chính là một trong những điều làm fan của BTS tự hào nhất. “Cái mà BTS đưa đến không phải là những bài hát bắt tai với những cụm từ sáo rỗng, cái họ đưa đến là những thông điệp đầy chân thành từ cuộc sống”; “Hơn hết những kỷ lục, những thành tích thì âm nhạc của Bangtan giúp xoa dịu trái tim, hay khích lệ người khác – đó mới là điểm mà A.R.M.Y cực kỳ tự hào” - đó là những lời nhận xét đầy yêu thương của fan dành cho BTS. Điều này lý giải tại sao BTS lại được Liên Hợp Quốc mời phát biểu tại sự kiện Generation Unlimited diễn ra vào 24/9/2018. RM đã thay mặt các thành viên BTS kêu gọi mọi người hãy yêu bản thân mình. Love Myself (Yêu bản thân) cũng là chiến dịch BTS hợp tác với UNICEF vào năm 2017 nhằm chống nạn bạo lực. Chuỗi album Love Yourself - một phần quan trọng trong chiến dịch Love Myself của BTS đã đưa khán giả vào một cuộc hành trình với những MV sâu sắc, lời bài hát có ý nghĩa, mang thông điệp tốt đẹp cùng những thước phim ngắn đáng kinh ngạc.

“Đại sứ văn hóa” của Hàn Quốc

Cùng với những mốc thành công vang dội tại thị trường âm nhạc quốc tế, BTS cũng mặc nhiên trở thành “những đại sứ văn hóa” của Hàn Quốc khi luôn ý thức rõ ràng về việc thể hiện những nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc tại nhiều concert ở nước ngoài. BTS từng mặc hanbok, hoặc những trang phục lấy cảm hứng từ hanbok khi biểu diễn. Năm 2018, Chính phủ Hàn Quốc đã trao tặng Huân chương văn hóa cho BTS vì những đóng góp lớn của họ trong việc quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc trên toàn thế giới.

Yêu A.R.M.Y hơn chính bản thân mình

A.R.M.Y là tên gọi của fan club BTS với số lượng thành viên “khủng”. BTS thường xuyên kết nối với A.R.M.Y bằng kênh Youtube, ở đó họ chia sẻ những đoạn video về hoạt động nhóm thường làm trong lúc rảnh rỗi. Họ luôn mang niềm vui đến cho fan hâm mộ qua sê-ri Bangtan Bomb, khi những thành viên rời ánh đèn sân khấu, thảm đỏ. BTS đã sử dụng lợi thế của mạng xã hội để kết nối với cộng đồng fan hâm mộ, nhóm nhạc đã có các tài khoản trên YouTube, Vlive, Weverse, Twitter, TikTok. Ngoài ra, những tập phim điện ảnh Bring The Soul của BTS được công chiếu trên toàn thế giới cũng giúp họ trở nên gần gũi và giành được sự yêu mến của fan hâm mộ toàn cầu.

“Tôi bên trong bóng tối, tôi đằng sau ánh đèn/Chẳng muốn cho người thấy nỗi đau/Nhưng tôi vẫn còn vụng về/ Tôi chỉ muốn trao người nụ cười/Muốn làm thật tốt…” - Đó là lời thổ lộ chân thành, tràn ngập tình yêu thương của BTS dành tặng cho A.R.M.Y trong bài 2!3! (Vì những ngày mai tươi đẹp hơn). Các chàng trai cảm ơn A.R.M.Y vì đã tin tưởng mình. Chỉ cần BTS và A.R.M.Y ở bên nhau, “những ngày tháng tươi đẹp ở phía trước còn rất nhiều”, đó là thông điệp đầy lạc quan mà BTS muốn gửi gắm đến cộng đồng A.RM.Y.

BTS luôn nhận được sự yêu mến thực sự của người hâm mộ. Cuối tháng 8 vừa qua, khoảng 250 thành viên A.R.M.Y đã cùng trồng hơn 1.200 cây xanh để tặng cho RM - trưởng nhóm BTS nhân dịp sinh nhật anh. Và còn rất rất nhiều những việc làm ý nghĩa nữa của A.R.M.Y dành tặng cho BTS. Đáp lại tình cảm ấy, BTS cũng dành tình yêu thực sự của họ cho A.R.M.Y. Họ đã đem máu, mồ hôi, nước mắt, thanh xuân, thử thách, tình yêu gửi vào âm nhạc, để tặng fan những album tuyệt vời của họ. Những lời rap ý nghĩa, những ca từ đầy tính nhân văn, những điệu nhảy vô cùng cuốn hút của những chàng trai mang trong mình dòng máu đầy nhiệt huyết trên con đường mang tên ước mơ, ước mơ khiến thế giới tươi đẹp hơn bằng âm nhạc của họ chính là chìa khóa đem lại sự nổi tiếng của BTS trên toàn thế giới. Thành công của họ cũng là động lực, là bài học để các nhóm nhạc Việt có thể học hỏi trên con đường hiện thực hóa giấc mơ vươn ra thị trường âm nhạc toàn cầu.

Tuyết Nhi

Tin khác

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

(CLO) Nhân kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại đặc biệt với âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại “Bốn mùa”.

Giải trí
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

(CLO) Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực, tìm ra người xứng đáng với chiếc vương miện.

Giải trí
Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

(CLO) Ban tổ chức "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt" ở Phú Yên đã vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với hai hành vi, chịu mức phạt hành chính số tiền 33 triệu đồng.

Giải trí
'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

(CLO) Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.

Giải trí
Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

(CLO) Nhiều bộ phim Việt được ra rạp trong tháng 4 đều có số phận khác nhau nhưng tựu chung lại đều chưa bùng nổ thực sự về doanh thu trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Giải trí