Meta bị cáo buộc vi phạm luật pháp châu Âu với dịch vụ 'không quảng cáo'

Thứ ba, 02/07/2024 18:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty mẹ của Facebook là Meta đã bị cáo buộc vi phạm các quy tắc cạnh tranh kỹ thuật số mới của châu Âu về mô hình quảng cáo "trả tiền hoặc đồng ý".

Cuối năm ngoái, Meta đã ra mắt một dịch vụ có tên là "Đăng ký không có quảng cáo", cho phép người dùng Facebook và Instagram ở châu Âu trả 12,99 euro một tháng để sử dụng các phiên bản không có quảng cáo. Một lựa chọn thay thế là chấp nhận các phiên bản có quảng cáo được cá nhân hóa.

Trong một tuyên bố hôm 1/7, Ủy ban châu Âu cho biết theo quan điểm sơ bộ của họ, lựa chọn này buộc người dùng phải đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân để sử dụng mạng xã hội có quảng cáo cá nhân hóa của Meta, thay vì được chọn phiên bản ít cá nhân hóa hơn.

meta bi cao buoc vi pham luat phap chau au voi dich vu khong quang cao hinh 1

Trụ sở chính của Meta ở châu Âu tại Dublin, Ireland. Ảnh: Shutterstock

Nếu những phát hiện tạm thời của Ủy ban được xác nhận, EU có thể phạt Meta một khoản tiền tương đương 10% doanh thu hàng năm toàn cầu của công ty theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA). Dựa trên kết quả năm 2023 của công ty, số tiền đó sẽ lên tới 13,5 tỷ USD.

Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh, đã lưu ý trong tuyên bố hôm 1/7 rằng Meta đã thu thập dữ liệu cá nhân của "hàng triệu công dân EU trong nhiều năm".

Bà cho biết: "Chúng tôi muốn trao quyền cho người dân để họ có thể kiểm soát dữ liệu của chính mình và lựa chọn trải nghiệm quảng cáo ít mang tính cá nhân hóa hơn".

Michael Koenig, một quan chức cấp cao tại Ủy ban, cho biết Meta phải cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế cho quảng cáo cá nhân hóa hoàn toàn mà không dựa vào dữ liệu cá nhân. Ủy ban dự kiến ​​kết thúc cuộc điều tra về Meta vào cuối tháng 3 năm sau.

Meta cho biết họ không chấp nhận kết quả điều tra của Ủy ban."'Đăng ký không có quảng cáo' tuân theo chỉ đạo của tòa án tối cao ở châu Âu và tuân thủ DMA. Chúng tôi mong muốn đối thoại mang tính xây dựng với Ủy ban châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này", phát ngôn viên của Meta cho biết.

Thông báo của EU được đưa ra một tuần sau khi Ủy ban cáo buộc Apple vi phạm DMA vì đã ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các dịch vụ rẻ hơn. Các cơ quan quản lý cũng đang điều tra công ty mẹ của Google là Alphabet theo luật mới.

DMA, có hiệu lực vào tháng 3, yêu cầu các nền tảng trực tuyến thống trị cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn và các đối thủ cạnh tranh có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Các nền tảng trực tuyến thường thu thập dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ của riêng họ và của bên thứ ba, sử dụng dữ liệu đó trong các dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số.

Ngọc Ánh (theo CNN)

Bình Luận

Tin khác

Lượng khí thải của Google tăng gần 50% do sử dụng AI tăng đột biến

Lượng khí thải của Google tăng gần 50% do sử dụng AI tăng đột biến

(CLO) Lượng khí thải nhà kính của Google đã tăng vọt 48% trong năm qua do mở rộng các trung tâm dữ liệu hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), đe dọa mục tiêu "phát thải ròng bằng 0" vào năm 2030 của gã khổng lồ công nghệ này.

Báo chí - Công nghệ
New Zealand thúc đẩy luật buộc các Big Tech phải trả tiền cho báo chí

New Zealand thúc đẩy luật buộc các Big Tech phải trả tiền cho báo chí

(CLO) New Zealand sắp tiến hành một dự luật buộc các nền tảng của những công ty công nghệ lớn (Big Tech) phải trả tiền cho các tổ chức truyền thông để có được tin tức báo chí.

Báo chí - Công nghệ
Úc ra 'tối hậu thư' bảo vệ trẻ em đối với các nền tảng trực tuyến

Úc ra 'tối hậu thư' bảo vệ trẻ em đối với các nền tảng trực tuyến

(CLO) Úc đã cho ngành công nghiệp internet nước này 6 tháng để đề ra một bộ quy tắc chi tiết cách ngăn trẻ em xem nội dung khiêu dâm và không phù hợp trực tuyến khác.

Báo chí - Công nghệ
Nghị quyết do Trung Quốc dẫn đầu về AI được thông qua tại Liên hợp quốc

Nghị quyết do Trung Quốc dẫn đầu về AI được thông qua tại Liên hợp quốc

(CLO) Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết do Trung Quốc dẫn đầu kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo ra một môi trường kinh doanh "tự do, cởi mở, bao trùm và không phân biệt đối xử" giữa các quốc gia cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Báo chí - Công nghệ
Hơn 51 triệu khán giả truyền hình xem tranh luận tổng thống Mỹ, chờ màn đối đầu tiếp theo

Hơn 51 triệu khán giả truyền hình xem tranh luận tổng thống Mỹ, chờ màn đối đầu tiếp theo

(CLO) Hơn 51 triệu khán giả truyền hình đã theo dõi cuộc tranh luận tổng thống Mỹ giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ và đối thủ Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa, theo dữ liệu cuối cùng của Nielsen.

Báo chí - Công nghệ