Điều chỉnh kích thước chữ

“Nữ hoàng trang sức” PNJ báo lỗ 89 tỷ đồng trong tháng 4/2020

(CLO) Do phải đóng cửa nhiều cửa hàng trong thời gian giãn cách xã hội đã khiến doanh thu trong tháng 4/2020 của “nữ hoàng trang sức” PNJ bị giảm và lỗ 89 tỷ đồng.

Audio

Tháng 4/2020, PNJ báo lỗ 89 tỷ đồng

Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Hose: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4/2020. Theo đó, doanh thu thuần tháng 4 giảm 47% xuống 501 tỷ đồng; lỗ sau thuế 89 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 53 tỷ đồng. Lũy kế 4 tháng, doanh thu ghi nhận 5.502 tỷ đồng, giảm 4%; lãi sau thuế 320 tỷ đồng, giảm 34%.

Nguồn PNJ

Nguồn PNJ

PNJ cho biết, tháng 4/2020 là một tháng đặc biệt với PNJ nói riêng và tình tình kinh tế toàn cầu nói chung. Từ đầu tháng 4, PNJ đã tạm đóng cửa phần lớn cửa hàng theo chỉ thị của cơ quan chức năng về thực hiện cách ly xã hội và chỉ mở lại từ nửa cuối tháng 4. Việc này đã khiến doanh thu trong tháng của PNJ bị giảm và lỗ.

Theo đó, doanh thu kênh bán lẻ của đơn vị giảm 62%, doanh thu vàng miếng vẫn tăng 42% so cùng kỳ năm trước. Kênh buôn bán sỉ, khách hàng doanh nghiệp và xuất khẩu tiếp tục chịu tác động của dịch Covid19 trong nước và quốc tế.

Biên lợi nhuận tháng 4 giảm mạnh từ 24,6% xuống 8,4% do tỷ trọng đóng góp cao hơn (38% so với 14% cùng kỳ) của mảng kinh doanh vàng miếng vốn có biên lợi nhuận thấp.

Tỷ trọng trang sức vàng cũng nghiêng về nhóm có giá trị tài sản cao hơn nhóm trang sức thời trang. Bên cạnh đó, chi phí xử lý, làm mới sản phẩm cao khiến giá vốn tăng.

Do đó, lũy kế, biên lợi nhuận gộp của PNJ đạt 19,8%, giảm so với mức 22,4% của cùng kỳ 2019.

Theo số liệu thống kê, cuối tháng 4/2020, “nữ hoàng trang sức” PNJ có 349 cửa hàng gồm 292 cửa hàng PNJ Gold, 53 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 33 cửa hàng PNJ Watch. Trong tháng, PNJ đã mở mới 2 cửa hàng Gold, đóng 3 cửa hàng trang sức và mở mới 6 cửa hàng đồng hồ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của “nữ hoàng trang sức” PNJ giảm 300 đồng về mức 64.000 đồng/cổ phiếu khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/5, một ngày giao dịch khá “thăng hoa” của VN-Index khi tăng 6,99 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

Có một điều trái ngược là, kể từ khi bắt đầu giãn cách xã hội từ ngày 1/4/2020 thì giá cổ phiếu PNJ lại tạo đáy ở vùng 45.000 đồng/cổ phiếu và bật tăng tới hơn 40% cho tới ngày công bố báo cáo tài chính tháng 4/2020 này.

Đà tăng này có phải do lực cầu “bắt đáy” của nhà đầu tư khi thấy PNJ về vùng giá quá “rẻ” so với định giá của cổ phiếu, hay do trước đó doanh nghiệp chưa thực sự “ngấm đòn” trước đại dịch Covid19? Liệu rằng, với báo cáo tài chính vừa mới được công bố, cổ phiếu của “nữ hoàng trang sức” PNJ còn giữ được đà tăng hay sẽ là một “cú đánh” kết thúc cho đợt hồi phục này?

Ngọc An

PNJ