Điều chỉnh kích thước chữ

Giảm phí trước bạ, xe ‘nội’ rẻ hơn đáng kể

(CLO) Có cùng mức giá khoảng 1,090 tỷ đồng, nhưng do khác biệt về phí trước bạ, xe ô tô Mazda CX5 có giá lăn bánh chỉ từ 1,1 tỷ đồng đến hơn 1,150 tỷ đồng/chiếc, trong khi CRV bản L từ 1,2 đến hơn 1,220 tỷ đồng/chiếc.

Audio
Phí trước bạ của CX5 bản Premium chỉ từ 54 đến 65 triệu đồng/chiếc, trong khi CRV bản L là từ 109 -130 triệu đồng

Phí trước bạ của CX5 bản Premium chỉ từ 54 đến 65 triệu đồng/chiếc, trong khi CRV bản L là từ 109 -130 triệu đồng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nhập tháng 6/2020 ước đạt 3.000 chiếc, giảm 44,5% so với cùng kỳ và giảm 37,4% với tháng trước. Kim ngạch ước đạt 68 triệu USD, giá xe nhập bình quân 521 triệu đồng/chiếc.

Như vậy tổng lượng xe ô tô nhập khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 39.000 chiếc, kim ngạch đạt 879 triệu USD, bình quân giá xe nhập đạt gần 520 triệu đồng/chiếc. Lượng xe nhập về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm ước giảm 47% về lượng và gần 48% về trị giá.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là từ Indonesia với 2.544 chiếc, từ Thái Lan với 1.092 chiếc và Trung Quốc với 390 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 83% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Với việc áp dụng chính sách phí trước bạ giảm 50%, xe sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ có lợi thế hơn so với xe nhập khẩu cùng phân khúc, cùng mức giá.

So sánh trong dòng Crossover giữa mẫu Mazda CX5 bản Premium bản lắp ráp trong nước và Honda CRV bản cao cấp nhất L, nhập khẩu đều có mức giá khoảng 1,090 tỷ đồng sẽ thấy rõ lợi thế giảm phí trước bạ.

Cụ thể, mức tính phí trước bạ của ô tô Mazda CX5 bản Premium chỉ là 5-6%, trong khi của Honda CRV bản L là 10-12%.

Cụ thể, phí trước bạ của CX5 chỉ từ 54 đến 65 triệu đồng/chiếc, trong khi CRV là từ 109 -130 triệu đồng. Mức phí trước bạ chênh nhau vài chục triệu đồng khiến giá lăn bánh của hai mẫu xe này khác biệt.

Do khác biệt về phí trước bạ, xe ô tô Mazda CX5 có giá chỉ từ 1,1 tỷ đồng đến hơn 1,150 tỷ đồng/chiếc, trong khi bản CRV là từ 1,2 đến hơn 1,220 tỷ đồng/chiếc.

Trước tình hình này, để đối phó với xu hướng khách hàng đổ xô mua xe trong nước thay vì xe nhập, khá nhiều mẫu xe nhập dưới 1,5 tỷ đồng đã và đang thực hiện giảm giá hoặc tung các gói khuyến mại để thu hút khách hàng.

Đơn cử, mẫu xe Volkwagen Passat được nhập khẩu trực tiếp từ Đức đang được đại lý khuyến mại gói chăm sóc toàn diện trị giá 177 triệu đồng.

Hay đại lý Ford tại Hà Nội tuyên bố giảm trực tiếp các mẫu xe của Ford từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng ở các phiên bản xe như Eco Sport, Everest, Ranger hay Explorer...

Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đề nghị Chính phủ Việt Nam áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới thay vì chỉ cho xe lắp ráp trong nước. Ngoài ra, EuroCham cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.

Thế Vũ