Nhiều người ngại đặt thức ăn mang về vì phí giao hàng tăng chóng mặt

Thứ bảy, 11/09/2021 15:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ít lựa chọn về món ăn cộng thêm mức phí giao hàng tăng ngất ngưỡng, nhiều người dân từ bỏ việc đặt thức ăn mang về.

Phí giao hàng cao, ít sự lựa chọn

Những ngày qua, nhiều người bày tỏ sự vui mừng trên mạng xã hội khi TP. HCM cho phép dịch vụ ăn uống bán mang về hoạt động trở lại. Nhưng khi tiến hành đặt thức ăn, người dùng ngã ngửa vì phí giao hàng quá cao.

nhieu nguoi ngai dat thuc an mang ve vi phi giao hang tang chong mat hinh 1

Chị Hoa phải trả 71.000 đồng cho đơn hàng mua trà sữa - Ảnh chụp màn hình

Bài liên quan

Thèm trà sữa, sáng nay (11/9), chị Nguyễn Hồng Hoa (phường Phước Long B, TP. Thủ Đức) mở app của Grab tìm được một quán cách nhà khoảng 2,3km. Đến phần thanh toán, chị Hoa tá hoả vì ly trà sữa chỉ 40.000 đồng trong khi phí giao hàng lên đến 31.000 đồng, tổng chi phí chị phải trả là 71.000 đồng.

“Tôi biết giữa hoàn cảnh dịch bệnh phí giao hàng sẽ cao hơn, nhưng không ngờ lại ngất ngưỡng như vậy, gần đến 80% giá ly trà sữa trong khi quán này rất gần nhà. Đành nhịn vậy”, chị Hoa nói.

Không ít người cũng ngại đặt hàng vì mức phí quá cao. Cùng hoàn cảnh, anh Nguyễn Thanh Bình (quận Bình Thạnh, TP. HCM) tìm đặt một tô bún bò. Tô bún có giá 45.000 đồng nhưng phí giao hàng đến 27.000 đồng. Theo đó, anh Bình phải trả 72.000 đồng để ăn một tô bún bò.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng phàn nàn vì không có quá nhiều lựa chọn. Dự định sẽ đặt một tô hủ tiếu cho bữa trưa, chị Trần Cát My (quận 3, TP. HCM) tìm mãi không thấy quán gần nhà. Chị chuyển sang tìm quán cơm nhưng vẫn không có.

Vì thế, chị My đành đặt một chiếc bánh mì có giá 25.000 đồng tại một quán ăn cách nhà 0,7km, phí giao hàng mà chị phải trả là 27.000 đồng.

“Phí giao hàng quá cao, hơn món ăn đến 2.000 đồng. Nhưng bù lại các bác tài nhận đơn và giao hàng khá nhanh, chỉ mất khoảng 10-15 phút tôi đã nhận được ổ bánh mì”, chị My cho biết.

Mức phí cao để khích lệ tài xế

Theo diễn giải trên app, Grab cho biết mức phí cao hơn thường ngày để khích lệ các tài xế, đồng thời “giúp chúng tôi cải thiện dịch vụ giao hàng để phục vụ tốt hơn đến quý khách hàng, tăng thêm nhiều ưu đãi, giúp cho việc chọn lọc cửa hàng”.

Cũng xác nhận phí giao hàng tăng cao dù chỉ giao nội quận, Loship chỉ ra nguyên nhân chính đến từ việc khan hiếm shipper. "Hiện nay, nhu cầu cần giao hàng của người dân quá lớn, số lượng shipper được cấp phép hoạt động còn hạn chế dẫn đến tình trạng chênh lệch cung cầu và tỷ lệ hủy đơn hàng khá cao", đại diện Loship cho biết.

nhieu nguoi ngai dat thuc an mang ve vi phi giao hang tang chong mat hinh 2

Vì số lượng shipper hạn chế, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng của Loship chỉ đạt gần 30%

Tình hình dịch còn nhiều diễn biến phức tạp cũng như tâm lý lo ngại dịch bệnh, sợ bị phạt dù được trang bị đầy đủ giấy tờ cần thiết khiến cho nhiều shipper chưa sẵn sàng quay trở lại hoạt động.

Với hơn 600 shipper, nhưng trong ngày 9/9 Loship nhận được đến 20.000 đơn đặt hàng, trong đó dịch vụ giao thức ăn chiếm khoảng 30%. Vì số lượng shipper hạn chế, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng của hãng chỉ đạt gần 30%.

Để động viên shipper và giúp họ an tâm hoạt động, Loship có chính sách tăng gấp đôi thu nhập tối thiểu của họ trên mỗi đơn hàng, điều này dẫn đến giá ship hàng trong giai đoạn hiện tại tăng. Phần phí tăng này được hãng dùng hoàn toàn cho các chính sách tăng thu nhập và điểm thưởng cho shipper, tạo động lực làm việc và thúc đẩy tỷ lệ hoàn thành đơn cao hơn.

Hiện, Loship đang nỗ lực làm việc với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng để gia tăng số lượng shipper đủ điều kiện hoạt động, từ đó giải quyết được tình trạng khan hiếm shipper và đáp ứng đủ nhu cầu người dân. "Một khi cán cân cung cầu được cân bằng thì chắc chắn rằng giá ship sẽ được điều chỉnh về mức bình thường", đại diện hãng nhận định.

Về phía shipper, anh Trần Tấn Tài (ngụ quận 7, TP. HCM) cho biết bản thân cảm thấy rất may mắn vì vẫn có thể hoạt động trong mùa dịch. Hiện anh cùng các shipper khác vẫn đang tuân thủ các quy định do TP. HCM đề ra, đặc biệt test Covid-19 mỗi 2 ngày/lần.

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp