Người Mỹ không còn mua xe hơi vì giá quá cao

06/12/2024 13:44

(CLO) Trong vòng một thập kỷ qua, thị trường ô tô tại Mỹ đã thay đổi đáng kể, đến mức hầu hết các mẫu xe mới hiện nay không còn là các dòng xe hơi truyền thống.

Việc mua một chiếc xe mới giờ đây thường đồng nghĩa với việc lựa chọn SUV hoặc xe bán tải, vốn thuộc một phân khúc hoàn toàn khác. Theo số liệu từ trang mua sắm ô tô Edmunds, các dòng xe truyền thống như sedan hiện chỉ chiếm 19% thị phần của toàn bộ thị trường xe mới.

nguoi my khong con mua xe hoi vi gia qua cao hinh 1

Một đại lý xe tại Mỹ. Ảnh: Mail Online

Đây là con số thấp kỷ lục, giảm mạnh so với mức 47% cách đây một thập kỷ. Trong khi đó, SUV đã vươn lên chiếm 58% thị phần, đạt mức cao nhất trong lịch sử, khi ngày càng nhiều người Mỹ ưu tiên lựa chọn những dòng xe rộng rãi và nhiều tiện ích hơn.

Ông Pat Ryan, Giám đốc điều hành ứng dụng mua sắm ô tô CoPilot, chia sẻ với Money.com: "Người Mỹ rất ưa chuộng các mẫu SUV lớn, và đây từ lâu đã là dòng xe mang lại lợi nhuận cao nhất."

Khi các nhà sản xuất gặp khó khăn về chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19, họ đã ưu tiên sản xuất các dòng xe mang lại lợi nhuận cao như SUV. Điều này dẫn đến việc hiện nay có hơn 70 mẫu SUV được bán trên thị trường, theo Kelley Blue Book.

Trong khi đó, hầu hết các hãng xe của Mỹ gần như "bỏ rơi" thị trường sedan, theo CNN. Hiện tại, mẫu xe truyền thống duy nhất còn được Ford sản xuất là chiếc Mustang. Chevrolet cũng vừa dừng sản xuất mẫu sedan cỡ trung Malibu vào tháng 11, đồng nghĩa không còn mẫu sedan mới nào trong danh mục của hãng này.

Người tiêu dùng Mỹ hiện ngày càng ưu tiên các yếu tố như chiều cao, không gian chở đồ và khoảng duỗi chân trong xe, sẵn sàng chấp nhận hy sinh các yếu tố như mức tiêu thụ nhiên liệu, giá cả và khả năng điều khiển để đổi lấy sự thoải mái. Theo ông Ryan, một chiếc SUV cỡ lớn mới hiện nay có giá trung bình hơn 70.000 USD.

Ông cũng cho rằng sự bùng nổ của các mẫu "crossover" - loại SUV nhỏ gọn được phát triển trên nền tảng xe hơi truyền thống, đã góp phần đáng kể thúc đẩy doanh số SUV. "Chúng rộng rãi hơn sedan nhưng vẫn mang lại cảm giác lái quen thuộc như một chiếc xe hơi, thay vì cảm giác cồng kềnh như SUV cỡ lớn".

Xu hướng chuyển dịch từ xe hơi truyền thống sang SUV còn một phần bắt nguồn từ việc các nhà sản xuất trước đây thường sản xuất xe hơi nhằm đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu của chính phủ. Tuy nhiên, giờ đây họ thay thế bằng các mẫu xe hybrid và xe điện.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người Mỹ đang mua những mẫu xe bán tải và SUV lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Ví dụ, hơn 60% người sở hữu mẫu bán tải cỡ lớn Ford F-150 hiếm khi hoặc thậm chí không bao giờ sử dụng xe để kéo theo rơ-moóc. Chỉ 28% thường xuyên dùng xe để chở hàng cồng kềnh hoặc nặng, theo Axios.

"Người Mỹ vốn ưa chuộng mọi thứ lớn hơn - từ nhà cửa cho đến phương tiện di chuyển. Đây là một phần trong tâm lý của quốc gia này",

Hà Linh (Theo Mail Online)

CTV