Loạt giải pháp phục hồi hoạt động vận tải sau đại dịch

27/04/2022 06:18

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về biến động của giá nhiên liệu thời gian qua đã tác động tới giá dịch vụ vận tải trên các lĩnh vực và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Theo Bộ GTVT, so với năm trước, giá xăng dầu trong nước bình quân năm tăng 31,74%. Việc này đã tạo áp lực rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên toàn quốc.

loat giai phap phuc hoi hoat dong van tai sau dai dich hinh 1

Sản lượng vận tải hành khách bằng đường hàng không đang có những dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm 2022. Ảnh minh họa.

Đối với lĩnh vực đường bộ trong những tháng đầu năm, mức tăng giá xăng dầu và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến khoảng 80%-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định đều đã kê khai điều chỉnh tăng giá cước vận tải.

Qua đó để bù đắp chi phí nhiên liệu với mức tăng từ 10% - 15% (tùy theo cự ly tuyến cố định) và giá cước vận tải hàng hóa cũng được điều chỉnh tăng từ 7% - 10%.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng tại các đô thị bằng xe buýt hầu hết hiện nay đều được trợ giá, do đó giá vé vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn được giữ ổn định. Tuy nhiên chi phí phát sinh do tăng giá nhiên liệu sẽ tăng chi phí trợ giá.

Với đường sắt, theo kế hoạch vận tải năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chỉ chiếm 21,5%.

Do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, hiện nay tỷ lệ này đã lên đến 29% và làm tăng chi phí vận tải lên 15% - 20% so với kế hoạch ban đầu.

Nhưng do hiện nay hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đang cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức vận tải khác nên giá cước vận tải hành khách của ngành đường sắt vẫn giữ ổn định so với trước thời điểm biến động giá nhiên liệu.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác, do đó mức tăng giá cước vận tải hàng hóa chỉ từ 3% - 5%.

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn này, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai một số nội dung gỡ khó cho ngành vận tải.

Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn, giảm phí sử dụng hạ tầng đường sắt, phí ra vào vùng nước cảng biển, cảng thủy nội địa.

Bên cạnh đó đề xuất tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Riêng đối với Bộ GTVT sẽ thực hiện xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách giá dịch vụ liên quan đến hoạt động hàng không nhằm hỗ trợ các hãng hàng không.

Các địa phương xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chính sách miễn giảm phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; phí đậu, đỗ đón khách tại nhà ga, bến cảng.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Loạt giải pháp phục hồi hoạt động vận tải sau đại dịch
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO