Điều chỉnh kích thước chữ

Tân Hiệp Phát: Sẵn sàng cho mọi sân chơi toàn cầu

(NB&CL) Đó là lời khẳng định của CEO Trần Quý Thanh tại lễ khánh thành nhà máy Number One Hậu Giang ngày 14/3/2019. Với sự sẵn sàng về mọi mặt: tâm thế, con người, công nghệ… Tân Hiệp Phát đang tự tin sẽ chinh phục thị trường nước giải khát quốc tế, hiện thực hóa giấc mơ thương hiệu Việt mang tầm châu Á.

25 năm - trọn vẹn một khát vọng, một tâm thế

Năm 2019 này, Tập đoàn Tân Hiệp Phát bước sang tuổi 25 - tuổi của sức trẻ, khát vọng.  Có lẽ không mấy doanh nghiệp quyết liệt đề ra cho mình một đích đến, một khát vọng cần phải chinh phục ngay từ ngày đầu thành lập và bền bỉ và quyết liệt, bất chấp những khó khăn, giông bão, để đi đến tận cùng, để biến khát vọng ấy trở thành hiện thực như Tân Hiệp Phát.

Tổng Giám đốc Trần Quí Thanh trực tiếp hướng dẫn các khách mời tham quan nhà máy Number One Hậu Giang.

Tổng Giám đốc Trần Quí Thanh trực tiếp hướng dẫn các khách mời tham quan nhà máy Number One Hậu Giang.

Nếu ai đã từng đọc cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh” mà tác giả - cô con gái Trần Uyên Phương - hiện là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn viết như một món quà đầy ý nghĩa dành tặng cha mẹ mình, không khó để ta thấy khát vọng ấy trong gia đình “vua trà Việt” Dr Thanh lớn đến mức nào.  Trong chương “Không gì là không thể”, Uyên Phương viết: “Những năm 2012 - 2013, khi hàng loạt quỹ đầu tư đến kỳ xem xét lại danh mục đầu tư và ra quyết định ở lại hoặc thoái vốn khỏi Việt Nam, cả nước mỗi năm có hơn 50.000 doanh nghiệp phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Giữa thời điểm kinh tế còn chưa gượng dậy sau khủng hoảng, nếu chỉ nghĩ đến lợi nhuận đơn thuần, doanh nghiệp sẽ thu hẹp sản xuất vì sức mua giảm sút nặng. Nhưng đây chính là lúc chúng tôi quyết định lội ngược dòng, mở rộng sản xuất, cam kết phát triển bền vững, mang lại việc làm cho hàng ngàn lao động”.

Tổng Giám đốc Trần Quí Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát và ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cùng bấm nút khởi động hệ thống dây chuyền công nghệ khép kín vô trùng Aseptic tại nhà máy Nummber One Hậu Giang.

Tổng Giám đốc Trần Quí Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát và ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cùng bấm nút khởi động hệ thống dây chuyền công nghệ khép kín vô trùng Aseptic tại nhà máy Nummber One Hậu Giang.

Chưa hết, cũng qua hồi ức của Uyên Phương, năm 2014, hoàng loạt biến cố dồn dập ập đến với gia đình Dr Thanh: “Kỳ án con ruồi”, mẹ cô - bà Nguyễn Thị Nụ, vốn được coi là “người đàn bà thép”, cánh tay phải của Dr Thanh bỗng nhiên bị mắc trọng bệnh, cơ hội sống quá mong manh. Chưa hết, toàn bộ khoản tiền trên 5.000 tỷ đồng chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng 3 nhà máy của Tân Hiệp Phát lúc đó có nguy cơ mất trắng trong vụ án của Ngân hàng Xây dựng. Nhưng tất cả đã không thể làm gia đình Dr Thanh gục ngã. Bà Nụ đã lặng lẽ đến bên chồng và nhẹ nhàng nói đúng một câu: “Ba đừng buồn. Mình sẽ làm lại”. Cô con gái Uyên Phương - người thời điểm đó đã phải từ bỏ nghiên cứu sinh, trở về với gia đình, để xử lý những biến cố dồn dập xảy đến với Tân Hiệp Phát - ngay thời điểm đó đã hiểu rằng: “Những biến cố lớn lao trong cái năm sóng gió kinh khủng đó lại là sự trui rèn mà ba hay nói: Không thành công cũng thành nhân. Hoàn cảnh đưa ta vào thời khắc nóng bỏng và hoàn toàn có thể dẫn tới sụp đổ hay tan rã đó, con hiểu rằng, đi qua và trụ lại được nghĩa là trưởng thành hơn và nhận được nhiều hơn”.

Ông Justin Batt - đại diện Nhà xuất bản Forbes Books (đơn vị xuất bản Competing with Giants - cuốn sách thứ hai gây tiếng vang của Trần Uyên Phương ra mắt năm 2018 vừa qua) cho biết Tân Hiệp Phát là một Công ty lớn với một câu chuyện hấp dẫn cùng một văn hóa doanh nghiệp đặc biệt và độc nhất, dưới sự lãnh đạo của một doanh nhân mạnh mẽ - Dr Thanh. Và ông rất ngưỡng mộ khi khát vọng của Dr Thanh đã được trao truyền một cách trọn vẹn đến thế hệ lãnh đạo thứ hai. Và chính tâm thế, sự lạc quan và khát vọng được trao truyền trọn vẹn ấy đã là sức mạnh, là “vũ khí” hữu dụng để Tân Hiệp Phát bước vào cuộc chơi toàn cầu.

Nhà máy Number One Hậu Giang đầu tư hệ thống các dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic.

Nhà máy Number One Hậu Giang đầu tư hệ thống các dây chuyền công nghệ vô trùng Aseptic.

Tạo sự khác biệt, vượt trội bằng công nghệ

Thức thời, hiểu mình và hiểu người, Tân Hiệp Phát là một trong số không nhiều doanh nghiệp nước giải khát sớm hiểu rằng trong ngành hàng này, nhất là trong cuộc đua chinh phục thị trường quốc tế, công nghệ luôn là yếu tố quan trọng sống còn và là lợi thế so sánh hàng đầu. “Tôi luôn quan niệm công nghệ sẽ tạo ra giá trị khác biệt cho sản phẩm và thực tế đã chứng minh điều này là đúng”- “Vua trà Việt” Dr Thanh một lần nữa khẳng định lại điều này nhân sự kiện Number One Hậu Giang chính thức đi vào vận hành ngày 14/3 vừa qua.

Đầu tư đến 4.000 tỷ đồng, ròng rã đến 6 năm trời cho công trình một Nhà máy mới - Tân Hiệp Phát hoàn toàn có lý do cho sự đầu tư và kỳ công hơn người ấy của mình. Trước khi bắt đầu hành trình chinh phục thị trường quốc tế, vượt qua những “ông lớn” trong ngành, Tân Hiệp Phát đã bắt tay vào việc nghiên cứu vô cùng kỹ lưỡng, tính toán rất thận trọng từng bước đi của mình. Chính sự kỹ lưỡng, thận trọng ấy đã giúp Tân Hiệp Phát ngay từ những năm 2000 đã rất sớm nhận ra xu thế chuyển dịch trong ngành đồ uống đóng chai: từ thỏa mãn khẩu vị đến thỏa mãn nhu cầu sức khỏe của khách hàng và rằng giá trị hữu ích nhất là các sản phẩm do Tân Hiệp Phát làm ra không chỉ là thức uống giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ nhận thức ấy, Tân Hiệp Phát bắt tay vào hành động: sớm đưa ra những sản phẩm thức uống giải khát không chỉ ngon mà còn có lợi cho sức khỏe, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối. Hơn 10 năm trước, việc một công ty Việt Nam đầu tư chuỗi hệ thống sản xuất kín, vô trùng Aseptic của Đức được xem là chuyện rất lạ, bởi chi phí đắt đỏ, rủi ro về dòng vốn lớn.

Nhưng bởi từ mong muốn tạo ra dòng sản phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe (Aseptic là công nghệ tối tân nhất thế giới của Tập đoàn GEA, giúp tạo nên những thức uống giải khát có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp và giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất), Tân Hiệp Phát đã không ngại ngần đầu tư. Và Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ,… ra đời từ triết lý ấy. “Những sản phẩm có lợi cho sức khỏe là nền tảng và kết quả của hàng ngàn con người ở Tân Hiệp Phát” – nhà sáng lập Tân Hiệp Phát chia sẻ. Và việc Nielsen vừa tung ra con số thống kê cho biết có hơn 80% khách hàng đều đang đòi hỏi nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất khắt khe hơn, việc Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu thị trường Việt Nam về các thức uống giải khát có lợi cho sức khỏe đã cho thấy tầm nhìn đúng đắn của ông - người đứng đầu Tập đoàn.

Chuyên gia của Tập đoàn GEA theo dõi quá trình vận hành hệ thống dây chuyền khép kín vô trùng Aseptic tại nhà máy Number One Hậu Giang.

Chuyên gia của Tập đoàn GEA theo dõi quá trình vận hành hệ thống dây chuyền khép kín vô trùng Aseptic tại nhà máy Number One Hậu Giang.

Trước Number One Hậu Giang, Tân Hiệp Phát đã có nhà máy đặt tại Bình Dương, năm 2014, tập đoàn đã khánh thành nhà máy Number One Hà Nam. Hai năm sau, Tân Hiệp Phát tiếp tục khánh thành nhà máy Number One Chu Lai. Xét riêng về mặt công nghệ, Tân Hiệp Phát đã và đang là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sở hữu 10 dây chuyền khép kín vô trùng.

Nhưng chừng ấy với “Nhà Dr Thanh” vẫn là chưa đủ. Tân Hiệp Phát vẫn đang quyết liệt cho giấc mơ chinh phục thị trường toàn cầu, vươn lên hàng đầu châu Á của mình. “Không chỉ dừng lại ở Number One Hậu Giang, THP đang định hình trong thời gian tới sẽ trở thành doanh nghiệp có nhà máy ở một hoặc hai quốc gia trên thế giới. Chúng tôi vẫn hay nói với nhau rằng, lúc đó Tân Hiệp Phát ở Việt Nam sẽ là headquater, quốc gia khác sẽ gọi là local, ví dụ doanh nghiệp địa phương tại Mỹ, tại Anh, tại Australia, còn công ty mẹ hiện ở Việt Nam” -  CEO Trần Quý Thanh hóm hỉnh chia sẻ về ước mơ của gia tộc mình. Và một khi ước mơ ấy thành hiện thực thì mục tiêu chạm mốc 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2023 hay 3 tỷ USD vào năm 2027 hoàn toàn là điều có thể. Và “đại gia đình Tân Hiệp Phát” đã sẵn sàng cho mục tiêu ấy.

Việc đầu tư vào nhà máy Hậu Giang được đánh giá là bước đi chiến lược của Tân Hiệp Phát, tạo nên vành đai sản xuất cho Tân Hiệp Phát dọc chiều dài đất nước theo chu kỳ 2-3 năm khánh thành một cơ sở. Hậu Giang là trung tâm của vùng sông Hậu, cho phép các nhà sản xuất có thể phân phối các sản phẩm của mình một cách thuận tiện và tiết kiệm chi phí trên khắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu sang Campuchia, Thái Lan và đi các nước trên thế giới qua đường biển. Nhà máy của Tân Hiệp Phát khi đặt tại đây đồng thời có thể tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tự nhiên vô cùng phong phú tại Đồng bằng sông Cửu Long, phù hợp với yêu cầu đa dạng của cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Có thể nói, Number One Hậu Giang - nhà máy sản xuất đồ uống lớn nhất miền Tây Nam bộ, với tổng công suất khi hoàn thiện lên đến 1 tỷ lít/năm - sẽ góp phần đưa Tân Hiệp Phát đi xa hơn trong hành trình vươn tầm châu Á.

Hồng Sâm