Điều chỉnh kích thước chữ

Hàng loạt dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ, vì sao?

(CLO) Theo báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai các dự án quan trọng quốc gia, có một loạt dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TPHCM chậm tiến độ, vốn tăng gấp nhiều lần so với dự toán ban đầu.

Audio

Theo báo cáo này, hầu hết các dự án đường sắt đô thị đã bị chậm kế hoạch như dự án: Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi, Bến Thành - Suối Tiên...

hang loat du an duong sat do thi doi von cham tien do vi sao hinh 1

Hầu hết các dự án đường sắt đô thị đều bị đội vốn lớn.

Đứng đầu trong các dự án trên là dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Dự án này do Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tháng 3/2021, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để nghiệm thu hoàn thành, bàn giao dự án. Tháng 5/2021, dự án được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ chứng nhận an toàn; được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về cấp chứng nhận thẩm định đánh giá an toàn hệ thống vào tháng 7/2021.

Bộ GTVT đã gửi văn bản tới Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và kiến nghị xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trong báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nêu rõ dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu của là công tác thanh toán và việc thực hiện ý kiến Kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Các vướng mắc nêu trên đã ảnh hưởng đến tiến độ công tác nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác.

Thứ hai là dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội: UBND TP Hà Nội khởi công năm 2009, thời gian hoàn thành là năm 2018, tuy nhiên sau đó dự án được điều chỉnh đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022. Sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự án phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia.

Tổng mức đầu tư dự án ban đầu là 783 triệu Euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu Euro, vốn đối ứng là 130 triệu Euro. Đến nay, tổng mức đầu tư điều chỉnh đã tăng lên 1.176 triệu Euro. Nguồn đầu tư vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ là Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu - EIB, Ngân hàng phát triển châu Á - ADB và nguồn vốn đối ứng ngân sách Thành phố.

Đến nay, đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị. Tiến độ chung dự án đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%, do nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nên dự kiến đưa vào khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2022, hoàn thành đoạn ngầm và toàn tuyến đến sau năm 2022.

Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Theo báo cáo, UBND TP Hà Nội thực hiện, phê duyệt tổng mức đầu tư năm 2008 là 19.555 tỷ đồng, nhưng hiện nay dự án đang làm thủ tục phê duyệt điều chỉnh tăng lên 35.679 tỷ đồng. Sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của TP Hà Nội.

Lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng so với quyết định phê duyệt ban đầu được giải thích vì thay đổi về quy mô đầu tư; thay đổi tỷ giá quy đổi; các nguyên nhân biến động về giá đối với nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và thay đổi chế độ chính sách tiền lương; do thay đổi tỷ lệ trượt giá; thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến quản lý chi phí đầu tư.

Đáng nói, theo kế hoạch thời gian thực hiện dự án 2009 - 2015, tuy nhiên đến nay dù tổng mức đầu tư đã điều chỉnh “đội” lên gần 2 lần nhưng dự án này vẫn chưa khởi công.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn I: Đây là dự án đã được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004, với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát - Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng. Chiều dài toàn tuyến là 28,7 km, tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản.

Bộ GTVT phê duyệt thời gian hực hiện từ năm 2007- 2017; sau đó dự án tiếp tục được phê duyệt điều chỉnh năm 2017 với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024.

Hiện dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng khu Tổ hợp Ngọc Hồi và triển khai lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật và chưa thể triển khai thi công xây dựng, nhưng tổng mức đầu tư toàn bộ dự án toàn tuyến ước tính khoảng hơn 81.000 tỷ đồng, tăng 9 lần so với kế hoạch ban đầu.

Nguyên nhân tăng vốn là do điều chỉnh thiết kế cơ sở, thay đổi quy mô đầu tư, thay đổi chính sách tiền lương, trượt giá; thời gian thực hiện dự án kéo dài là phát sinh chi phí tư vấn, quản lý, phí cam kết...; tăng chi phí dự phòng, chi phí giải phóng mặt bằng, cơ cấu và lãi suất các khoản vay của nhà tài trợ.

Dự án tàu điện ngầm số 2 TPHCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương: Dự án ban đầu được duyệt sẽ hoàn thành là năm 2018 và được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020 để làm cơ sở gia hạn các Hiệp định vay đã ký theo ý kiến của của các nhà tài trợ.

Tổng mức đầu tư của dự án được UBND TPHCM phê duyệt năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). Sau khi TPHCM điều chỉnh vào năm 2019, mức vốn tăng lên 2.093,59 triệu USD (tương đương hơn 47.890 tỷ đồng).

Nguồn đầu tư là vốn vay ODA từ Ngân hàng ADB, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tính toán, cập nhật lại tổng mức đầu tư nên thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh tương ứng năm 2019 với mốc thực hiện thi công từ năm 2022 - 2026; kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác vào cuối năm 2026.

Dự án đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên: Dự án này đã được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2007, bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2007 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác năm 2018. Sau đó, dự án được điều chỉnh thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021, kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng năm 2026.

Nguồn vốn sử dụng cho dự án là ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của TPHCM, với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 126.582,65 triệu Yên Nhật (tương đương 17.387 tỷ đồng). Năm 2011, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư là 236.626 tỷ Yên Nhật (tương đương 47.325 tỷ đồng). Năm 2019, thành phố này một lần nữa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đầu tư với mức 43.757,15 tỷ đồng.

Hà Yên

Bình Luận
 
 
Tin mới
Cảng hàng không Tuy Hòa chưa đủ năng lực tiếp nhận các chuyến bay quốc tế

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên về kiến nghị cho phép khai thác chuyến bay quốc tế chở khách qua cảng hàng không Tuy Hoà, trong đó đó nêu rõ hiện cảng hàng không chưa đủ năng lực để tiếp nhận.

Xe tải chở gỗ mất lái đâm vào vách núi, 3 người thương vong

(CLO) Chiếc xe tải chở gỗ đi đến khúc cua trên quốc lộ 16 thì mất lái và lao thẳng vào vách núi, khiến 3 người trên xe thương vong.

Microsoft thâu tóm hãng game Activision Blizzard với giá gần 70 tỷ USD

(CLO) Với giá gần 70 tỷ USD, Activision Blizzard là thương vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử Microsoft, vượt qua thỏa thuận với LinkedIn cách đây 6 năm.

Xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường thủy dịp Tết và lễ hội Xuân 2022

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Chi cục Đường thủy, Cảng vụ Đường thủy nội địa trực thuộc chỉ đạo lực lượng thanh tra, cảng vụ đường thủy tập trung công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Điều tra vụ con trai giết hại bố đẻ, rồi phi tang xác nhiều nơi

(CLO) Sau khi bị bố mắng, Long đã lấy một vật giống như chân giường làm hung khí đập vào đầu bố mình, khiến nạn nhân tử vong. Tiếp đó, Long dùng dao phi tang xác nạn nhân đi các nơi.

Những sao nữ Hoa ngữ vẫn xinh đẹp trong vai diễn nghèo khổ, rách rưới

(CLO) Triệu Lệ Dĩnh, Địch Lệ Nhiệt Ba hay Trần Dao,…dù phải mang lớp hóa trang nhem nhuốc cùng quần áo rách rưới nhưng ngoại hình vẫn toát lên vẻ xinh đẹp.

Giá Bitcoin hôm nay 19/1: Trồi sụt trong biên độ hẹp

(CLO) Bitcoin giảm rồi tăng trở lại trong 24h qua nhưng đà tăng vẫn bị hạn chế. Trong khi đó, BTC dường như bị bán quá mức trong giờ giao dịch châu Á.

Nguyên tắc công khai vô cùng quan trọng để đưa Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ đi vào thực tiễn

(CLO) “Đây là cú huých để hỗ trợ gián tiếp cho những doanh nghiệp kinh doanh đang cần vốn, một quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội, một cam kết mang tính chiến lược và thực tế để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” – PGS.TS Phạm Thị Giang Thu nhận định.

UKVFTA - Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh

CLO) Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) được thực thi, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên đều tăng ở 2 con số.