Điều chỉnh kích thước chữ

Nhạc trưởng Petros Karpathakis: "Tôi yêu Việt Nam từ cái nhìn đầu tiên..."

(CLO) Trong khuôn khổ chương trình biểu diễn Giáng Sinh đặc biệt năm 2018, Nhà hát Giao hưởng – Nhạc, Vũ Kịch TP.HCM sẽ hợp tác cùng nhạc trưởng Petros Karpathakis vào ngày 19/12 tới. Đây là lần đầu tiên một nhạc trưởng đến từ Hy Lạp hợp tác với dàn nhạc của Việt Nam.

Báo nói Công luận

Nhân dịp này, tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với nhạc trưởng Petros về đời sống và niềm đam mê đối với âm nhạc cũng như tình yêu đặc biệt mà ông dành cho Việt Nam.

PV: Âm nhạc đã đến với cuộc đời ông như thế nào?

Dù thậm chí không thể nhớ rõ cuộc sống của mình ra sao vào thời điểm đó nhưng tôi lại nhớ vô cùng rõ khoảnh khắc lần đầu tiên được tiếp xúc với âm nhạc. Bởi đó là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Tôi nhớ khi ấy mình còn rất nhỏ. Có lẽ là khoảng 4 hoặc 5 tuổi, bố tôi đã mua một chiếc đàn piano đồ chơi nhỏ chạy bằng điện nhân dịp sinh nhật.

Lần đầu tiên tiếp xúc với phím đàn, nhưng chỉ mất một lúc đầu làm quen tôi đã chơi được bản nhạc đầu tiên. Khi ấy tôi thậm chí còn không có chút kiến thức nào về nốt nhạc hay nhịp điệu, tất cả đều nhờ vào đôi tai. Tôi nghe những giai điệu phát ra từ đĩa nhạc và đánh lại không sai một nốt. Từ đó bố mẹ tôi đã nhận ra khả năng và gửi tôi đến lớp học piano đầu tiên vào năm tôi tròn 8 tuổi.

Âm nhạc đến với cuộc sống của tôi tự nhiên như hơi thở hằng ngày và nó trở thành niềm đam mê bất tận của tôi cho đến hiện tại. Đó là lý do mà dù tốt nghiệp một trường Đại học về Tài chính nhưng tôi đã quay trở lại với tình yêu âm nhạc và trở thành nhạc trưởng như ngày hôm nay.

PV: Điều gì đã khiến ông quyết tâm quay lại Việt Nam và có một buổi trình diễn âm nhạc?

Có lẽ chỉ với một vài câu nói sẽ không thể diễn đạt hết lý do vì sao Việt Nam trong tôi đặc biệt đến vậy. Nó giống như tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. Chuyến du lịch Việt Nam đầu tiên của tôi là vào khoảng 3 năm trước. Điểm đến đầu tiên của tôi là thủ đô Hà Nội. Thứ thu hút tôi đầu tiên chính là văn hóa của các bạn. Đó là một thế giới khác so với văn hóa của chúng tôi. Các bạn rất lịch sự, thân thiện và có một trái tim mến khách rất nồng ấm, thêm vào đó là phong cảnh rất đẹp. Mỗi địa phương tôi đi qua, con người và cảnh vật đều ấm áp và tràn đầy sức sống.

Sau chuyến đi đầu tiên đó, tôi tự dặn lòng mình rằng phải quay lại Việt Nam. Các bạn chào đón tôi bằng trái tim mến khách, tôi cũng muốn tặng trả lại một chút gì đó từ trong tim mình. Và câu trả lời chính là âm nhạc.

PV: Cảm nhận của ông về đời sống âm nhạc ở Việt Nam thế nào?

Việt Nam đang phát triển vô cùng nhanh. Hãy thử nghĩ lại 10 năm trước và bạn sẽ thấy hiện tại là một Việt Nam hoàn toàn khác. Đời sống âm nhạc cũng vậy. Những năm gần đây, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng có khá nhiều quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Đức,… tham gia vào quá trình phát triển này.

Nếu như trước đây việc trình diễn nhạc giao hưởng của các bạn chỉ giới hạn ở những bản nhạc nhất định như Tchaikovsky với Symphony No. 5, Beethoven với Symphony No.5 “Bản giao hưởng định mệnh”… thì hiện tại số lượng các bản nhạc đã tăng lên vô cùng nhiều với các bản nhạc kinh điển. Đây là một bước tiến lớn cho âm nhạc Việt Nam. Ngoài ra những buổi biểu diễn nhạc giao hưởng, thính phòng với tình trạng cháy vé ngày càng nhiều cũng chứng minh rằng âm nhạc nói chung và nhạc giao hưởng nói riêng ngày càng có vị trí quan trọng hơn trong lòng dân chúng.

Có điều, sau nhiều lần tiếp xúc với các nhà hát, tôi nhận thấy dù các nhạc công Việt Nam đã cố gắng rất nhiều để cải thiện bản thân. Nhưng số lượng những chuyên gia, nhạc công giỏi và có khả năng về âm nhạc cổ điển tham gia vào công tác giảng dạy còn hạn chế. Nếu trong tương lai các bạn có thể tăng điều kiện và cơ hội nhiều hơn thì sẽ tốt hơn nhiều.

PV: Tại sao ông lại chọn tác phẩm Kẹp Hạt Dẻ nổi tiếng của Tchaikovsky và Tổ khúc Jazz số 2 của Shostakovich vào phần mở đầu của mình?

Khi nhận được lời mời từ Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch TP.HCM về một chương trình Hòa nhạc Giáng sinh đặc biệt, tôi đã nghĩ ngay đến một đêm Gala. Giáng sinh là một dịp lễ văn hóa vô cùng đặc biệt đối với chúng tôi, cũng giống như Tết đối với các bạn. Chính vì vậy tôi mong muốn có thể giúp khán giả Việt Nam tận hưởng một không khí Giáng sinh tuyệt vời nhất nhưng lại không kém phần đặc biệt. Và sự kết hợp giữa vở Kẹp Hạt Dẻ kinh điển của Tchaikovsky và Tổ khúc Jazz số 2 của Shostakovich đáp ứng được điều này. Một sự kết hợp giữa Giáng sinh và Jazz sẽ đem lại không khí vô cùng rộn ràng và tươi vui.

PV: Được biết, ông là nhạc trưởng Hy Lạp đầu tiên tổ chức một buổi biểu diễn âm nhạc ở Việt Nam. Cảm giác của ông thế nào về chuyện này?

Với tư cách là nhạc trưởng đầu tiên hợp tác với một dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, tôi cảm thấy rất vui và vinh hạnh. Tôi tin rằng âm nhạc có thể trở thành cầu nối để giúp thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước thêm bền vững.

Âm nhạc là ngôn ngữ chung, vượt mọi biên giới. Thông qua âm nhạc, tôi hy vọng rằng mình có thể mang những điều thú vị từ đất nước và con người Hy Lạp tới các nhạc công và khán giả Việt Nam. Tôi cũng hy vọng sắp tới Việt Nam cũng có những buổi hòa nhạc trên đất nước chúng tôi để người dân có cơ hội khám phá, lắng nghe thêm về một Việt Nam hoàn toàn khác. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng sẻ chia sự trân trọng và tình bạn giữa hai nước.

PV: Cảm ơn ông và chúc ông một mùa Giáng sinh an lành.

Nguyễn Hồng