(CLO) Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ, giảm chi tiêu và cắt giảm nhân sự sau một thời kỳ đầu tư khổng lồ vào các công nghệ xe điện (EV) và xe tự lái.
Mặc dù những công nghệ này được kỳ vọng sẽ dẫn đầu tương lai, tốc độ áp dụng chậm và lợi nhuận chưa rõ ràng đã buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược.
Ngành ô tô được ví như một "kẻ nghiện vốn" khi liên tục bơm hàng trăm tỷ USD vào các dự án xe tự lái và EV. Theo công ty tư vấn AlixPartners, tổng chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) cùng vốn đầu tư của 25 công ty ô tô hàng đầu đã tăng từ 200 tỷ USD năm 2015 lên 266 tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, các khoản đầu tư này chưa mang lại lợi nhuận xứng đáng trong ngắn và trung hạn.
General Motors (GM) và Ford, hai ông lớn của ngành, đã chứng kiến chi phí tăng lần lượt 62% và 18% trong cùng giai đoạn, nhưng doanh số toàn cầu lại giảm. Trong khi đó, các startup như Rivian và Lucid đã tiêu tốn hàng tỷ USD tiền mặt để mở rộng sản xuất nhưng vẫn chịu lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra.
Cố Giám đốc điều hành Fiat Chrysler, ông Sergio Marchionne, từng cảnh báo về chi tiêu lãng phí trong ngành qua báo cáo nổi tiếng Confessions of a Capital Junkie (Tâm sự của kẻ nghiện vốn). Báo cáo này, công bố năm 2015, nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất nên hợp tác để chia sẻ chi phí, thay vì đầu tư trùng lặp vào những sản phẩm không tạo giá trị.
Các biện pháp "cai nghiện"
Trước những thách thức này, các nhà sản xuất đang chuyển hướng cắt giảm chi phí để cải thiện lợi nhuận. GM và Ford đã tuyên bố kế hoạch cắt giảm hàng tỷ USD chi phí cố định, bao gồm cả việc sa thải nhân viên.
Các công ty như Nissan, Volkswagen và Stellantis còn thực hiện những thay đổi sâu rộng hơn, bao gồm tái cơ cấu toàn bộ hoạt động kinh doanh và đóng cửa một số nhà máy.
Ông Oliver Blume, Chủ tịch kiêm CEO của Volkswagen, gần đây chia sẻ rằng công ty sẽ chi 900 triệu euro để tái cơ cấu, đối phó với nhu cầu yếu ở châu Âu và lợi nhuận sụt giảm tại Trung Quốc. Tương tự, GM đang tìm cách tái đàm phán với đối tác lớn tại Trung Quốc để duy trì lợi thế tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm lung lay vị thế của những "gã khổng lồ" như GM, Volkswagen và Honda tại thị trường tỷ dân này. Từ một quốc gia tiêu thụ, Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành nhà xuất khẩu xe lớn, làm tăng áp lực cạnh tranh lên các hãng xe phương Tây vốn đã phải đối mặt với chi phí sản xuất và giá nguyên liệu cao.
Hợp tác và tái cấu trúc
Nhận thấy cần phải thay đổi, nhiều hãng xe đã tăng cường hợp tác để chia sẻ chi phí phát triển. GM và Hyundai, cũng như Rivian và Volkswagen, đã ký kết các thỏa thuận nhằm cùng phát triển các công nghệ mới. Dù vậy, không phải tất cả các quan hệ hợp tác đều thành công. Ví dụ, Rivian và Ford đã hủy kế hoạch đồng phát triển xe EV chỉ sau hai năm hợp tác.
Stellantis, công ty ra đời từ sự hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Groupe, là minh chứng cho thấy sáp nhập quy mô lớn không luôn mang lại lợi ích tức thì. Dù đạt kỷ lục lợi nhuận năm ngoái, Stellantis gặp khó khăn tại thị trường Mỹ do thiếu đầu tư vào sản phẩm mới và chi phí cắt giảm quá mức.
Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước một giai đoạn chuyển mình đầy khó khăn nhưng cũng tiềm năng. Dù phải giảm tốc độ đầu tư vào EV và xe tự lái, các hãng xe đang tìm cách tối ưu hóa nguồn lực để cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận.
Các quan hệ đối tác, cải tiến quy trình sản xuất và chiến lược định giá mới được kỳ vọng sẽ giúp ngành ô tô vượt qua giai đoạn "cai nghiện vốn" này, mở ra cơ hội phát triển bền vững hơn trong tương lai.
(CLO) Sáng 25/11, phố Mai Phúc (phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội) xuất hiện những vết nứt mặt đường nhỏ. Buổi chiều cùng ngày, nửa con phố bị “xẻ đôi” sạt lở xuống công trình xây dựng thuộc dự án Chung cư Ruby Riverside.
(CLO) Cuốn hồi ký "Freedom: Memoirs 1954 - 2021" của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gây xôn xao dư luận khi được xuất bản chính thức vào ngày 26/11.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với nguy cơ mưa lớn, ngập lụt; Thi hành xong hơn 9.200 việc có điều kiện thi hành về tham nhũng, kinh tế; Trương Mỹ Lan tiếp tục xin thoát án tử hình: “Bị cáo đã thay đổi rồi”…
(CLO) Ngày 26/11, các quan chức luật pháp Philippines đã triệu tập Phó Tổng thống Sara Duterte để thẩm vấn về tuyên bố của bà rằng bà đã thuê người ám sát Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nếu bà bị giết.
(CLO) Liên quan tới vấn đề bồi thường thiệt hại trong hoạt động công chứng, tổ chức hành nghề công chứng phải bồi thường thiệt hại cho người yêu cầu công chứng và cá nhân, tổ chức khác do lỗi của công chứng viên, nhân viên của tổ chức mình gây ra trong quá trình công chứng.
(CLO) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công an tổ chức Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024.
(CLO) Ngày 25/11, công ty công nghệ não bộ Neuralink của Elon Musk cho biết đã được chấp thuận tiến hành nghiên cứu sử dụng mô cấy ghép não và cánh tay robot trong thử nghiệm mới.
(CLO) HCDC nhận định, tình hình dịch bệnh tại TP HCM có sự gia tăng nhẹ ở một số bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết và sởi, trong khi bệnh tay chân miệng có xu hướng giảm.
(CLO) Ngày 25/11, những người biểu tình ở Bangladesh đã bao vây văn phòng một trong số ít tờ báo độc lập còn lại, Prothom Alo, yêu cầu đóng cửa vì cho rằng phương tiện truyền thông này ủng hộ cựu Thủ tướng Sheikh Hasina.
(CLO) Vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Romania sẽ diễn ra giữa hai ứng viên có lập trường chính trị khác nhau, sau khi Thủ tướng thuộc Đảng dân chủ Xã hội Marcel Ciolacu bất ngờ bị loại.
(CLO) Ngày 26/11, tại Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi viết về cây di sản Việt Nam - năm 2024 đã công bố kết quả và trao giải với sự tham gia của đông đảo nhà khoa học, khách mời, các tác giả đoạt giải.
(CLO) Các biệt thự cổ độc bản có giá trị cao về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử, văn hóa đang được chính quyền TP HCM lên các phương án bảo tồn nhằm gìn giữ và phát huy giá trị của các biệt thự này.
(CLO) Gói thầu Toàn bộ khối lượng xây dựng công trình (GĐ1) của Dự án “Tuyến đường liên huyện từ thị trấn Phù Mỹ đi xã Cát Minh, huyện Phù Cát”, có giá dự toán hơn 110 tỷ đồng đã không chọn được nhà thầu do các đơn vị tham gia đều bị đánh trượt.
(CLO) Cơ quan quản lý Trung Quốc yêu cầu chấn chỉnh việc hàng loạt phim có chủ đề xa rời thực tế về "cuộc sống hào môn", "không làm mà hưởng", "đổi đời sau một đêm" đang tràn lan trên các nền tảng trực tuyến của nước này.
(CLO) Theo các chuyên gia ô tô thế giới, việc lựa chọn lốp cho xe điện liên quan đến những yếu tố đặc biệt không giống như với xe xăng hay xe dầu diesel truyền thống.
(CLO) Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Volkswagen Viloran đang nổi lên như một “ngôi sao” khi nắm giữ đến 75% doanh số của thương hiệu ô tô Đức tại thị trường Việt Nam. Vậy, mẫu xe này có gì thú vị?
(CLO) Mẫu xe Nissan Almera 2024 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam ngày 28/11 với loạt nâng cấp như gói hỗ trợ lái ADAS, kiểm soát hành trình và sạc không dây.
(CLO) Theo thống kê của Car Industry Analysis, Tesla vẫn giữ vững ngôi đầu ở thị trường ô tô điện toàn cầu 9 tháng năm 2024 khi bán ra gần 1,3 triệu chiếc, VinFast gây bất ngờ khi bán được 44.260 chiếc.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, khi doanh số bán hàng giảm 12% trong năm nay, giữa sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như BYD.
(CLO) Báo cáo 793 trang của Ủy ban Mỹ chỉ rõ Trung Quốc kiểm soát chuỗi cung ứng pin, đe dọa an ninh mạng lưới điện và hệ thống dự phòng công nghiệp Mỹ.