(CLO) Xe điện bốc cháy chỉ 25 vụ trên 100.000 xe, thấp hơn xe xăng 20 lần, nhưng tại sao mỗi vụ lại gây náo động toàn cầu?
Những vụ cháy xe điện và các cuộc tranh luận xoay quanh nguyên nhân gây ra hỏa hoạn trên toàn cầu đang trở thành tâm điểm chú ý.
Hình minh họa một chiếc xe bị cháy. Ảnh: Getty
Với số lượng ô tô điện (EV) ngày càng gia tăng trên các tuyến đường tại Anh, những lo ngại về an toàn liên quan đến công nghệ mới này cũng ngày càng được quan tâm. Các hãng xe, giới truyền thông, chính trị gia và công chúng vẫn đang trong quá trình làm quen với sự thay đổi này.
Thực tế, xe xăng và dầu diesel vẫn xảy ra cháy nổ, vụ việc liên quan đến mẫu Vauxhall Zafira từng làm dậy sóng dư luận là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, khi một chiếc xe điện bốc cháy, mức độ chú ý mà nó nhận được luôn lớn hơn nhiều.
Trong bối cảnh công nghệ này ngày càng phổ biến và các quy chuẩn an toàn đang được thiết lập để giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn, các chủ tàu biển hiện nay đã được khuyến cáo về việc gia cố phương án bảo vệ trước nguy cơ cháy nổ từ ô tô - việc hiểu rõ bản chất của vấn đề là điều cần thiết.
Những con số thống kê, nguyên nhân khiến cháy xe điện trở thành chủ đề nóng, cách lực lượng cứu hỏa xử lý sự cố và những tác động đối với người dùng đều là những khía cạnh đáng lưu tâm.
Thống kê cháy nổ xe điện tại Anh
Trên thực tế, cháy xe điện không phải là chuyện phổ biến. Theo số liệu từ Honeywell Safety and Productivity Solutions, từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, Anh ghi nhận 239 vụ cháy liên quan đến xe điện. Dù con số này tăng 83% so với năm trước, nhưng đây là hệ quả tất yếu khi số lượng xe điện lưu thông ngày một nhiều hơn.
Trong khi đó, theo Sở Cứu hỏa và Cứu hộ Bedfordshire, chỉ riêng năm 2019 đã có 1.898 vụ cháy liên quan đến xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), trong khi xe điện chỉ chiếm 54 vụ. Một nghiên cứu khác của Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Thụy Điển cho thấy, tỷ lệ xe điện bốc cháy thấp hơn xe xăng/dầu tới 20 lần.
Một khảo sát khác từ tổ chức này phối hợp với một hãng bảo hiểm Mỹ cũng chỉ ra rằng, cứ 100.000 xe điện thì chỉ có 25 xe gặp sự cố cháy, trong khi tỷ lệ này ở xe động cơ đốt trong là 1.530 xe, còn xe hybrid thậm chí còn có nguy cơ cao hơn, lên đến 3.475 xe trên 100.000 chiếc.
Vì sao cháy xe điện thu hút nhiều sự chú ý?
Cháy xe điện nhận được sự quan tâm đặc biệt vì nhiều lý do. Trước hết, công nghệ này còn mới và luôn là chủ đề thu hút truyền thông. Hơn nữa, các vụ cháy xe điện thường diễn ra phức tạp, với dấu hiệu ban đầu là khói độc hại, âm thanh xì hơi áp suất cao, sau đó có thể là những vụ nổ mạnh.
Ngoài ra, dập tắt đám cháy xe điện không hề đơn giản. Ngay cả khi tưởng chừng đã kiểm soát được, ngọn lửa vẫn có thể bùng phát trở lại sau vài giờ, thậm chí vài ngày hoặc vài tuần. Đây chính là lý do khiến mối lo ngại về cháy xe điện ngày càng gia tăng, đặc biệt là đối với lực lượng cứu hỏa.
Lực lượng cứu hỏa xử lý cháy xe điện như thế nào?
Các sở cứu hỏa đang phát triển những phương pháp mới để ứng phó với cháy xe điện. Sở Cứu hỏa Bedfordshire đã áp dụng quy trình đặc biệt: sau mỗi vụ tai nạn hoặc cháy liên quan đến xe điện, một xe cứu hỏa sẽ đi cùng xe cứu hộ để hỗ trợ dập lửa nếu cần.
Ngoài ra, lực lượng cứu hỏa cũng được đào tạo để nhanh chóng xác định vị trí pin và công tắc ngắt mạch trên từng mẫu xe điện.
Hiện nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về phương pháp tối ưu để xử lý cháy xe điện, nhưng cách tiếp cận phổ biến nhất vẫn là sử dụng một lượng lớn nước để làm mát bộ pin - dù điều này không thể đảm bảo ngọn lửa sẽ không bùng phát lại. Các phương án khác bao gồm sử dụng chăn chữa cháy để cô lập ngọn lửa, hoặc thậm chí để đám cháy tự tàn.
Do cháy pin lithium-ion là phản ứng hóa học, chứ không phụ thuộc vào oxy, nên các phương pháp dập lửa thông thường bằng khí trơ không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng cứu hỏa cũng phải kiểm tra kỹ khu vực xung quanh để thu gom các tế bào pin bị văng ra do vụ nổ, vì chúng có thể tự bốc cháy sau đó.
Sau khi khống chế đám cháy, chiếc xe bị hư hại sẽ được di dời đến một khu vực cách biệt, tránh xa các tòa nhà và phương tiện khác. Thống kê cho thấy, 25% số vụ cháy tại bãi phế liệu có liên quan đến pin lithium-ion.
Một số giải pháp mạnh tay hơn bao gồm nhấn chìm xe trong bể nước, tuy nhiên không được sử dụng nước biển do nguy cơ tạo ra khí clo độc hại.
Nguy cơ cháy có khiến xe điện trở nên kém an toàn?
Nghe có vẻ đáng lo ngại, nhưng điều đó không có nghĩa xe điện là phương tiện nguy hiểm. Giáo sư Paul Christensen, chuyên gia về điện hóa tại Đại học Newcastle và cố vấn cấp cao cho Hội đồng Lãnh đạo Cứu hỏa Quốc gia Anh, cho rằng không nên hoang mang quá mức trước nguy cơ này.
“Tôi từng hỗ trợ Nissan trong quá trình xây dựng nhà máy sản xuất pin của hãng. Nếu đủ khả năng, tôi sẽ mua ngay một chiếc Nissan Leaf”, ông nói. “Chúng ta không cần quá lo lắng về tỷ lệ cháy nổ xe điện vốn đã rất thấp, nhưng cần nhận thức rõ rủi ro và có biện pháp phòng ngừa”.
Christensen cũng đang tích cực nâng cao nhận thức cho lực lượng cứu hỏa về nguy cơ cháy nổ từ xe điện, với các buổi đào tạo trên khắp Anh, châu Âu, Úc và New Zealand.
Ông nhấn mạnh rằng, ngay cả khi hết điện, pin lithium-ion trong xe vẫn còn một mức năng lượng đáng kể, có thể gây ra "hiệu ứng nhiệt ngoài tầm kiểm soát" (thermal runaway), khiến nhiệt độ và khí sinh ra ngày càng nhiều, cuối cùng dẫn đến cháy nổ. Khi quá trình này đã bắt đầu, không có hệ thống quản lý pin nào có thể ngăn chặn.
Christensen cũng cảnh báo về những nguy cơ khi sử dụng pin tái chế để hoán cải xe cũ thành xe điện, vì chưa có quy chuẩn đánh giá mức độ an toàn của loại pin này.
Khi mọi biện pháp đều thất bại...
Một trong những phương án mới đang được triển khai tại Copenhagen, Đan Mạch là hệ thống thùng chứa chuyên dụng. Khi một chiếc xe điện có nguy cơ cháy, nó sẽ được đưa vào thùng thép có vòi phun nước tích hợp, sau đó vận chuyển đến khu vực an toàn và cách ly trong nhiều tuần để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tái cháy.
Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng một điều rõ ràng là xe điện không dễ cháy hơn xe xăng, và những rủi ro nếu có đều có thể kiểm soát được khi có phương án xử lý phù hợp.
(CLO) Ngày 2/4, Tạp chí Trẻ em Việt Nam chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2025 với chủ đề “Đô thị xanh hạnh phúc”. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 300 triệu đồng.
(CLO) UBND TP Hà Nội quyết định thành lập Tổ công tác đánh giá Hồ sơ đăng ký thực hiện 02 Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Tiên Dương 1 và xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 2, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh.
(CLO) Phó Thủ tướng Mai Văn Chính mong muốn Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (tỉnh Khánh Hòa) ra đời phải là khu công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững, hình thành các hệ sinh thái công nghiệp - đổi mới sáng tạo - đô thị - dịch vụ - công nghệ cao; đảm bảo phát triển hài hòa với cộng đồng, hạ tầng cơ sở và phát triển kinh tế tri thức cho địa phương.
(CLO) Về thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Quảng Ninh tiếp tục chủ động triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương trên tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" trong công tác tinh gọn, sắp xếp bộ máy.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Ngày 2/4, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương, Sở này vừa ban hành thông báo công khai kế hoạch, danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 (đợt 1) trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 3/4, Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, sáng sớm sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Khu vực Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 2/4, triển lãm “Nghe vải kể chuyện” đã diễn ra tại Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Trần Thanh Thục, người đã dành 45 năm theo đuổi nghệ thuật hội họa trên vải cắt dán - một thể loại hiếm gặp.
(CLO) Dù hiện nay Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật về trụ sạc xe điện mới chỉ đang là dự thảo, tuy nhiên dự kiến có hiệu lực từ 15/6, tức là khoảng hơn 2 tháng nữa. Nhiều ý kiến cho rằng thời gian áp dụng tương đối ngắn.
(CLO) Chỉ từ 30.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm bắt mắt trên vỉa hè Hà Nội. Nhưng đằng sau mức giá “hạt dẻ” ấy là những chiếc mũ mỏng manh, sẵn sàng vỡ tan khi va chạm,
(CLO) Tin từ Cục Đường sắt (Bộ Xây dựng), dự kiến sẽ có 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới được khởi công xây dựng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
(CLO) Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) thông báo hệ thống công nghệ thông tin KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 5/5/2025. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi hệ thống diễn ra an toàn, một số bộ chỉ số chứng khoán sẽ được điều chỉnh thời điểm hiệu lực sang ngày 28/4.
(CLO) Bốn dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 được lên kế hoạch đưa vào khai thác trong dịp lễ 30/4/2025. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn nhiều, thời tiết bất lợi đang đặt ra thách thức lớn cho các ban quản lý dự án trong việc hoàn thành đúng tiến độ.
(CLO) Sáng 02/04/2025 (ngày 5/3 âm lịch), tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương, UBND huyện Thạch Thất đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Hội chùa Tây Phương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời kỷ niệm 10 năm 34 pho tượng được công nhận Bảo vật quốc gia và khai hội chùa Tây Phương năm 2025.
(CLO) Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) quyết định mời trọng tài FIFA người Malaysia điều hành trận đấu giữa CLB Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa tại vòng 17 LPBank V.League 2024/25, dù trận đấu này có sự hỗ trợ của công nghệ VAR.
(CLO) Nâng cấp xe hơi đôi khi không phải là quyết định khôn ngoan khi có thể tốn hàng nghìn đô mà không đem lại hiệu quả lâu dài, từ mâm xe, hệ thống xả đến chip hiệu suất.
(CLO) Với hơn 4.200 trạm xăng tại 44 bang Mỹ, E85 đang dần khẳng định vị thế là lựa chọn nhiên liệu linh hoạt, nhưng liệu nó có thực sự tiết kiệm và hiệu quả dài lâu?