Xe

Nhiều người mua ô tô bực dọc với thiết kế khay để cốc hiện nay, vì sao?

Hải Hà 15/10/2025 13:54

(CLO) Khay để cốc trên ô tô trở thành “nỗi đau” với người dùng, khi 227 khảo sát J.D. Power chỉ ra tỷ lệ phàn nàn tăng mạnh.

Việc thiết kế một chiếc xe đáp ứng được nhu cầu của đa số người dùng luôn là bài toán khó đối với các nhà sản xuất ô tô. Những yếu tố như độ thoải mái của ghế, hệ thống thông tin giải trí hay màn hình cảm ứng thường nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

770-202510150713161.png
Hình ảnh ghi lại khu vực bảng điều khiển trung tâm của một chiếc ô tô. Ảnh: MotorTrend

Tuy nhiên, ngay cả những chi tiết tưởng chừng đơn giản như khay để cốc cũng đang trở thành tâm điểm phàn nàn từ người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu chất lượng ban đầu mới nhất từ công ty phân tích dữ liệu J.D. Power, người dùng ô tô ngày càng bày tỏ sự không hài lòng với khay để cốc trên xe.

Nguyên nhân đến từ sự thay đổi trong thói quen sử dụng, khi nhiều người chuyển sang sử dụng các loại bình nước tái sử dụng cỡ lớn như Stanley hay Yeti, vốn không phù hợp với kích thước khay để cốc truyền thống.

Điều này khiến các nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng về hình dạng và kích thước của các loại bình nước hiện nay.

Kết quả là, người dùng thường xuyên báo cáo các vấn đề liên quan đến khay để cốc, với kỳ vọng rằng xe của họ phải có khả năng chứa được nhiều kích cỡ bình khác nhau.

Việc sử dụng bình nước tái sử dụng mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Những chiếc bình này giúp giảm lượng rác thải, hạn chế tiếp xúc với vi nhựa, giữ nhiệt độ đồ uống lâu hơn và khuyến khích thói quen uống đủ nước. Ngoài ra, việc mang theo đồ uống từ nhà thay vì mua bên ngoài còn giúp tiết kiệm chi phí.

Ví dụ, một số mẫu xe như Honda Civic Hybrid Sedan 2025 được đánh giá là có khay để cốc đủ rộng để chứa các loại bình nước cỡ lớn như Yeti 20 ounce. Trong khi đó, các mẫu xe đời cũ như Mercedes-Benz C-Class 2002 lại không đáp ứng được yêu cầu này, khiến người dùng gặp bất tiện.

Ông Frank Hanley, Giám đốc cấp cao phụ trách phân tích ô tô tại J.D. Power, chia sẻ với báo chí rằng trong khảo sát bao gồm 227 hạng mục cụ thể về các vấn đề xe hơi, khay để cốc đã vươn lên trở thành vấn đề được báo cáo nhiều thứ ba trong năm nay, tăng từ vị trí thứ bảy của năm trước.

Người dùng không chỉ phàn nàn về kích thước mà còn về việc khay để cốc cản trở việc tiếp cận các khu vực khác như khoang chứa đồ hoặc bảng điều khiển trung tâm, tùy thuộc vào vị trí thiết kế.

Một giải pháp tiềm năng là sử dụng khay để cốc điều chỉnh được kích thước, nhưng thiết kế này vẫn chưa phổ biến.

Trước đây, một số hãng như Porsche hay BMW từng áp dụng kiểu khay để cốc dạng cánh tay điều chỉnh, nhưng chúng không còn được sử dụng và cũng khó phù hợp với các loại bình nước lớn hiện nay.

Với kích thước trung bình của các mẫu xe mới ngày càng lớn, không có lý do gì để khay để cốc không được cải tiến tương xứng. Đây là chi tiết nhỏ nhưng quan trọng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng trong việc mang theo những chiếc bình nước tiện dụng.

Chủ xe có thể cân nhắc kiểm tra tính năng này khi lựa chọn xe mới hoặc tìm kiếm các phụ kiện hỗ trợ tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín để đảm bảo sự tiện lợi tối đa.

Theo MotorTrend

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhiều người mua ô tô bực dọc với thiết kế khay để cốc hiện nay, vì sao?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO