Điều chỉnh kích thước chữ

Mở thêm 14 làn đường riêng cho xe buýt: Cần rút ra bài học từ dự án BRT

(CLO) Theo các chuyên gia, trước khi Hà Nội muốn mở thêm 14 làn đường riêng cho xe buýt cần nhìn lại bài học từ dự án buýt nhanh (BRT), cần xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo, nghiêm túc và tổng thể để đưa ra quyết định.

Hà Nội muốn có thêm 14 làn đường ưu tiên cho xe buýt

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời cử tri trước Kỳ họp thứ ba HĐND thành phố (dự kiến diễn ra đầu tháng 12) về kiến nghị xem xét hiệu quả của tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa.

mo them 14 lan duong rieng cho xe buyt can rut ra bai hoc tu du an brt hinh 1

Mặc dù được đầu tư với nguồn vốn lớn nhưng xe buýt nhanh (BRT) ở Hà Nội đã và đang không đem lại hiệu quả cao như kỳ vọng, gây lãng phí hạ tầng giao thông. Ảnh: TL

Bài liên quan

Theo đó, UBND thành phố cho rằng, từ những ưu điểm của tuyến BRT, thành phố sẽ đánh giá, nghiên cứu và đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn; làn đường ưu tiên phù hợp công tác tổ chức giao thông.

Thành phố tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT, phát huy lợi thế tuyến buýt nhanh làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu, đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt.

Tuy nhiên, các tuyến đường có nhiều làn xe, có số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn nghiên cứu bố trí làn đường ưu tiên cho xe buýt, làn đường ưu tiên phải đáp ứng yêu cầu, phù hợp với công tác tổ chức giao thông.

Đặc biệt, giai đoạn từ nay đến 2030, thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt, trong đó: Giai đoạn từ nay đến 2025 nghiên cứu tổ chức 9 làn ưu tiên: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông); Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm; Hoàng Quốc Việt; Trần Duy Hưng; Xã Đàn; Võ Chí Công; Võ Văn Kiệt.

Giai đoạn 2026 - 2030 nghiên cứu tổ chức 5 làn ưu tiên: Nhổn - Hồ Tùng Mậu, Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín, Trần Duy Hưng - Hòa Lạc, Mỹ Đình - Nội Bài, Thường Tín - Phú Xuyên (dọc theo QL1 cũ).

Người dân chưa mặn mà!

Trước thông tin này, dư luận hoài nghi việc, hiện dự án BRT đang hoạt động không hiệu quả, nếu làm thêm 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt thì giao thông Thủ đô sẽ như thế nào?

Liên quan đến vấn đề trên trao đổi với phóng viên Nhà báo và Công luận, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng: Về vấn đề này chúng ta cũng đã có bài học từ dự án buýt nhanh (BRT), Hà Nội cần xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo, nghiêm túc và tổng thể để đưa ra quyết định.

"Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trước hết đòi hỏi phải có chủ trương đúng đắn xuất phát từ tình hình thực tế xã hội, tình hình hạ tầng giao thông của Hà Nội, nhu cầu đi lại của người dân và đặc biệt là nguồn vốn ngân sách từ đâu để thực hiện", vị chuyên gia nói.

Cũng theo ông Bùi Danh Liên, hiện nguồn vốn Trung ương phân bổ căn cứ vào sự đóng góp của người dân, cùng đó việc đổi đất lấy hạ tầng cũng rất khó khăn, nhất là việc giải phóng mặt bằng, khiến nhiều con đường bị kéo dài thời gian thi công đến vài năm dẫn đến việc thanh quyết toán sẽ bị đội vốn.

Đánh giá về dự án buýt nhanh (BRT) đang triển khai hiện nay, ông Bùi Danh Liên cho rằng: BRT hiện nay đang triển khai chất lượng khá tốt, nhanh. Thế nhưng tuyến đường độc tuyến, không kết nối với các phương tiện khác, tuyến ngắn đi mất rất nhiều thời gian, do đó cần tính toán kết nối với các loại phương tiện khác. Ngoài ra vấn đề nữa ở đây là buýt nhanh (BRT) độc tuyến, xe buýt nhanh và buýt thường có sự pha trộn với nhau, tín hiệu giao thông còn bất hợp lý...hiện gây ùn tắc giao thông.

"Chúng ta làm chưa tốt không phải là do loại phương tiện, phương tiện nào cũng tốt, thế giới họ đã áp dụng được thì mình cũng sẽ áp dụng được, ở đây là vấn đề về quy hoạch, quản lý, thiết kế, xây dựng hạ tầng...chúng ta làm chưa tốt cho nên có sự chồng chéo lên nhau, gây nên ùn tắc, người dân đi lại chưa thuận tiện thì họ chưa chấp nhận các phương tiện đó", ông Bùi Danh Liên nói thêm.

Cùng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị) cho rằng, việc Hà Nội nâng cấp mạng lưới giao thông đô thị của thành phố là đúng. Tuy nhiên, hiện nay người dân Hà Nội chưa mặn mà với phương tiện giao thông công cộng, tỉ lệ người dân tham gia thấp chưa đáp ứng được việc nâng cao hiệu quả của giao thông công cộng.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, các phương pháp đưa ra phải đồng bộ, có lộ trình, nghiên cứu kỹ và phải thực nghiệm trước, đặc biệt là phải xây dựng thói quen đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng của người dân, sau đó chúng ta mới thực hiện những tuyến đường dành cho xe buýt.

Còn nhiều hạn chế từ buýt nhanh BRT

Kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 7/2021 nêu rõ, buýt nhanh BRT, về việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng, như các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật; xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

Mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trưởng của Thành phố.

Minh Chí

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 28/6: Miền Bắc và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Miền Bắc và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Tiếp tục hoàn chỉnh thể chế để cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng

(CLO) Chiều 27/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri tại các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Nhiều ý kiến của cử tri An Giang đề cập tới vấn đề việc làm cho lao động nông thôn

(CLO) Ngày 27/6, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại huyện Thoại Sơn và huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Đội tuyển nữ Việt Nam sang Pháp tập huấn

(CLO) Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lên đường sang Pháp tập huấn vào tối nay 27/6. Thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ có trận đấu giao hữu với tuyển nữ Pháp vào ngày 1/7 tới.

Giá đồng lao dốc mạnh, báo hiệu một cuộc suy thoái toàn cầu

(CLO) Giá đồng trên thị trường toàn cầu hiện đang chạm mức thấp nhất trong 16 tháng qua vào thứ 5 tuần trước khi các thương nhân bán phá giá kim loại này. Họ đã khiến giá đồng giảm hơn 11% chỉ trong vòng hai tuần.

Chiếc bát ngọc của vua Tự Đức được bán với giá gần 21 tỷ đồng

(CLO) Chiếc bát ngọc của vua Tự Đức vừa được nhà đấu giá Gazette Drouot tổ chức bán đấu giá thành công với giá 845.000 euro (gần 21 tỷ đồng).

Cá voi săn mồi xuất hiện ở gần đảo Bình Hưng,Cam Ranh

(CLO) Mới đây, trên mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một chú cá voi lớn bất ngờ xuất hiện và trồi lên mặt nước đớp mồi gần đảo Bình Hưng, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Yên Bái

(CLO) Ngày 27/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ký ban hành Quyết định số 463-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.

Bến Tre xác lập kỷ lục thế giới 222 món ăn chế biến từ dừa

(CLO) 222 món ăn từ dừa của tỉnh Bến Tre đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam - VietKings trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam và bằng xác lập Kỷ lục thế giới.