Hà Nội: Sắp xếp bộ máy, dân không phải lo phát sinh giấy tờ, chi phí
(CLO) UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành và địa phương tuyệt đối không làm phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ hay chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3528/UBND-NC, chỉ đạo khẩn trương triển khai các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.

Theo đó, để việc tiếp nhận và giải quyết TTHC không bị gián đoạn, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và UBND xã, phường, thị trấn tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Các Sở, ban, ngành cần khẩn trương rà soát toàn bộ danh mục TTHC theo ngành, lĩnh vực quản lý. Đồng thời, thống kê đầy đủ các TTHC, bao gồm cả các TTHC đặc thù thuộc thẩm quyền giải quyết của từng cấp.
Song song đó, việc rà soát nội dung ủy quyền giải quyết TTHC theo các Quyết định 4610/QĐ-UBND, 6680/QĐ-UBND và 3240/QĐ-UBND của UBND TP là hết sức cần thiết để kịp thời tham mưu, điều chỉnh các nội dung ủy quyền cho phù hợp.
Đặc biệt, các TTHC phải được công bố, công khai kịp thời và xây dựng quy trình giải quyết phù hợp với tổ chức bộ máy mới.
UBND Thành phố nhấn mạnh, việc giải quyết TTHC tuyệt đối không được làm phát sinh thêm giấy tờ, thời gian hoặc chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp hoặc lặp lại quy trình đã thực hiện trước khi sắp xếp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội được giao nhiệm vụ đảm bảo tiếp nhận TTHC thông suốt, kịp thời, không quy định thêm yêu cầu, điều kiện hoặc làm phát sinh chi phí. Trung tâm cũng có trách nhiệm hướng dẫn bàn giao hồ sơ, xây dựng và phê duyệt quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
Ngoài ra, Trung tâm cần kiểm soát chất lượng dự thảo quyết định, kịp thời công bố TTHC theo quy định; rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp và cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo dịch vụ không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đúng với chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP.
UBND các quận, huyện, thị xã được giao phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP để xử lý các thủ tục đã tiếp nhận trước ngày 30/6/2025, đảm bảo việc giải quyết không bị gián đoạn, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.