Điều chỉnh kích thước chữ

Microsoft có giá trị thị trường đạt 1.000 tỷ USD, vượt khá xa Apple và Amazon

(CLO) Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, Microsoft đã trở thành công ty giá trị nhất nước Mỹ. Giá trị thị trường của "gã khổng lồ" phần mềm này đã vượt qua mức 1.000 tỷ USD sau khi cổ phiếu tăng mạnh trong buổi giao dịch thứ sáu ngày 7/6 vừa qua.

Báo nói Công luận
Dịch vụ nền tảng đám mây đã mang lại thành công cho Microsoft.

Dịch vụ nền tảng đám mây đã mang lại thành công cho Microsoft.

Theo Quartz, sau đợt tăng trưởng cổ phiếu vào ngày 7/6, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft hiện ở mức trên 1.000 tỷ USD. Amazon và Apple đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 hiện có giá trị khoảng 880 tỷ USD. Một “cú hích” đã khiến giá cổ phiếu Microsoft tăng vọt gần 10% trong 4 ngày vừa qua - chạm mức kỷ lục.

Mặc dù vậy, CEO của Microsoft là ông Satya Nadella cho rằng cột mốc này không có ý nghĩa nhiều tới sự phát triển của công ty. Có lẽ ông vẫn chưa muốn ăn mừng dấu mốc này. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, CEO gốc Ấn đã đánh giá mức tăng trưởng này là “không có ý nghĩa”, đồng thời tuyên bố ông “ghê tởm việc ăn mừng những thành tựu thị trường”.

Mặc dù vào năm ngoái, Apple đã trở thành công ty đại chúng có giá trị vốn hóa thị trường đạt mức 1.000 tỷ đô đầu tiên trên thế giới, tuy nhiên kỷ lục này của Apple không giữ được lâu khi chỉ sau đó một thời gian ngắn, mức giá trị này lại tụt xuống dưới con số 1.000 tỷ. Và tới hôm nay, Microsoft đã vượt qua cả Apple và Amazon để đạt được cột mốc 1.000 tỷ đô đáng nhớ này. Trong cùng khoảng thời gian, Alphabet (công ty mẹ của Google) tụt 3,5% giá trị và Facebook cũng mất tới 2,9% giá trị. Trong khi đó, giá trị của Apple lại tăng trưởng 9%, mặc dù vẫn thấp hơn 18,2% so với đỉnh điểm tháng 10/2018. Với tình hình này, cả Amazon và Apple đều đang xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3, Google Alphabet đứng ở vị trí thứ 4.

Trước khi Nadella tiếp quản vị trí CEO vào tháng 2/2014, Microsoft vẫn ở trong tình trạng hỗn loạn. Công ty đã tụt hậu sau giai đoạn bùng nổ điện thoại di động, bị Google bỏ xa về các dịch vụ tìm kiếm và hoàn toàn phớt lờ nền tảng mạng xã hội. Để đạt được cột mốc to lớn này, việc đầu tư vào mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây là một quyết định đúng đắn của Microsoft, khi mà kể từ khi Satya Nadella lên đảm nhiệm trọng trách CEO của công ty này, ông đã tập trung rất nhiều vào mảng đám mây với nhiều dịch vụ cung cấp cho người dùng. Điển hình là dịch vụ đám mây Azure được ra mắt nhằm cạnh tranh và đối đầu trực tiếp với Amazon Web Services (AWS).

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, hiện Microsoft có 17% thị phần dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây toàn cầu trong năm 2018. Trong khi đó, Amazon Web Services vẫn đang dẫn đầu với 32% thị phần. Đây vẫn là một con số đáng để tự hào cho Microsoft bởi cuộc cạnh tranh mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu.

Quang Anh