Đời sống văn hóa

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: 'Xây dựng thương hiệu văn hóa là động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới'

Bài và ảnh: Trung Nguyễn 14/08/2025 17:25

(CLO) Đó là chia sẻ của PSG.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tại buổi toạ đàm “Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” do Báo Quân đội nhân dân tổ chức sáng nay 14/8 tại Hà Nội.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết: "Những ngày qua, chúng ta đã thấy tinh thần yêu nước và hào khí, đó là động lực rất quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Chúng ta luôn mong muốn rằng tinh thần yêu nước, hào khí đó, niềm tự hào đó có truyền tải được sang sự phát triển kinh tế xã hội của ngày hôm nay.

Chúng ta có động lực tinh thần đó để hình thành nên nền văn hóa cách mạng thật rực rỡ. Nhờ đó, chúng ta chiến thắng được mọi kẻ thù. Rõ ràng, giá trị văn hóa của Việt Nam đã được kết tinh, được hun đúc qua nhiều thế hệ, nên đã tạo được một sức mạnh lớn lao".

z6905821693892_00d0c1bc08c49afa9082c212ed4918c5.jpg
PSG.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội chia sẻ ý kiến tại toạ đàm “Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, những câu chuyện liên quan đến truyền tải cho sự phát triển của văn hóa, kinh tế-xã hội không phải chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà còn diễn ra trên toàn thế giới. Nêu ví dụ câu chuyện nổi tiếng nhất của một nhà tư tưởng nổi tiếng người Đức cho rằng, động lực tinh thần chính là động lực quan trọng nhất của mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng và của mỗi xã hội. Để từ đó, mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng, mỗi xã hội có thể phát triển thành phiên bản tốt nhất của mình.

Và bản thân chúng ta trong thời kỳ chiến tranh đã làm được điều đó. Điều quan trọng mà chúng ta đang bàn tới là sau 80 năm, chúng ta đã có những bài học rất thành công, nhưng việc chuyển tải thành công những bài học trong quá khứ thành những giải pháp cho xã hội ngày hôm nay là câu chuyện vô cùng quan trọng. Vì không phải bài học nào trong quá khứ cũng giúp chúng ta thành công trong hiện tại, mà chúng ta cần có sự thay đổi, sáng tạo. Để trên cơ sở từ những bài học trong quá khứ, chúng ta tạo ra được động lực quan trọng trong xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.

Ông Sơn nhấn mạnh, chúng ta cần phải xây dựng một hệ sinh thái văn hóa tích cực, với các chính sách, pháp luật và nguồn lực phù hợp. Nhu cầu hình thành các thương hiệu văn hóa chất lượng, góp phần khẳng định vị thế và giá trị văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Việc cân bằng giữa phát triển vật chất và tinh thần, nhằm xây dựng một xã hội văn minh và hạnh phúc hơn.

Các đại biểu tham dự toạ đàm với chủ đề “Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.
Các đại biểu tham dự toạ đàm với chủ đề “Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Mặt khác, cần có sự nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của văn hóa đối với sự phát triển đất nước. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển văn hóa. Bảo đảm nguồn lực (nhân lực, cơ sở vật chất, công nghệ...) phù hợp cho các hoạt động văn hóa.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh rằng, chúng ta cần xây dựng các thương hiệu văn hóa chất lượng. Thương hiệu này có thể đến từ các thương hiệu văn hóa quốc gia, các thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa có chất lượng mà chúng ta thường “ao ước” được gọi tên trong các giải uy tín trên thế giới... Thương hiệu văn hóa sẽ góp phần khẳng định vị thế và giá trị văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Do đó, để xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới, chúng ta cần phải phải tiếp tục khơi dậy, phát huy và phát triển giá trị văn hóa như một sức mạnh căn bản và lâu dài nhất của đất nước.

    Nổi bật
        Mới nhất
        PGS.TS Bùi Hoài Sơn: 'Xây dựng thương hiệu văn hóa là động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới'
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO