Xe

Mua xe mới: nên chọn xe điện hay xe xăng?

Hải Hà 17/09/2025 13:43

(CLO) Xe điện giúp tiết kiệm tới 9.000 USD sau bảy năm, nhưng ưu đãi thuế 7.500 USD sẽ kết thúc ngày 30/9/2025, đòi hỏi quyết định sớm.

Khi đứng trước quyết định mua xe mới vào năm 2025, người tiêu dùng thường băn khoăn giữa xe điện (EV), xe xăng hoặc xe hybrid. Việc lựa chọn phụ thuộc vào thói quen lái xe, điều kiện sạc điện và các ưu đãi tài chính.

770-202509170930201.png
Người đàn ông đang mau xe trong một đại lý ô tô. Ảnh: ViDI Studio

Nếu một người lái xe hơn 16.000-19.000 km mỗi năm, có thể sạc điện tại nhà và đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế trước ngày 30 tháng 9 năm 2025, xe điện có thể tiết kiệm chi phí hơn so với xe xăng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, xe hybrid hoặc hybrid sạc điện (PHEV) có thể mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn.

So sánh chi phí sở hữu

Khi cân nhắc mua xe điện, chi phí sở hữu dài hạn là yếu tố quan trọng. Xe điện thường có giá mua ban đầu cao hơn, nhưng lại tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng. Xe hybrid sạc điện nằm ở mức trung gian, mang lại sự cân bằng giữa hai loại xe.

Theo Atlas Public Policy, khi xem xét thời gian sở hữu bảy năm, xe điện giúp tiết kiệm chi phí cho hầu hết các loại xe. Xe sedan cỡ nhỏ tiết kiệm khoảng 2.000 USD, trong khi SUV cỡ nhỏ có mức tiết kiệm lớn nhất, lên đến hơn 9.000 USD.

Riêng xe bán tải là loại duy nhất mà xe xăng tiết kiệm hơn xe điện trong cùng kỳ. Các yếu tố được tính toán bao gồm giá mua ròng (giá mua trừ giá trị bán lại, ưu đãi thuế), thuế và phí, bảo hiểm, nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa.

Để có đánh giá cá nhân hóa, Văn phòng Hiệu quả Năng lượng và Năng lượng Tái tạo của Bộ Năng lượng Mỹ cung cấp công cụ tính toán chi phí xe, giúp so sánh chi phí dựa trên thói quen lái xe và loại xe.

Ví dụ, khi so sánh Nissan Leaf 2025 với Nissan Altima 2025, chi phí trong năm năm đầu gần tương đương, nhưng sau đó, Leaf tiết kiệm được hàng nghìn USD.

Về bảo dưỡng, xe điện có chi phí thấp hơn khoảng 39% so với xe xăng trong bảy năm đầu, theo Atlas Public Policy. Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng của cả hai loại xe đều tăng sau năm năm sử dụng.

Xe điện cũng thường có thời gian bảo hành dài hơn, thường lên đến tám năm hoặc 160.000 km, so với ba năm hoặc 57.600 km của xe xăng.

Sạc điện và khả năng phù hợp với lối sống

Cả xe điện và xe xăng đều cần tiếp nhiên liệu, nhưng cách thức khác nhau. Xe điện có thể di chuyển vài trăm km trước khi cần sạc, phù hợp cho những người không lái xe đường dài hàng ngày. Tuy nhiên, không nên sạc pin đến 100% mỗi ngày để tránh làm giảm tuổi thọ pin.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, thời gian sạc xe điện dao động từ 4 đến 10 giờ với bộ sạc cấp 2, và 40 đến 50 giờ với bộ sạc cấp 1. Do đó, người mua cần cân nhắc xem việc sạc điện có phù hợp với lối sống của mình hay không.

Sạc tại nhà là lựa chọn tiện lợi, với bộ sạc cấp 1 không yêu cầu chi phí lắp đặt bổ sung, trong khi bộ sạc cấp 2 sạc nhanh hơn nhưng đòi hỏi chi phí lắp đặt cao hơn, đôi khi cần đến thợ điện chuyên nghiệp.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, sạc cấp 1 đủ đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng, trừ những trường hợp có lịch trình lái xe không đều, quãng đường di chuyển dài hoặc xe có pin dung lượng lớn.

Các trạm sạc công cộng hiện nay phổ biến trên khắp nước Mỹ, nhưng kém tiện lợi hơn sạc tại nhà vì có thể mất hàng giờ chờ đợi. Tuy nhiên, chúng hữu ích cho các chuyến đi đường dài hoặc khi dừng tại các địa điểm có sẵn sạc.

Bộ Năng lượng Mỹ cung cấp công cụ Tìm kiếm Trạm Nhiên liệu Thay thế để định vị các trạm sạc, bên cạnh nhiều ứng dụng di động hỗ trợ tìm kiếm tiện lợi.

Từ năm 2025, chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS/SAE J3400), do Tesla phát triển, sẽ trở thành tiêu chuẩn cho xe điện tại Mỹ, được các hãng như Ford và General Motors áp dụng, thay thế các chuẩn CCS1 và CHAdeMO.

Khi nào nên chọn xe hybrid hoặc hybrid sạc điện

Nếu chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoàn toàn, xe hybrid hoặc hybrid sạc điện là lựa chọn đáng cân nhắc. Xe hybrid sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện, tự sạc qua phanh tái tạo và động cơ xăng, giúp người dùng không cần lo lắng về trạm sạc nhưng vẫn phải đổ xăng.

Xe hybrid sạc điện cung cấp sự linh hoạt hơn, với khả năng sạc pin từ nguồn điện hoặc vận hành như xe hybrid thông thường. Nếu sạc thường xuyên, xe có thể chạy hoàn toàn bằng điện, loại bỏ nhu cầu đổ xăng. Đây là lựa chọn phù hợp cho những người có hạn chế về sạc điện hoặc thường xuyên di chuyển đường dài.

Ưu đãi từ tiểu bang và công ty điện lực

Một số bang tại Mỹ cung cấp ưu đãi thuế hoặc hoàn tiền cho việc mua xe điện và thiết bị sạc, trong khi các công ty điện lực cũng có chương trình khuyến khích lắp đặt trạm sạc tại nhà.

An toàn và môi trường

Xe điện được nhiều người lựa chọn để giảm lượng khí thải carbon. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), xe điện không phát thải trực tiếp từ ống xả, trong khi xe hybrid sạc điện chỉ phát thải khi chạy bằng xăng.

Dù sản xuất và phân phối điện vẫn có tác động môi trường, xe điện thường thân thiện hơn với môi trường. Công cụ Tính toán Khí thải Ngoài Ống xả của Bộ Năng lượng Mỹ giúp người dùng ước tính lượng khí thải của xe.

Về an toàn, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cung cấp xếp hạng an toàn, thông tin về thu hồi, điều tra và khiếu nại, cùng với các công nghệ an toàn và khả năng chịu va chạm của xe. Người mua nên xem xét các yếu tố này để đảm bảo xe đáp ứng cả tiêu chí môi trường và an toàn.

Hành trang cho quyết định

Để quyết định xem xe điện có phù hợp, người mua cần cân nhắc kỹ, tính toán chi phí xe để so sánh xe điện, hybrid sạc điện và xe xăng. Kiểm tra điều kiện đủ tiêu chuẩn cho ưu đãi thuế xe sạch và trạm sạc.

Đánh giá chi phí sạc tại nhà, đặc biệt nếu cần bộ sạc cấp 2. Tham khảo ý kiến cố vấn tài chính để có cái nhìn tổng quan về chi phí và lợi ích. Những bước này sẽ giúp người mua đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách, đảm bảo trải nghiệm lái xe an toàn và hiệu quả.

Theo Stacker

    Nổi bật
        Mới nhất
        Mua xe mới: nên chọn xe điện hay xe xăng?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO