Điều chỉnh kích thước chữ

Quản lý xuất cảnh phải bảo đảm ngăn ngừa người vi phạm bỏ trốn

(CLO) Việc quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân phải bảo đảm chặt chẽ để ngăn ngừa người vi phạm bỏ trốn; đồng thời, phải không gây phiền hà và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Báo nói Công luận
Đại biểu Y Nhàn (Đoàn Kon Tum) phát biểu. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Y Nhàn (Đoàn Kon Tum) phát biểu. Ảnh: quochoi.vn

Chiều 28/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội và căn cứ tình hình thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn.

Dự thảo cũng quy định tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đang có nghĩa vụ thi hành bản án, quyết định của Tòa án, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và người đang bị cưỡng chế, người đại diện cho tổ chức đang bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Y Nhàn (Đoàn Kon Tum), cho rằng hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, các hành vi này thường sẽ xử lý hình sự. Thực tế cho thấy, người có hành vi tham nhũng khi bị kiểm tra, thanh tra rất hay bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, thanh tra hay xử lý hình sự.

Do đó, để phòng ngừa người vi phạm bỏ trốn, đại biểu Y Nhàn đề nghị nên quy định người vi phạm pháp luật mà có dấu hiệu bỏ trốn hoặc xét thấy cần thiết ngăn chặn thì quyết định tạm hoãn xuất cảnh ngay, không cần phải là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng như quy định của dự thảo.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) lưu ý, cần xem xét lại quy định các trường hợp tạm hoãn xuất, nhập cảnh của luật này có phù hợp với những quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự hay không, vì trong Bộ luật Tố tụng dân sự chỉ quy định cấm xuất, nhập cảnh chứ không có quy định về tạm hoãn xuất, nhập cảnh.

Do đó, đại biểu đề nghị cần cụ thể hoá các tiêu chí về tạm hoãn xuất, nhập cảnh để không bị lúng túng khi triển khai áp dụng pháp luật trong thực tế do không phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

Toàn cảnh phiên họp chiều 28/10. Ảnh: quochoi.vn

Toàn cảnh phiên họp chiều 28/10. Ảnh: quochoi.vn

Dẫn Điều 36 dự thảo Luật quy định: Bị can, bị cáo; người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố mà qua kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự thì bị tạm hoãn xuất cảnh, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP Hồ Chí Minh) băn khoăn, nếu nói có đủ căn cứ để xác định thì căn cứ này do ai quyết định và nếu quyết định này sai thì sao?

Theo ông Nghĩa, quyết định hoãn xuất cảnh thường là quyết định tư pháp hoặc là quyết định hành chính. Khi quyết định sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân thì họ có thể khởi kiện chứ không chỉ có khiếu nại, tố cáo. Do đó, theo đại biểu cần quy định rõ ràng hơn để công dân có thể thực hiện quyền khởi kiện.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng lưu ý, luật này tác động đến quyền tự do xuất, nhập cảnh và quyền này là quyền con người được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là đã được Hiến định. Do vậy, những quy định liên quan đến hạn chế quyền tự do xuất, nhập cảnh cần phải hết sức thận trọng.

T.Toàn