Điều chỉnh kích thước chữ

Mạng xã hội Việt Hahalolo sẽ "đè chết" Facebook, đánh bại Twitter?

Hahalolo, một mạng xã hội “Made in VN” mới toanh đang đặt tham vọng “2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ” (Mỹ). Liệu nó sẽ “đè chết” Facebook, đánh bại Twitter hay tiếp tục rơi vào vết xe đổ như các mạng xã hội Việt khác đã từng?

Báo nói Công luận

Vừa ra mắt hôm 10/6, mạng xã hội Hahalolo ngay lập tức đã “nhận gạch đá” từ chính “cư dân mạng”.

“Gạch đá” vì, mục tiêu đạt 2 tỉ người dùng cả tại Việt Nam toàn thế giới đến năm 2024 mà TGĐ Hahalolo Nguyễn Văn Hạ đã đặt ra.

“Gạch đá” vì tham vọng sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ” (Mỹ) vào 2024 hoặc 2025.

“Gạch đá” đến mức coi như đây là một kiểu “quăng bom”, “chém gió”.

Hahalolo ra mắt hôm 10/6, đang đặt tham vọng “2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ” (Ảnh ICT news).

Hahalolo ra mắt hôm 10/6, đang đặt tham vọng “2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ” (Ảnh ICT news).

Nhìn lại những gì mà Hahalolo giới thiệu, thì đúng là một trang mạng xã hội “Made in Vietnam” chuyên về du lịch - không dùng ngân sách nhà nước, không dùng tiền thuế của dân, thật ra đang là một khoảng trống.

Hãy nhớ các trang chấm điểm du lịch, đặt phòng khách sạn, review địa điểm đang hầu hết được điều hành bởi các đối tác nước ngoài. Trong khi đó, khả năng trao đổi, tương tác, bình luận... chỉ đang ở mức độ các... diễn đàn. Việc có một mạng xã hội chuyên về du lịch đúng là một khoảng trống cần lấp, bởi nó chính là hình thức quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, việc “cư dân mạng”- những khách hàng, người dùng tương lai của Hahaloo nói riêng và mạng xã hội Việt nói chung “cười” cũng có thực tiễn lịch sử của nó.

Đây là những con số mang tính chất “thống trị” của facebook ở Việt Nam: số người dùng thường xuyên mạng xã hội Facebook là 60 triệu người/tháng với thời gian trung bình 3,55 giờ/ngày (thống kê 2018 của Bộ TT và TT). Cũng trong năm 2018, quảng cáo chi tiêu cho Facebook tại Việt Nam chiếm đến 235 triệu USD (Số liệu dự đoán từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS).

Trong khi đó, mạng Zalo của VN có 40 triệu người/tháng với thời gian sử dụng 2,12 giờ. Và tất cả các doanh nghiệp/mạng quảng cáo trực tuyến trong nước như: VCCorp/Admicro, VNExpress/Eclick, 24H, Zing/Adtima... chỉ chiếm khoảng 150 triệu USD.

Và không thể không nhắc tới những cái chết tức tưởi, ngay trên sân nhà của các mạng xã hội nội địa, cho dù ban đầu, mục tiêu của họ, tham vọng của họ cũng là đè bẹp, là vượt mặt facebook ở VN.

Miếng bánh quảng cáo trực tuyến rất lớn, nó dành chỗ cho những người dám nghĩ, dám làm. Không ai đánh thuế ước mơ cả. Chính phủ cũng đã cam kết hỗ trợ startup, đặc biệt trong lĩnh vực KHCN đến mức tối đa, chỉ có điều, khi đặt ra những mục tiêu, những tham vọng thì phải có những tiền đề tài chính, công nghệ tương xứng chứ không thể chỉ kêu gọi, trông chờ vào tinh thần dân tộc mà được.

Theo laodong.vn