Điều chỉnh kích thước chữ

Nhiều tài xế dừng xe giữa cầu Nhật Tân để ‘né’ lực lượng chức năng

(CLO) Tài xế hai chiếc xe tải có trọng tải lớn ngang nhiên dừng, đỗ giữa cầu Nhật Tân (Hà Nội) khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Audio
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành chính yêu cầu lái xe không được dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân. Đồng thời, đưa xe về chốt kiểm tra xử lý vi phạm. Ảnh H.Long.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành chính yêu cầu lái xe không được dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân. Đồng thời, đưa xe về chốt kiểm tra xử lý vi phạm. Ảnh H.Long.

Sau khi phát hiện hai chiếc xe tải có biển kiểm soát 29H-18621 và xe 29C-29508 có dấu hiệu chở quá tải đang dừng, đỗ giữa làn đường dành cho xe máy trên cầu Nhật Tân, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận đã phản ánh tới chốt kiểm tra xử lý vi phạm thuộc lực lượng chức năng. Theo đó, đội Thanh tra giao thông (TTGT) Cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an thành phố Hà Nội) chốt chặn trên đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc huyện Đông Anh đã yêu cầu hai lái xe trên đưa xe về chốt kiểm tra xử lý.

Lái xe 29C-29508 ngang nhiên dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đang bị lực lượng chức năng yêu cầu đưa xe về chốt kiểm tra. Ảnh H.Long.

Lái xe 29C-29508 ngang nhiên dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đang bị lực lượng chức năng yêu cầu đưa xe về chốt kiểm tra. Ảnh H.Long.

Qua quá trình kiểm tra, ngoài lỗi không che chắn bạt làm vật liệu xây dựng rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, các lái xe còn bị xử phạt vì lỗi dừng đỗ sai quy định. Theo đội TTGT Cầu đường bộ Hà Nội chỉ tính riêng trong 5 tháng từ đầu năm tới nay, đơn vị đã kiểm tra xử lý 194 trường hợp vi phạm phạt tiền hơn 1,352 tỷ đồng với các lỗi tương tự.

Chỉ tính riêng trong ngày 27/5 tổ công tác liên ngành đã kiểm tra xử phạt 8 trường hợp vi phạm với tổng số tiền là 47 triệu đồng.

Theo ông Lê Thành Điểm – Đội trưởng đội TTGT Cầu đường bộ, trong thời gian qua tình hình xe quá khổ, quá tải vi phạm vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là sau thời điểm hết cách ly xã hội.

Lý giải về nguyên nhân này, ông Điểm cho biết, trong thời gian cách ly xã hội dường như tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố đều tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, sau thời gian hết cách ly xã hội nhiều dự án xây dựng trở lại hoạt động, không chỉ có những dự án cũ mà nhiều dự án mới cũng tiến hành các thủ tục phá dỡ, đào móng. Vì vậy, lượng xe tải nhất là các loại xe tải hạng nặng, được cơi nới thành, thùng vận chuyển vật liệu tới công trình, đồng thời vận chuyển chất thải đi nơi khác có chiều hướng gia tăng.

Bên cạnh đó, ngoài những vi phạm nêu trên thì tình trạng những phương tiện này khi tham gia giao thông ngoài đường nhiều chủ, lái xe chưa nghiêm túc chấp hành việc bảo vệ môi trường như che chắn thành, thùng. Khi từ công trình ra ngoài đường không rửa lốp làm rơi vãi đất, cát, vật liệu ra đường gây khói bụi, ô nhiễm không khí.