Điều chỉnh kích thước chữ

Nhiều đề tài mới có vượt doanh thu hơn 3.200 tỷ năm 2017?

(CLO) Năm 2018, ước tính có khoảng 40 bộ phim điện ảnh Việt công chiếu. Nhìn chung, các nhà làm phim đều cố gắng khai thác các câu chuyện đa dạng hơn, xây dựng phần bối cảnh chỉn chu, nhưng so với năm 2017, phim Việt chiếu rạp năm nay thiếu sự đa dạng về mặt đề tài. Bởi chủ yếu xoay quanh thể loại hài hoặc tình cảm, chỉ có vài bộ phim như “Ống kính sát nhân”, “11 niềm hy vọng” mạnh dạn khai thác dòng phim trinh thám và thể thao, hay “Người bất tử” của Victor Vũ thuộc thể loại tâm linh… Song thị

Báo nói Công luận
Cảnh trong phim “Song Lang”

Sự thành công của những tháng đầu năm

 Những bộ phim ra mắt nửa đầu năm 2018 gây chú ý và có doanh thu phòng vé khủng là: “Siêu sao siêu ngố(108 tỷ đồng), “Lật mặt 3” (85,5 tỷ đồng), “Tháng năm rực rỡ (85 tỷ đồng) và “798 Mười(gần 60 tỷ đồng)...

Dù rất ăn khách nhưng “Siêu sao siêu ngố”, “Lật mặt 3” cũng không được đánh giá cao ở kịch bản, mà thắng lớn là nhờ thời điểm ra rạp và sức hút của dàn diễn viên. Riêng “Tháng năm rực rỡ” có phần kịch bản nền quá tốt, được chuyển thể từ phiên bản gốc của Hàn Quốc. Do đó, kịch bản và diễn xuất vẫn còn là vấn đề cần lưu tâm nhất của phim điện ảnh Việt nếu muốn níu kéo khán giả. Né mùa World Cup để tránh ảnh hưởng phòng vé, các rạp thời gian gần đây bắt đầu chiếu các phim “Trường học bá vương” nối tiếp mảng đề tài thanh xuân, vườn trường đang là trào lưu thịnh hành của phim Việt. Tiếp đến là “Tìm vợ cho bà” với câu chuyện về một công tử nhà giàu để thoát khỏi món nợ cờ bạc khổng lồ buộc phải thực hiện lời hứa cưới vợ năm 25 tuổi. Các phim ca nhạc “Mùa viết tình ca” “ Bao giờ hết ế”, “Chú ơi đừng lấy mẹ con”, “Kế hoạch đổi chồng cũng vừa được chiếu thời gian gần đây.

Nhiều hứa hẹn?

 Những ngày cuối năm nay, khán giả đang trông chờ vào rất nhiều thể loại, phong phú về nội dung, quy tụ hầu hết các nhà sản xuất kỳ cựu, các đạo diễn tên tuổi, các diễn viên đang được ưa chuộng và cả sự gia nhập của khá đông các gương mặt mới (nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên) trong: Người bất tử”, “Cha ma, Yolo”, “Twilight Zodiac - Đêm hoàng đạo”, “Tuyệt vời khi ở bên em”, “Thạch Thảo”, “Mỹ nhân thần sách”, “Hồn papa da con gái”, “Hai Phượng”, “Gái già lắm chiêu 2”. Không bỏ lỡ các dịp tết nhiều ngày nghỉ, các tác phẩm như “Mối tình đầu của tôi”, “Sám hối”, “Tim hằn vết sẹo”, “Sứ mạng sinh tử”, “Ngốc ơi tuổi 17”  cũng hứa hẹn ra mắt dịp này.  Các phim đang làm hậu kỳ, như “Mùa tử đằng yêu em”, “Mai Thị - Nhân trần truyện”, “Ngồi khóc trên cây”, “Thiên thần nhỏ của tôi”, “Em trên 18”, “Trái tim quái vật”, “50 cuộc hẹn đầu tiên”, “Sơn tinh - Thủy tinh”, “Trạng Quỳnh”... có thể bất ngờ "xông" ra rạp trong các ngày cuối năm nay và đầu năm sau.

Dựa trên uy tín của các nhà sản xuất, đạo diễn tên tuổi cùng dàn diễn viên nổi tiếng, chuyên nghiệp quy mô đầu tư, lựa chọn đề tài, thể loại..., có thể trông đợi vào sự bùng nổ “Song lang” của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, “Chàng vợ của em” và “Hồn papa da con gái” của đạo diễn Charlie Nguyễn, “Twilight Zodiac - Đêm hoàng đạo” của nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh và đạo diễn Ernie Barbarash (Mỹ), cùng thể loại hành động giả tưởng với yếu tố người ngoài hành tinh; “Hai Phượng” - phim hành động của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã được chào hàng tại Hội chợ phim Cannes, Pháp;  “Người bất tử” của Victor Vũ thuộc thể loại tâm linh...

Với “Hồn Papa, da con gái” là phim điện ảnh thứ 2 của đạo diễn Ken Ochiai thực hiện tại Việt Nam, cùng với đó là sự tham gia của nhà sản xuất Charlie Nguyễn. Sở hữu đến hai gương mặt từng có phim đạt doanh thu 100 tỷ đồng là Thái Hòa, Kaity Nguyễn, bộ phim chắc hẳn sẽ là một sản phẩm đáng xem vào dịp Giáng sinh này.

Là dự án phim được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng của tác giả Takahisa Igarashi, có tên Papa to Musume no Nanokakan (Bảy ngày của cha và con gái), phim được đánh giá rất cao về nội dung. Được biết, bộ phim chỉ bám theo nguyên tác chứ không được xếp là phim remake (làm lại) nên càng khiến khán giả tò mò hơn. Sau thử nghiệm thất bại với phim hành động “Lôi báo, Victor Vũ tiếp tục thử thách mình bằng một đề tài mới và lần này là chủ đề tâm linh với Người bất tử. Ngay từ trailer đầu tiên, bộ phim gây ấn tượng với những bối cảnh cảnh hùng vĩ ở Quảng Bình đồng thời mang đậm màu sắc kỳ bí với về câu chuyện tâm linh trong phim. Phim là câu chuyện về cuộc đời thăng trầm với đầy rẫy những tham vọng và sự thù hận của Hùng (Quách Ngọc Ngoan thủ vai) - người đàn ông sống qua ba thế kỉ nhờ những phép thuật kì bí. Chưa biết phim sẽ ra sao nhưng nếu chỉ thông qua trailer, nhiều khán giả đánh giá cao sự đầu tư của dự án này. Bên cạnh đó, phim còn có 2 cái tên hút khách khác là Jun Vũ – cô hoa khôi xinh đẹp trong Tháng năm rực rỡ” và Đinh Ngọc Diệp với màn tái xuất sau một thời gian vắng bóng.

Cuối cùng, sau nhiều vai diễn nhỏ để chỉ đạo sản xuất, đạo diễn cùng những cuộc dạo chơi trên phim trường quốc tế, khán giả có thể nhìn thấy đả nữ Ngô Thanh Vân trong một bộ phim hành động đánh dấu sự trở lại sau gần 5 năm vắng bóng: Hai Phượng. Hai Phượng là hành trình người mẹ (Ngô Thanh Vân thủ vai) đi tìm và giành lại đứa con trong tay những kẻ bắt cóc với những khó khăn và hiểm nguy. Với câu “Mẹ… Không bao giờ bỏ cuộc!” và hình ảnh Ngô Thanh Vân đầy thương tích, Hai Phượng hứa hẹn sẽ là bộ phim hành động đáng chờ đợi trong năm. Mới nhất, dự án phim này được công bố sẽ dời lại lịch chiếu để Ngô Thanh Vân đưa phim ra nước ngoài nhằm quảng bá mạnh mẽ hơn nữa nền điện ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Cảnh trong phim “Siêu sao siêu ngố”

Song Lang là dự án phim điện ảnh khác của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân với sự tham gia của Isaac trong vai kép chính Linh Phụng. Lấy bối cảnh vào những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, cốt truyện xoay quanh những câu chuyện về đoàn cải lương Thiên Lý. Chàng kép hát Kim Phụng (Isaac thủ vai) - nghệ sĩ tài hoa quyết định trở lại với ánh đèn sân khấu sau hai năm vắng bóng. Bằng sự yêu thích và lòng kính trọng đối với cải lương, đạo diễn Leon Quang Lê và ê kíp của mình chung tay cho ra mắt dự án điện ảnh Song Lang nhân sự kiện kỷ niệm 100 năm cải lương Việt Nam. Với mong muốn phổ biến rộng rãi hơn nét đẹp văn hóa từng một thời hoàng kim này đến khán giả và đặc biệt là giới trẻ, liệu nam đạo diễn trẻ và những người cộng sự sẽ làm nên kì tích? Mùa hè này, “chị Hội” Thái Hòa sẽ quay trở lại trong một bộ phim mới với tựa đề Chàng vợ của em. Trái ngược với vai nam chính, Phương Anh Đào lại là một nhân tố mới được Charlie Nguyễn tin tưởng giao cho vai nữ chính của bộ phim.

Chuyển thể từ tiểu thuyết của Anh, phim kể về Mai (Phương Anh Đào) - một cô nàng công sở bận rộn đang vất vả đi tìm người giúp việc cho mình. Sau rất nhiều lần thất bại, cuối cùng cô cũng tìm được Ngọc - người hứa sẽ chăm sóc nhà cửa và cún cưng của cô một cách tốt nhất. Trớ trêu thay, Mai lại không hề biết rằng người giúp việc hoàn hảo cô luôn tin tưởng thực ra lại là Hùng - anh trai của Ngọc và là một gã khó ưa Mai thường chạm mặt ở công viên. Khác với những bộ phim Việt hiện nay, Trường học bá vương không quy tụ dàn sao hạng A hay những cái tên phòng vé, dàn diễn viên tham gia trong phim lại toàn là những gương mặt trẻ của điện ảnh Việt với tạo hình không hề giống bất cứ phim học đường Việt Nam nào.

Người được giao thực hiện bộ phim là đạo diễn trẻ Duy Joseph. Anh được đào tạo chuyên ngành đạo diễn ở Việt Nam và Thái Lan. Sự trẻ trung và sáng tạo của Duy Joseph giúp anh có những ý tưởng bất ngờ về bộ phim học đường độc đáo này. Phim xoay quanh nhân vật chính là Diệp - một sát thủ siêu cấp bị truy sát và phải ngụy trang dưới hình dạng cậu học sinh trong một lớp học “lầy lội”. Tại đây anh liên tục gặp phải những tình huống dở khó dở cười vì sự nghịch ngợm ngoài sức tưởng tượng của đám học trò nhất quỷ nhì ma. Khi anh bắt đầu có tình cảm gắn bó với những con người cùng cuộc sống mới, cũng như tìm lại được những giá trị sống đích thực cho bản thân cũng là lúc cả ngôi trường bị đặt vào một tình huống nguy hiểm. Không còn làm “nữ hoàng nước mắt”, Nhã Phương sẽ trở lại màn ảnh rộng với nhân vật bà già võ sư trong hình hài cô gái trẻ khi góp mặt trong Hoán đổi. Bên cạnh Nhã Phương, danh hài Việt Hương cũng sẽ tham gia vào dự án này.

Thị trường và thị hiếu khán giả đối với phim điện ảnh Việt lâu nay vẫn sáng nắng chiều mưa, tuy nhiên, nếu sản phẩm có chất lượng, ra rạp đúng thời điểm thì có nhiều cửa thắng.  Nếu năm 2017 các rạp chiếu đã đón khoảng 37 bộ phim Việt ra rạp thì năm nay, hẳn con số sẽ cao hơn. Doanh thu phim Việt chiếm 25% trong tổng doanh thu phòng vé tại Việt Nam năm 2017, đạt 3.250 tỷ đồng. Con số này đã trở thành động lực để nhiều nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư cho phim điện ảnh Việt năm 2018 và gối đầu cho năm 2019.

Nguyễn Hưng - T.T