(CLO) Đó là quan điểm được nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhấn mạnh tại cuộc Hội thảo “Doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn” vừa được Báo Thanh Niên tổ chức ngày 2/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng thương hiệu ra thế giới - bài toán Tân Hiệp Phát luôn trăn trở
Doanh nghiệp Việt - cũng như hàng triệu triệu người Việt luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng vươn lên, khát vọng thể hiện mình - khi đã “đủ lông đủ cánh” trên thị trường trong nước, vẫn không tự bằng lòng, vẫn nuôi tâm thế “vươn ra biển lớn”, để cạnh tranh bình đẳng với các DN ngoại, để chứng tỏ vị thế trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, tạo dựng vị thế ấy như thế nào, làm cách nào để xây dựng thành công thương hiệu ra thế giới - đó đã, đang là nỗi trăn trở của hầu hết các DN Việt - trong đó có Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tại cuộc Hội thảo “Doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn” - cuộc Hội thảo đã thu hút hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hiệp hội, đại diện các Sở, ngành của TP.HCM, Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam - đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn – từ câu chuyện “Nói không với lời đề nghị 2,5 tỷ USD”, đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm về câu chuyện “hội nhập ra biển lớn” từ những trải nghiệm hết sức thực tế và đắt giá.
Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Uyên Phương, câu chuyện này xảy ra từ năm 2012, khi Coca-Cola đến gõ cửa và đưa ra con số “khổng lồ” để mua cổ phần của THP. Mất gần 1 năm trời đàm phán, chia sẻ chủ trương phát triển công ty... nhưng cuối cùng, THP đã từ chối lời mời hợp tác trị giá 2,5 tỷ USD từ “ông lớn” này. Một lời đề nghị quá đỗi hấp dẫn với bất kỳ một doanh nghiệp Việt nào, vậy: “Vì sao Tân Hiệp Phát từ chối 2,5 tỷ USD từ đối tác nước ngoài?”.
Trước câu hỏi nhận được rất nhiều sự chờ đợi xen lẫn nghi hoặc của rất nhiều người, rất nhiều doanh nghiệp này, vị “nữ tướng” trẻ của Tân Hiệp Phát cho biế:t “Được sự tiếp cận của các công ty đa quốc gia là mơ ước của nhiều doanh nghiệp chứ không riêng gì Tân Hiệp Phát. Chúng tôi thấy có một khoảng cách rất xa, đặc biệt là tài chính, tham vọng. Họ đưa ra điều kiện không được ra sản phẩm mới, chỉ quản lý ở các khu vực là Việt Nam, Lào và Campchia trong khi chúng tôi mong muốn tiếp tục duy trì tầm nhìn và sứ mệnh của Tân Hiệp Phát, đồng thời đem thương hiệu quốc gia, thương hiệu Việt ra thế giới.
Cuối cùng chúng tôi quyết định từ chối lời đề nghị trị giá 2,5 tỷ đô. Điều này cũng được đề cập trong cuốn sách Competing with Giants với nội dung “Lý do tại sao đưa ra quyết định đã không quá khó nữa”.
“Từ chối không có nghĩa Tân Hiệp Phát đóng cửa với những lời đề nghị khác. Tân Hiệp Phát vẫn luôn chia sẻ luôn mong đợi những đối tác để trở thành công ty hàng đầu châu Á. Muốn làm điều đó, Tân Hiệp Phát cần có thêm rất nhiều sự chung tay nhưng thời điểm chưa phù hợp nên chúng tôi vẫn còn một mình với sứ mệnh “doanh nghiệp ra thế giới” - Phó Tổng Giám đốc Trần Uyên Phương lý giải thêm.
Thấu hiểu nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng, đảm bảo chất lượng sản phẩm - những điều cần phải có để “tiến ra biển lớn”
Đồng nhất với nhiều ý kiến tại Hội thảo “Doanh nghiệp Việt ra biển lớn” cho rằng, để vươn ra thế giới hội nhập với các đối tác bên ngoài, doanh nghiệp Việt không chỉ cần đủ mạnh về năng lực, chuyên môn mà còn rất cần chữ tín đối với các đối tác nước ngoài. Một chữ tín thôi - nhưng để đạt được là điều hoàn toàn không dễ dàng, nhất là khi doanh nghiệp đang trong công cuộc chinh phục thị trường quốc tế, với các khách hàng quốc tế vốn nổi tiếng “sành điệu, trải nghiệm và khó tính”.
Với những doanh nghiệp nước giải khát như Tân Hiệp Phát - địa hạt mà trên thị trường thế giới đã chứng kiến rất nhiều “ông lớn khổng lồ”, sở hữu thương hiệu lâu đời, danh tiếng điều này càng nan giải. Bởi vậy, làm sao xây dựng được uy tín, xây dựng được thương hiệu từ Việt Nam, từ đó xây dựng thương hiệu ra thế giới là một trong những bài toán mà Tân Hiệp Phát luôn trăn trở.
Bản lĩnh, sự trải nghiệm dạn dày trên thương trường của ông chủ Tập đoàn - doanh nhân Trần Quí Thanh, sự thông minh, năng động của “thế hệ lãnh đạo thứ 2”, tiêu biểu là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích… đã giúp Tân Hiệp Phát sớm tìm ra cho mình một hướng đi. “Đâu là cốt lõi để đem thương hiệu Việt ra thế giới? Đầu tiên và trên hết chúng tôi vẫn nghĩ đến chất lượng, chất lượng bao gồm mùi vị, chất lượng sản phẩm” - Phó Tổng Giám đốc Trần Uyên Phương chia sẻ về hướng đi ấy.
Doanh nhân Trần Uyên Phương không ngần ngại chia sẻ bí quyết để Tân Hiệp Phát đứng vững trên thị trường nội địa và đưa sản phẩm vươn xa ra quốc tế. Đó là xác định, chất lượng sản phẩm là quan trọng hàng đầu, tiêu chuẩn chất lượng được Tập đoàn đặt ra rất cao. Từ cách đây 10 năm, Tân Hiệp Phát đã tiếp cận và nghĩ đến việc đầu tư mua 10 dây chuyền công nghệ Aseptic trị giá 300 triệu USD của Tập đoàn GEA. Với 10 dây chuyền công nghệ này, chúng tôi mong muốn đem đến chất lượng vượt trội cho ngành nước giải khát Việt Nam, không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng. Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ. “Chúng tôi quan niệm, làm thế nào để sản phẩm tốt nhất ngay cả sản phẩm đầu tiên làm ra chứ không chỉ chờ vào thị trường nào đó thì mới nâng cấp chất lượng. Muốn cạnh tranh và vượt lên những “người khổng lồ” quốc tế, công nghệ và chất lượng sản phẩm của bạn phải cao hơn so với họ”.
Những sản phẩm của Tân Hiệp Phát ngay khi ra thị trường đã được người tiêu dùng nồng nhiệt đón nhận bởi đi trúng mong muốn của người tiêu dùng toàn cầu - hướng về các sản phẩm tự nhiên organic, những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. “Để có những sản phẩm như ngày hôm nay, những bài học trải qua rất là nhiều và chúng tôi muốn chia sẻ đến các doanh nghiệp khác, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành muốn xây dựng thương hiệu vì đó là một cuộc chơi khá tốn kém, phải nói là một canh bạc đặt ra mà không biết thu lại được bao nhiêu.
Với khát vọng, mong muốn, cũng như chúng tôi nhìn thấy nhu cầu hiện nay đang có, vậy làm sao để các DN vươn xa hơn? Một trong những điều chúng ta nhấn mạnh “biển lớn” không chỉ ra khỏi biên giới, mà hiện nay chúng ta gặp rất nhiều sự cạnh tranh. Nên không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn mà ngay trong sân nhà cũng là biển lớn. Rất nhiều nhà đầu tư, DN có kinh nghiệm sừng sỏ muốn vào VN nên các DN trong nước cần phải cải tiến, hoàn thiện mình để có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường” - những điều mà Trần Uyên Phương - “nữ tướng” trẻ của Tân Hiệp Phát nhấn mạnh tại Hội thảo - có lẽ là điều mà các DN Việt cần lưu tâm.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.