(CLO) Đó là nhận xét của nhiều doanh nghiệp trước tình trạng quá tải của cơ sở hạ tầng giao thông liên kết với cảng biển tại TP. HCM.
Trao đổi với PV báo Nhà báo & Công luận, ông Luis - quản lý một công ty vận tải biển cho biết, hiện nay những tuyến đường chính kết nối với cảng biển tại TP. HCM hầu như phải đi xuyên qua các khu dân cư, khu đô thị, vì thế thường xảy ra tình trạng ùn ứ và quá tải xe tải, xe container, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, trong khi đường vành đai 3, vành đai 4 thì chưa có.
Theo ông Luis, ở Việt Nam nói chung, TP. HCM nói riêng có lợi thế nằm trên tuyến đường vận tải biển quan trọng, kết nối khu vực châu Á với các châu lục khác, các tỉnh thành phía Nam rất lợi thế để phát triển đường thuỷ nội địa, giảm tải cho đường bộ.
“Để phát triển, nâng cao hiệu quả khai thác, thu hút tàu đến với các cảng trên địa bàn thành phố thì việc lưu thông hàng hóa rất quan trọng. Hàng từ các khu công nghiệp/kho bãi đến cảng và ngược lại không bị tắc nghẽn khi vận chuyển xuất nhập khẩu”, ông Luis nói.
Ý kiến trên của ông Luis cũng đồng quan điểm với nhiều nhà đầu tư quốc tế tại TP. HCM khi được mời góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện định hướng phát triển kinh tế-xã hội thành phố đến năm 2030.
Vấn đề thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến cảng biển được ông Park Hyun Bae, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn KCTC Việt Nam đề xuất với lãnh đạo TP. HCM.
Theo đó, TP. HCM cần có giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và hậu cần logistics, bởi hiện nay các cảng của thành phố đều đang chịu áp lực lớn.
Điển hình như cảng Cát Lái, đây là cảng lớn nhất TP. HCM nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Theo đó, mỗi năm lượng hàng hóa thông quan qua cảng Cát Lái tăng tới 30%, trong khi hạ tầng cảng đã được xây dựng từ năm 2007, cách đây 15 năm dẫn đến nguy cơ ùn ứ và quá tải.
Theo ông Park Hyun Bae, chính quyền TP. HCM cần nâng cấp hạ tầng các cụm cảng lân cận, kết nối cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước để giảm áp lực thông quan hàng hóa và tận dụng được các hệ thống hậu cần của công ty vận tải, logistics…
Song song đó, cần ứng dụng hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử, AI, Big Data, hạn chế việc làm thủ tục trực tiếp nhằm giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm, cân đối giữ nhu cầu phát triển và tình trạng phi tập trung con người.
Về vấn đề logistics, ông Boris Koman, Tổng Giám đốc hãng tàu MSC cho hay, Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có lợi thế nằm trên tuyến đường vận tải biển quan trọng, kết nối khu vực châu Á với các châu lục khác.
Tuy nhiên, các cảng biển của Việt Nam nói chung, TP. HCM nói riêng mới chỉ xử lý được trên 50% công suất thiết kế.
Chính vì thế, MSC đang có kế hoạch xây dựng một kho hàng hóa tại TP. HCM và kết nối với các cảng biển lớn trên thế giới; trong đó, hoạt động dịch vụ, logistics sẽ giữ vai trò quan trọng trong vận tải, nhằm cung cấp dịch vụ cảng biển không chỉ cho doanh nghiệp thành phố mà còn đáp ứng như cầu các tỉnh lân cận.
Theo Cục hàng hải Việt Nam, những năm gần đây, ngoại thương hàng hóa của Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng bình quân khoảng 11,5%/năm.
Trong khi đó, tình trạng ùn tắc giao thông bên ngoài cảng biển do đường kết nối đi qua khu dân cư cũng như xe của doanh nghiệp vận tải hàng hóa cho cảng chỉ được chạy vào ban đêm nên đã làm hàng hóa luôn rơi vào tình cảnh giao nhận hàng không đúng thời gian quy định và chi phí cho một lần vận chuyển hàng cũng tăng lên.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.