Điều chỉnh kích thước chữ

Q3/2017: Oppo thống trị doanh số smartphone tại Trung Quốc

(CLO) Hãng phân tích Counterpoint Research vừa công bố báo cáo hàng quý về thị trường smartphone Trung Quốc trong Q3/2017. Bản báo cáo cho thấy khá nhiều sự bất ngờ trong thứ hạng giữa các nhà sản xuất.

Audio

Oppo dẫn đầu thị trường với 18,9% thị phần, trong khi Huawei và Vivo cùng chia nhau vị trí thứ 2 và 3 với cùng mức thị phần 18,6%. Đây cũng là mức tăng trưởng kỷ lục và cao nhất từ trước tới nay của Oppo khi năm ngoái, hãng chỉ mới chiếm 16,5%.

Vivo (công ty con của BBK Electronics) cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, tăng 2,5% từ mức 16,1% cùng kỳ năm ngoái lên 18,6%.

Đáng tiếc nhất trong danh sách chính là Xiaomi. “Hạt gạo nhỏ” đã có một quý kinh doanh rất tốt nhưng vẫn không thể vượt lên trước các đối thủ như Vivo, Oppo và Huawei do họ cũng làm tốt không kém. Hãng hiện đang đứng vị trí thứ 4 với 13,8% thị phần, tăng từ mức 10,3% hồi năm ngoái.

Q3/2017: Oppo thống trị doanh số smartphone tại Trung Quốc 1
 Kết quả từ Counterpoint Research cho thấy Oppo đã vượt qua Huawei tại thị trường nội địa Trung Quốc trong Quý III này.

Cuối cùng là Apple, thương hiệu nước ngoài duy nhất trong Top 5 nhà sản smartphone hàng đầu Trung Quốc. Hãng hiện đang chiếm 10% thị phần, tăng thêm 2,5% so với thời điểm năm 2016.

Theo Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Trung Quốc đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên lại có mức tăng trưởng 3% trong suốt Q3/2017.

Lý giải nguyên nhân khiến lượng smartphone xuất xưởng chậm lại trong Q3/2017 do hầu hết doanh số smartphone đều tập trung vào Q2/2017, thời điểm các hãng bắt đầu bán ra các siêu phẩm mới nhất. Cũng bởi vậy lượng hàng cung ứng cho Q3/2017 không còn nhiều.

Cuộc đua smartphone tại Trung Quốc có thể ví như một cuộc thi marathon: Oppo, Vivo giữ sức tốt và bứt tốc thành công, Xiaomi chạy nhanh nhưng sức không bền, Huawei dù dẫn trước lại hụt hơi ngay phút chót và Apple, chàng Tây chân dài chỉ có lợi thế ở các đường đua ngắn.

Theo nhà phân tích James Yan, giám đốc tại Counterpoint Research nhận định: “So với năm ngoái, khi Oppo và Vivo đang là những thương hiệu phát triển nhanh nhất Trung Quốc với doanh số smartphone tăng 109% và 78% so với cùng kỳ, thì tới nay, cả hai đều đang có dấu hiệu chững lại trong quý vừa qua. Tuy nhiên, hai thương hiệu này vẫn đang phát triển ổn định, thậm chí vượt cả Huawei. Oppo R11 chính là model bán chạy nhất của Oppo, giúp hãng vươn lên cạnh tranh với Huawei trong suốt Q3”.

Về Huawei, Yan nhận định: “Tăng trưởng Q3 của Huawei đạt 23% so với cùng kỳ nhờ quy mô smartphone trải rộng trên nhiều phân khúc giá khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng. Mặc dù vậy, Huawei vẫn không thể theo kịp Oppo, thậm chí còn bị Vivo đuổi sát nút nhờ dòng X9-series”.

Khi nhận xét về Xiaomi, nhà phân tích Mengmeng Zhang cho biết: “Xiaomi đã có màn trở lại vô cùng ấn tượng khi lượng xuất xưởng smartphone tăng 32%, một phần nhớ lượng cầu lớn đối với dòng Redmi 4X ở phân khúc giá rẻ và Mi 6 trên phân khúc cao cấp. Ngoài ra, Xiaomi đã tập trung mở thêm nhiều kênh phân phối ngoại tuyến dưới tên gọi Mi Home, nhằm định vị thương hiệu trên thị trường.

Dù đã có màn quay trở lại mạnh mẽ nhưng Xiaomi vẫn xếp sau nhiều hãng lớn. Với Xiaomi, phân phối ngoại tuyến chính là chìa khóa để cân bằng lợi thế với Oppo và Huawei. Tuy vậy hầu hết doanh số của Xiaomi vẫn đang tập trung ở phân khúc giá rẻ. Xiaomi sẽ cần một chiếc smartphone cao cấp đủ mạnh như Mi Mix 2 để có được thành công như Oppo R11 hay Vivo X-series, đồng thời tạo ra hiệu ứng lan tỏa (halo effect) và gây dựng hình ảnh thương hiệu”.

Apple là một trong số ít nhà sản xuất ngoại thành công tại thị trường Trung Quốc. Lượng iPhone xuất xưởng tại đây đã tăng 17% so với năm. Tuy vậy, Apple đang có xu hướng bị đẩy khỏi top 5 khi doanh số iPhone 8 và 8 Plus gần đây không mấy khả quan.

Nhưng nếu iPhone X được đón chào nồng nhiệt tại Trung Quốc, đây sẽ là động lực quan trọng giúp vực dậy doanh số cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Xét về xu hướng biến động giá và phân khúc thị trường, nhóm người dùng smartphone có giá từ 300-399 USD đang tăng trưởng nhanh nhất.

Điều này cho thấy, tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm nội địa cao cấp, có mức giá phải chăng. Ngay cả trên phân khúc cao cấp, giá từ 500 USD trở lên, Huawei cũng vươn lên cạnh tranh với cả Samsung hay Apple nhờ lợi thế giá bán.

Các nhà sản xuất còn lại chỉ chiếm thị phần rất nhỏ do chưa thể tạo được nhận diện thương hiệu đủ tốt, hoặc gặp phải những bất lợi trong môi trường kinh doanh ví như Samsung.

Theo Counterpoint Research