(CLO) Những phim truyền hình lên sóng vài năm gần đây đang ngày một gây sốt nhờ đánh trúng tâm lý khán giả. Tuy nhiên, một vài tác phẩm lại “cố tình” kéo dài khiến công chúng không khỏi ngán ngẩm, mất dần cảm tình.
Lợi về doanh thu quảng cáo
Phim truyền hình dài tập là một trong những món ăn tinh thần phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, nhất là khi những tác phẩm hiện nay thường được sản xuất theo lối vừa quay vừa phát sóng cuốn chiếu để đo lường thị hiếu người xem. Nhờ đó các đơn vị làm phim có thể tùy chỉnh các yếu tố trong phim để phù hợp hơn.
Điều này dẫn đến một thực trạng là các bộ phim thường bị kéo dài số tập lên so với công bố ban đầu, thậm chí có phim còn thay đổi thời lượng phát sóng liên tục khiến khán giả khó nắm bắt. Những phim càng được yêu mến và bàn luận sôi nổi lại càng có cơ hội tăng số tập.
“Gạo nếp gạo tẻ” (2018 - 2019) của đạo diễn Võ Thạch Thảo được lấy kịch bản gốc từ Hàn Quốc ban đầu chỉ có 80 tập nhưng về Việt Nam đã được tăng lên 99 rồi 109 tập mà không đem lại hiệu ứng tích cực cụ thể nào. Càng về cuối phim lại càng bị chỉ trích dữ dội dù trước đó được khen ngợi hết lời.
Sang năm 2021, truyền hình miền Nam tiếp tục gây sốt với “Cây táo nở hoa” của cùng đạo diễn với “Gạo nếp gạo tẻ” và cũng lấy kịch bản gốc của Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu như “What’s Wrong, Poong Sang” chỉ có 40 tập với thời lượng 30 phút/tập thì tác phẩm đang công chiếu của Võ Thạch Thảo là 70 tập, mỗi tập 45 phút (có quảng cáo) và đang ngày càng bị chê là lê thê, cố tình bôi thêm tình tiết.
Các phim miền Bắc gần đây cũng có tình trạng tương tự. “Hướng dương ngược nắng” (2020 - 2021) kéo dài hai phần khiến phim trở nên rối rắm và phức tạp. Hiện tượng phim truyền hình "Quỳnh búp bê" (2018) cũng đuối sức ở nửa sau hay "Về nhà đi con" (2019) - cũng bị tăng số tập dẫn đến thiếu cô đọng.
Lợi nhuận lớn từ doanh thu quảng cáo chính là một trong những yếu tố khiến các tác phẩm kể trên được tăng số tập phát sóng.
“Quỳnh búp bê” và “Gạo nếp gạo tẻ” ở thời điểm năm 2018 đều là những phim được tìm kiếm nhiều nhất. Theo bảng giá của Trung tâm Dịch vụ và Quảng cáo truyền hình của VTV, “Quỳnh búp bê” có giá quảng cáo đến 140 triệu/30 giây. “Gạo nếp gạo tẻ” tuy không được công bố nhưng cũng chắc chắn cao nhờ quảng bá thương hiệu trong phim.
"Về nhà đi con" và "Về nhà đi con ngoại truyện" dẫn đầu danh sách phim Việt thu hút năm 2019. Theo tính toán, Về nhà đi con có thể thu đến hơn 150 tỷ đồng nhờ quảng cáo. Tương tự như vậy những phim truyền hình khác cũng được tính toán kéo dài để tăng lợi nhuận quảng cáo lên đến hàng tỷ đồng.
Càng dài càng đuối
Việc tăng thời lượng phát sóng của phim thường được các nhà sản xuất công bố là đáp ứng nhu cầu của khán giả hay giải quyết những tình tiết trong phim cũng như vô vàn các lý do khác. Nếu thực sự nhìn về chất lượng thì không phải phim truyền hình nào càng dài cũng càng hay.
“Cây táo nở hoa” lên sóng từ đầu tháng tư và tới nay đã đi hết hơn 2/3 chặng đường nhưng dường như gia đình Ngọc (Thái Hòa) vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn bi kịch. Phim bị cho là đang cố tình bôi thêm chi tiết để câu kéo thời lượng đồng thời lặp lại những sai lầm cũ như ở Báu (Nhã Phương) hay Ngà (Trương Thế Vinh).
Trước đó “Gạo nếp gạo tẻ” cũng gặp tình trạng “đầu voi đuôi chuột” khi những tập phim được tăng lên về sau chỉ để nhân vật chính Kiệt (Trung Dũng) thay đổi tâm lý liên tục và Hân (Thúy Ngân) lúc muốn níu kéo, lúc muốn tránh xa Kiệt khiến người xem cảm thấy mệt mỏi.
Đạo diễn Võ Thạch Thảo ở hai phim còn níu chân khán giả bằng việc dùng nhiều tình tiết gây ức chế, nặng tính bi kịch nối tiếp nhau nhưng lại gây tác dụng ngược vì một bộ phận công chúng đã bị bội thực bởi phong cách này. Nữ đạo diễn dù chỉ đạo khá tốt ở từng cảnh, nhưng lúng túng về tổng thể.
Về mặt nghệ thuật, việc tăng tình tiết và thời lượng mà chất lượng tổng thể đi xuống sẽ gây nhiều tiếc nuối về một sản phẩm đáng ra đã phải chỉn chu, trọn vẹn hơn nếu được sản xuất ngắn gọn cô đọng. Từ đó, khán giả có thể sẽ có thái độ dè chừng với phim truyền hình Việt và vô tình trở thành rào cản cho sự phát triển chung của ngành.
Những series truyền hình ăn khách ở nước ngoài nếu được kéo dài thêm các mùa mới thường phải có sự tính toán chặt chẽ, chiến lược bài bản của nhà sản xuất. Phim truyền hình Việt gần đây đã có nhiều khởi sắc về câu chuyện nhưng lại khó giữ được sức hút đến cùng bởi “càng dài lại càng dở”.
(CLO) Tại lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á (Asian Festival Film) lần thứ 21, bộ phim Việt Nam “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã được trao giải phim hay nhất.
(CLO) Ca sĩ Mỹ Tâm tỏ thái độ không hài lòng khi kênh ván vé concert My soul 1981 mùa 3 xảy ra sự cố. Nữ ca sĩ sinh năm 1981 gửi lời xin lỗi tới khán giả vì những trải nghiệm không tốt.
(CLO) Buổi diễn “Về Kinh Bắc” được nghệ sĩ, đạo diễn Ngô Hồng Quang biểu diễn bởi nhóm nhạc Thiên Thanh, trong đó chất liệu dân gian sẽ được biến tấu không chỉ về mặt hoà âm mà còn khai thác các thể loại nhịp điệu khác nhau, tạo nên không gian âm nhạc tươi mới, trẻ trung, đa sắc, phù hợp với thẩm mỹ âm nhạc đương đại.
(CLO) Dù bận rộn với công việc nghệ thuật, nam ca sĩ Chu Bin vẫn hướng sự quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.
(CLO) Bộ phim "Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu" - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa vào vai chính được xác nhận gỡ bỏ do có đường lưỡi bò phi pháp.