Thể thao

Hành trình từ cậu bé nhặt bóng đến vận động viên tỷ phú của Roger Federer

Hà Trang (theo Forbes, CNN) 24/08/2025 16:37

(CLO) Huyền thoại quần vợt Roger Federer đã chính thức trở thành vận động viên tỷ phú thứ bảy trong lịch sử thể thao, theo ước tính mới nhất do Forbes công bố hôm thứ Sáu.

Năm 2019, Roger Federer đã trải qua một trong những khoảnh khắc xúc động nhất sự nghiệp tại quê nhà Basel (Thụy Sĩ). Sau khi giành chiến thắng áp đảo ở chung kết giải Swiss Indoors, nơi anh từng bắt đầu sự nghiệp chỉ với vai trò cậu bé nhặt bóng.

Thực tế, đó đã là chiếc cúp cuối cùng trong sự nghiệp huyền thoại khi những chấn thương nghiêm trọng khiến ba năm cuối cùng của anh tại ATP Tour bị gián đoạn, trước khi chính thức giải nghệ vào tháng 9 năm 2022.

Screenshot 2025-08-24 115530
Hình ảnh anh Roger Federer khi còn bé. Ảnh: Roger Federer

Dù không giành thêm danh hiệu nào sau tuổi 38, Federer, nay đã 44 tuổi, vẫn để lại di sản đồ sộ với 20 Grand Slam đơn nam, 2 huy chương Olympic, tổng cộng 103 danh hiệu ATP Tour và kỷ lục 310 tuần đứng số 1 thế giới. Anh thu về gần 131 triệu USD tiền thưởng, con số chỉ xếp sau Novak Djokovic (189 triệu USD) và Rafael Nadal (135 triệu USD).

Tuy nhiên, chính ngoài sân đấu mới là nơi Federer thực sự bứt phá, khi thu về khoảng 1 tỷ USD trước thuế từ tài trợ, quảng cáo và các hoạt động kinh doanh, gấp đôi so với Djokovic hay Nadal.

Screenshot 2025-08-24 115546
Huyền thoại quần vợt Thụy Sĩ Roger Federer. Ảnh: Roger Federer

Hành trình kinh doanh của Federer bắt nguồn từ sức hút thương hiệu vượt trội. Từ lâu, anh đã gắn bó với những tên tuổi xa xỉ như Rolex, Lindt, Mercedes-Benz, Moët & Chandon, góp phần củng cố hình ảnh lịch lãm và đẳng cấp.

Theo Lisa Delpy Neirotti từ Đại học George Washington, Federer thành công không chỉ vì kỹ năng trên sân mà còn nhờ tính cách dễ mến, phong thái lịch thiệp và sự tinh tế, những yếu tố khiến anh trở thành đại sứ thương hiệu hoàn hảo.

Một bước ngoặt lớn đến vào năm 2018, khi Federer rời Nike – đối tác 20 năm trị giá khoảng 150 triệu USD – để ký hợp đồng với Uniqlo trị giá 300 triệu USD trong 10 năm. Quyết định này mở ra cánh cửa cho anh hợp tác với On, bởi Uniqlo không sản xuất giày thể thao, trong khi Nike trước đó hạn chế mọi cơ hội tài trợ ngoài hợp đồng độc quyền.

Năm 2019, sau khi vợ Federer bắt đầu đi giày On, anh tiếp cận ba nhà sáng lập David Allemann, Olivier Bernhard và Caspar Coppetti rồi nhanh chóng đầu tư cổ phần vào công ty giày chạy bộ non trẻ này – một khoản đầu tư chiến lược góp phần lớn vào khối tài sản tỷ đô của anh ngày nay.

Forbes ước tính hiện tại Federer sở hữu khối tài sản ròng 1,1 tỷ USD, một phần nhờ cổ phần thương hiệu giày và trang phục thể thao On của Thụy Sĩ. Anh trở thành vận động viên thứ bảy gia nhập câu lạc bộ ba những tỷ phú thể thao cùng với Michael Jordan, Magic Johnson, LeBron James, Junior Bridgeman, Tiger Woods và Ion Țiriac.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hành trình từ cậu bé nhặt bóng đến vận động viên tỷ phú của Roger Federer
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO