Hãng xe tính toán sức kéo như thế nào và vì sao bạn không nên vượt quá giới hạn
(CLO) Tiêu chuẩn SAE J2807 buộc xe kéo rơ-moóc 17,7 km trong 38°C, xác định sức kéo tối đa, cảnh báo nguy hiểm khi vượt giới hạn.
Khi chọn mua xe, các thông số kỹ thuật như độ cao gầm xe hay góc tiếp cận giúp đánh giá khả năng vượt địa hình. Tuy nhiên, nếu dự định sử dụng xe để kéo rơ-moóc, các con số như tải trọng định mức, tổng trọng lượng xe (GVWR) và sức kéo tối đa trở nên đặc biệt quan trọng.

Một chiếc SUV mới mua sẽ khó đáp ứng kỳ vọng nếu không đủ sức kéo thuyền ra hồ vào cuối tuần, hay một chiếc bán tải không thể chở vài chiếc mô-tô ở thùng sau do tải trọng thấp.
Trước khi quyết định mua xe để kéo rơ-moóc, người dùng cần kiểm tra tem thông số trên cửa xe hoặc tham khảo trang web của nhà sản xuất để biết rõ tải trọng và sức kéo định mức.
Những con số này cho biết giới hạn vận hành của xe, vốn khác nhau đáng kể giữa các phân khúc. Thông thường, xe bán tải cỡ nhỏ như Ford Maverick hay Hyundai Santa Cruz có sức kéo dưới 2.270 kg.
Trong khi đó, xe bán tải cỡ lớn có sức kéo cao hơn, và các mẫu hạng nặng có thể kéo rơ-moóc lớn thông qua kết nối bánh thứ năm hoặc cổ ngỗng. Phần lớn các con số này được xác định thông qua quy trình chứng nhận theo tiêu chuẩn SAE J2807.
Quy trình tính toán sức kéo của SAE
Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) đã thiết lập tiêu chuẩn J2807 để đánh giá sức kéo của xe. Tiêu chuẩn này, được ban hành lần đầu vào năm 2008 và được cập nhật vài lần sau đó, dựa trên một bộ tiêu chí cụ thể.
Các bài kiểm tra đánh giá khả năng của xe trong nhiều tình huống, như khởi hành từ vị trí đứng yên, khởi hành trên dốc, hay lùi xe khi kéo tải trên dốc.
Một bài kiểm tra quan trọng là khả năng kéo tải tối đa lên dốc dài. Trong bài kiểm tra Davis Dam Grade, xe phải kéo rơ-moóc trên đoạn đường dài 17,7 km ở Arizona, trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời ít nhất là 38 độ C.
Một bài kiểm tra khác yêu cầu xe kéo rơ-moóc tăng tốc từ 0 lên 48 km/h trong 12 giây hoặc nhanh hơn. Các bài kiểm tra khác thuộc tiêu chuẩn J2807 bao gồm khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h hoặc từ 64 lên 96 km/h trong thời gian quy định, cũng như kiểm tra phanh và khả năng chuyển làn khẩn cấp khi kéo tải tối đa do nhà sản xuất công bố.
Vì sao không nên vượt giới hạn sức kéo
Việc kéo rơ-moóc vượt quá sức kéo định mức của xe trong quãng ngắn có thể khả thi, nhưng điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng. Các bộ phận kết nối kéo, như móc kéo, có thể bị hỏng khi chịu tải vượt quá giới hạn, dẫn đến hư hỏng xe.
Quá tải còn khiến động cơ hoặc hộp số bị quá nhiệt, gây nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng hoặc để lại hóa đơn sửa chữa đắt đỏ. Trong trường hợp xấu hơn, rơ-moóc có thể bị bung ra, tạo ra tình huống cực kỳ nguy hiểm cho người lái và những phương tiện xung quanh.
Hệ thống phanh, lốp và giảm xóc cũng chịu áp lực lớn khi kéo vượt tải. Những bộ phận này được thiết kế cho giới hạn tải nhất định, và việc vượt quá giới hạn có thể làm tăng khoảng cách phanh hoặc mất kiểm soát xe.
Ngoài ra, kéo quá tải thường xuyên còn gây ra những vấn đề lâu dài, như hao mòn sớm các bộ phận hệ thống treo, truyền động và móc kéo. Hơn nữa, việc kéo rơ-moóc vượt khả năng của xe không chỉ nguy hiểm mà còn gây khó khăn và phiền hà trong quá trình vận hành.
Để đảm bảo an toàn và duy trì độ bền cho xe, người lái cần tuân thủ nghiêm ngặt các giới hạn sức kéo mà nhà sản xuất công bố, đồng thời lựa chọn xe phù hợp với nhu cầu kéo rơ-moóc để tránh những rủi ro không đáng có.
Theo: SlashGear