Khi logo mới của Xiaomi trở thành “trò cười” trên mạng xã hội Trung Quốc

03/04/2021 13:48

(CLO) Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi được cho là đã chi 300.000 USD (hơn 6,9 tỷ đồng) cho một logo mới lấy cảm hứng từ triết lý phương Đông, nhưng đã có rất nhiều lời chế giễu trên mạng xã hội khi biết logo mới chỉ là làm tròn các góc vuông.

Logo mới và cũ của Xiaomi. Ảnh: The Verge.

Logo mới và cũ của Xiaomi. Ảnh: The Verge.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, Xiaomi đang bị chế giễu trên mạng xã hội vì đã dành hẳn ba năm và hàng trăm nghìn đô la cho một logo được tân trang lại trông rất giống với bản gốc mà công ty đã sử dụng kể từ khi thành lập vào năm 2010.

Sự kiện ra mắt diễn ra vào thứ Ba được Xiaomi gọi là Mega Launch, nơi họ xác nhận kế hoạch được đồn đại từ lâu là sản xuất xe điện và ra mắt điện thoại thông minh có thể gập lại. Logo mới của Xiaomi cũng được công bố - hiện có hình dạng của một “hình tròn”, hoán đổi các góc vuông cho các góc tròn - thể hiện một hình ảnh mới cho công ty, người sáng lập và Giám đốc điều hành Lei Jun cho biết trong sự kiện này.

Lei xác nhận rằng công ty bắt đầu tìm kiếm một logo mới vào năm 2017, công ty sau đó đã nhờ sự giúp đỡ của nhà thiết kế nổi tiếng Kenya Hara, giám đốc nghệ thuật của nhà bán lẻ Nhật Bản Muji. “Cuối cùng, một thiết kế mới đã khiến chúng tôi cảm động,” Lei nói. Một con số được lan truyền rộng rãi ở Trung Quốc về giá thành của logo mới, đó là 2 triệu nhân dân tệ (305.000 USD), một con số mà Xiaomi chưa xác nhận nhưng mà cư dân mạng trên toàn Đại lục đã nhanh chóng khẳng định.

“Tôi nghĩ rằng ông chủ Lei đã bị lừa,” một người dùng Weibo bình luận dưới bài đăng của Xiaomi về logo mới, thu hút hơn 4.000 lượt thích. “Tôi đề nghị Xiaomi nên gọi cảnh sát.”

“Tôi có thể làm việc này với giá 20.000 nhân dân tệ,” một người dùng Weibo khác viết. “Hoặc 2.000.”

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc cả trong và ngoài nước trong quý 4, vượt qua Huawei Technologies Co sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với gã khổng lồ thiết bị viễn thông bắt đầu có hiệu lực. Đây là sự trở lại hàng đầu của thương hiệu điện thoại thông minh sau khi nó bị các đối thủ trong nước như Huawei, Oppo và Vivo vượt qua tại Trung Quốc vào năm 2016.

Lei thừa nhận tại sự kiện này rằng mọi người có thể thấy logo mới không mấy sáng sủa. “Bạn có thất vọng về logo này không, rằng chúng tôi vừa làm cho logo ban đầu của mình tròn hơn?” ông hỏi khán giả.

Lei tiếp tục bằng một bài viết trên tài khoản WeChat chính thức của mình. “Tôi cho rằng nhiều người sẽ nói, Nó chẳng thay đổi gì cả. Nhiều phản ứng trực tuyến đang thể hiện chính xác điều đó, nhưng Lei cho biết sự thay đổi này thể hiện sự nâng cấp “tinh thần và phẩm chất nội tại” của công ty.

Giải thích riêng của Hara cho thiết kế cho thấy nhiều công việc đã được thực hiện hơn là chỉ đơn giản là làm tròn các cạnh vuông. Trong một video quay trước dài 5 phút được phát tại sự kiện, Hara cho biết ông đã tìm kiếm hình dạng tốt nhất kết hợp giữa hình tròn và hình vuông bằng cách nghiên cứu sâu rộng cả hai hình dạng và áp dụng các phương trình toán học.

Kết quả, theo nhà thiết kế, tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hai yếu tố này. Ngoài việc thay đổi hình dạng, Hara đã điều chỉnh các đường cong của kiểu chữ cho chữ cái “mi” để chúng khớp với phần còn lại của thiết kế.

Lei nói rằng anh ấy rất xúc động trước gợi ý của Hara rằng logo mới kết hợp “tư duy từ triết học phương Đông”.

Một số người đã phản hồi dòng suy nghĩ này trên mạng, nói rằng câu chuyện đằng sau logo mới quan trọng hơn những thay đổi thực tế. Những người khác nói rằng chi phí thuê Hara là một khoản tiền rất lớn - không phải cho bản thân thiết kế mà là cho tất cả sự chú ý mà nó đang mang lại cho Xiaomi thông qua các cuộc thảo luận lan truyền trực tuyến.

Trước một bài đăng trên trang hỏi đáp Zhihu hỏi suy nghĩ về thiết kế mới, một người đã trả lời: “Bạn nghĩ rằng Lei đã bị một bậc thầy người Nhật lừa gạt ?, không đâu, thực tế ông  đã tận dụng sự truyền thông đặc biệt thông minh qua internet.”

Huy Hoàng

    Nổi bật
        Mới nhất
        Khi logo mới của Xiaomi trở thành “trò cười” trên mạng xã hội Trung Quốc
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO