Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Cải thiện ùn tắc giao thông, phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng

(CLO) Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở GTVT chọn một số việc, vấn đề nổi cộm để tập trung giải quyết dứt điểm nhằm tạo chuyển biến mà người dân có thể cảm nhận và thụ hưởng được một cách rõ rệt như, cải thiện ùn tắc giao thông, phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng,...

Audio
Tập trung nguồn lực để cải thiện hạ tầng giao thông Thủ đô

Tập trung nguồn lực để cải thiện hạ tầng giao thông Thủ đô

Bài liên quan

Chiều 22/12, Thường trực Thành ủy đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Sở năm 2020; định hướng nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. 

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Năm 2020, hoạt động của Sở tiếp tục được đổi mới theo hướng đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, "rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả", "một việc - một đầu mối xuyên suốt", đảm bảo thực hiện hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Sở đã chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai toàn diện 618 nhiệm vụ được Bộ GTVT và thành phố giao; hoàn thành 609 nhiệm vụ và đang tiếp tục thực hiện 9 nhiệm vụ. Trên cơ sở nhận diện các nhóm nguyên nhân cơ bản gây ra ùn tắc giao thông, Sở GTVT đã đề xuất 9 nhóm giải pháp tương ứng nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2020, Sở đã rà soát, giải quyết 105/137 kiến nghị của Công an thành phố, 114/125 kiến nghị của các quận, huyện, thị xã liên quan đến công tác tổ chức giao thông. Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đã xử lý 8/34 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; xử lý xong 25 "điểm đen" giao thông. 

 Sở đã phối hợp với Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố và các đơn vị liên quan đưa vào khai thác, sử dụng các công trình góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, như: Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên; đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long dưới thấp và trên cao; đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng... Triển khai hoàn thành 117 công trình sửa chữa, cải tạo chống xuống cấp, công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông và các công trình xử lý khắc phục sự cố... Năm 2020, tình hình ùn tắc giao thông tiếp tục được kiềm chế, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian từ ngày 15/12/2019 đến ngày 14/11/2020, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 899 vụ, 387 người chết, 598 người bị thương. So sánh cùng kỳ, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, giảm 258 vụ (22,3%), giảm 66 người chết (14,57%), giảm 163 người bị thương (21,42%).  

Công tác quản lý hoạt động vận tải từng bước đi vào nề nếp theo hướng công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Hiện, mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố đã phủ khắp và phục vụ, tiếp cận đến: 30/30 quận, huyện, thị xã; xã, phường thị trấn; các bệnh viện, trường học, khu công nghiệp lớn, khu đô thị. Sản lượng vận tải hành khách công cộng năm 2020 ước đạt 746,1 triệu lượt, đáp ứng 14,85% nhu cầu đi lại, đạt 80,3% so với cùng kỳ.  

Kết nối vận tải công cộng khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết, về tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thành phố đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các công việc thuộc phạm vi, thẩm quyền của thành phố. Sở đã thực hiện dự án cải tạo hạ tầng phục vụ kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông bằng nguồn ngân sách thành phố như: Cải tạo hạ tầng phục vụ kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông; cải tạo, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi, Quang Trung; cải tạo, sửa chữa và xén dải phân cách mở rộng mặt đường phố Yên Lãng - Hoàng Cầu. Đã xây dựng và triển khai từng bước phương án kết nối tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông với mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn để phát huy hiệu quả khi đưa vào khai thác vận hành. 

UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiếp nhận đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị đầy đủ nhân lực và các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. 

Liên quan đến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh giá, thời gian qua, Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã rất chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị Sở GTVT tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết, xem xét chặt chẽ về vấn đề pháp lý, kỹ thuật để vận hành an toàn khi thành phố tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông. 

Phát triển ngành kinh tế vận tải theo hướng tăng cường kết nối Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến thảo luận, đồng thời, đánh giá cao Sở GTVT đã bám sát chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ; góp phần tăng cường năng lực giao thông, cải thiện diện mạo đô thị, nông thôn; duy trì hoạt động giao thông, vận tải trên địa bàn thông suốt trong bối cảnh nhiều khó khăn do gia tăng mạnh về dân số cơ học, phương tiện giao thông... 

Chỉ đạo các nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Sở GTVT rà soát, nghiên cứu các nghị quyết của HĐND thành phố về giao thông, vận tải theo hướng tích hợp thành một nghị quyết chung của HĐND thành phố hoặc tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt, hiệu quả. Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ của Sở GTVT và các sở, ngành liên quan để điều chỉnh phù hợp với quy định của Trung ương, bảo đảm rõ chức năng, nhiệm vụ, tránh tình trạng "cắt khúc", chồng chéo giữa các đơn vị. 

Cùng với đó, Sở GTVT cần rà soát, tham mưu điều chỉnh Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng bảo đảm sự phát triển đồng đều giữa các vùng, các địa phương trên địa bàn thành phố; tăng cường kết nối trong vùng Thủ đô. Trước mắt, Sở GTVT tập trung phát triển ngành kinh tế vận tải theo hướng tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ, chú trọng phát triển các mô hình chia sẻ, đóng góp lớn hơn vào tăng trưởng kinh tế Thủ đô. Sắp xếp các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên, trong đó xúc tiến chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án mới, các dự án mang tính động lực… 

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Sở GTVT chọn một số việc, vấn đề nổi cộm để tập trung giải quyết dứt điểm nhằm tạo chuyển biến mà người dân có thể cảm nhận và thụ hưởng được một cách rõ rệt như: Cải thiện ùn tắc giao thông, phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng, cải thiện cảnh quan môi trường, chất lượng không khí… Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xây dựng ý thức, văn hóa tham gia giao thông, bảo đảm hệ thống giao thông trên địa bàn vận hành ngày càng trật tự, thông suốt…