Điều chỉnh kích thước chữ

Nhiều người hoài nghi trước các khoản quyên góp tái xây dựng nhà thờ Đức Bà Paris

(CLO) Những khoản quyên góp của các tỷ phú Pháp, các công ty, những người dân cho việc tái xây dựng nhà thờ Đức Bà Paris đã chạm ngưỡng 1 tỷ Euro chỉ sau 2 ngày, khiến nhiều người lo ngại về động cơ phía sau.

Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy. Ảnh: Reuters

Hình ảnh nhà thờ Đức Bà Paris sau đám cháy. Ảnh: Reuters

Những tổ chức từ thiện, các chính trị gia đã đặt ra câu hỏi vì sao một số doanh nghiệp lại nhanh chóng quyên góp nhiều tiền như vậy? Khả năng lớn là để họ có thể được miễn thuế từ khoản đóng góp.

Nhiều người trên mạng xã hội đã bày tỏ sự phẩn nộ khi những thảm họa khác tại Pháp và trên tòa cầu, như cuộc chiến tại Syria hay Iraq, tới việc cháy tòa tháp Grenfell ở London đều không nhận được sự ủng hộ ở mức tương đương.

Doanh nhân đầu tiên lên tiếng quyên góp là Francois-Henri Pinault, tỉ phú sở hữu tập đoàn Kering, ông chủ của những hãng thời trang lớn như Gucci và Saint Laurent.

[Người Pháp bàng hoàng, đau xót trước việc Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy]

Pinaut, 56 tuổi, đã tuyên bố quyên góp 100 triệu Euro để tái xây dựng nhà thờ trong khi ngọn lửa vẫn còn đang bốc cháy. Người phát ngôn của gia đình cho biết quyết định trên hoàn toàn dựa theo cảm xúc của ông.

Vài giờ sau, đối thủ lớn của ông, Bernard Arnauld, người giàu nhất nước Pháp và chủ sở hữu tập đoàn LVMH đã tuyên bố quyên góp 200 triệu Euro.

Gia đình Bettencourt-Meyer, cổ đông lớn nhất của L'Oreal cũng theo sau, tuyên bố đóng góp 200 triệu Euro.

Các chuyên gia thương hiệu cho biết câu trả lời nhanh chóng của các "ông lớn" tại Pháp là hoàn toàn có thể lý giải được khi vụ tai nạn liên quan tới một biểu tượng quốc gia.

Adrian Palmer - Chủ nhiệm khoa marketing và PR tại trường Henley cho biết 3 gia đình tỷ phủ đã nhanh chóng sát cánh cùng người dân, làm gia tăng mối liên kết giữa họ với quốc gia.

"Những thương hiệu này định nghĩa cho nước Pháp, vì thế bất kỳ điều gì liên quan tới biểu tượng của nước Pháp sẽ giúp họ gia tăng thương hiệu", ông nói. "Điều này sẽ tạo một hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí người dân, rằng những "ông lớn" này quan tâm và hào phóng".

Nhiều bình luận trên mạng nhận định rằng các khoản quyên góp sẽ hữu ích hơn ở châu Phi hay trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hơn là tái xây dựng một nhà thờ.

[Người dân Mỹ bắt đầu gây quỹ xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris]

Ông Palmer nói rằng việc ủng hộ từ đầu sẽ có lợi cho các doanh nghiệp. Cả ba tập đoàn đều nhận được sự ủng hộ từ phía Tổng thống Macron.

"Tại thời điểm mà ông Macron đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình của phe "áo vàng", việc cả đất nước cùng đoàn kết sau 1 thảm họa là có lợi về mặt chính trị, và các tập đoàn mong muốn chứng tỏ rằng họ đứng cùng "chiến tuyến" với Tổng thống".

Câu hỏi về thuế

Các khoản quyên góp từ thiện sẽ nhận được 60% khấu trừ thuế tại Pháp.

"Người dân sẽ là người cuối cùng phải chịu chi phí", Gills Carrez, một thành viên Quốc hội cho biết.

Gia đình Pinault đã ngay lập tức tuyên bố rằng họ sẽ từ chối bất kỳ khoản ưu đãi về thuế nào mà họ nhận được từ khoản quyên góp này.

LVMH, tập đoàn đã nhận được ưu đãi thuế lớn từ việc xây dựng tòa nhà Louis Vuitton ở phía Tây Paris đã bác bỏ thông tin rằng họ đang cố gắng thúc đẩy hình ảnh.

"Những điều chúng tôi mong muốn là gây được càng nhiều quỹ càng tốt để đối phó với thảm họa hiện tại, và điều đó vượt trên cả những tính toán tài chính", người phát ngôn tập đoàn LVMH cho hay.

Gia đình Bettencourt-Meyer từ chối bình luận.

Cả 3 tập đoàn này đều có liên quan chặt chẽ tới nghệ thuật và văn hóa Pháp, khiến việc quyên góp nửa tỷ Euro của họ không mấy ngạc nhiên.

"Rõ ràng các hãng lớn muốn chứng minh sự hào phóng của mình, ủng hộ việc tái xây dựng một biểu tượng văn hóa", giáo sư Keith Glanfield của đại học Aston cho hay.

"Đối với nhiều người, đây chỉ thuần túy là cơ hội để bán được nhiều sản phẩm hơn".

Giáo sư Markus Renner của đại học Thụy sĩ cho biết ông rất ngạc nhiên khi ba hãng lớn này quyên góp nhanh đến vậy.

"Vì sao không chờ tới lúc biết rõ khoản tiền cần thiết?", ông nói, bổ sung rằng các công ty này có thể cho tiền một cách lặng lẽ nhưng họ lựa chọn không làm vậy.

Việc chờ tới lúc công bố thiệt hại có thể làm giảm thiểu ảnh hưởng của các tuyên bố trên.

Tại thời điểm mà người ta chưa biết rõ khoản thiệt hại là bao nhiêu thì vài trăm triệu Euro là cực kỳ nhiều.

Tuy nhiên, nếu như tại thời điểm báo cáo thiệt hại công bố tới vài tỷ Euro mà các tập đoàn này chỉ quyên góp vài trăm triệu Euro thì khoản tiền này lại bị coi là cực kỳ "bèo bọt".

"Mọi thứ có vẻ rất có chiến thuật", ông nhận định.

Hoàng Việt (Theo Reuters)