(CLO) Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, mặc dù tai nạn giao thông trong 3 tháng đầu năm đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và của.
Hơn 1.600 người tử vong vì tai nạn giao thông qua 3 tháng đầu năm
Số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, quý I năm 2022 (từ ngày 15/12/2021 - 14/3/2022), toàn quốc đã xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người.
Trong đó, lĩnh vực đường đường bộ xảy ra 2.731 vụ, làm chết 1.630 người, bị thương 1.734 người. Đường sắt xảy ra 18 vụ, làm chết 11 người, bị thương 6 người.
Đường thủy nội địa xảy ra 12 vụ, làm chết 25 người, bị thương 1 người. Hàng hải xảy ra 1 vụ, làm chết và mất tích 10 người, không có người bị thương.
Đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý I năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Điển hình đường bộ đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 30 người, bị thương 23 người. Trong đó Gia Lai xảy ra 3 vụ, Thanh Hóa 2 vụ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Tiền Giang và Thừa Thiên Huế mỗi địa phương xảy ra 1 vụ.
Ngoài ra, trên lĩnh vực đường thủy nội địa cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Quảng Nam làm chết 17 người.
Đặc biệt còn 24 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 13 địa phương tăng trên 15% gồm Bình Dương, Bắc Giang, Đồng Tháp, Hòa Bình, Long An, Đắk Nông, Đà Nẵng, Hậu Giang, Yên Bái, Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Điện Biên
Trong đó, có 4 địa phương số người chết vì tai nạn giao thông tăng 50% trở lên là Tây Ninh, Quảng Ngãi, Phú Thọ và Điện Biên.
Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.
Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp
Phân tích nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông vẫn có những diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số địa hương còn hạn chế.
Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ. Nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện và kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.
Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.
Tình hình xe ô tô chở hàng hóa vi phạm tải trọng tái diễn tại nhiều địa phương nhưLào Cai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thái Bình, Bắc Giang, Hà Nam, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,...
Nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy xi măng, cảng và tái diễn xe quá tải đường dài, tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải.
Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép trong các tháng đầu năm vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố.
Công an các địa phương đã phát hiện 35 vụ với 922 đối tượng có hành vi lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.
Lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.
Xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông
Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trong quý II/2022, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương có tai nạn giao thông tăng trong quý I có báo cáo chuyên sâu, đánh giá cụ thể nguyên nhân và các giải pháp hiệu quả để khắc phục, kéo giảm tai nạn giao thông.
Về phía Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh.
Yêu cầu chủ đầu tư các dự án xây dựng, bảo trì công trình giao thông xử lý nghiêm nhà thầu để xe ô tô cung cấp vật liệu cho công trình chở quá tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường bộ công cộng.
Chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.
Khẩn trương đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ camera gắn trên xe ô tô kinh doanh vận tải,...
Các lực lượng chức năng Cảnh sát giao thông, Thanh tra GTVT,...tăng cường phối hợp, tuần tra kiểm soát xử lý những lỗi vi phạm đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chưa đủ độ tuổi lái xe, chở quá tải trọng phương tiện, quá số người quy định,...
Ban ATGT các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị vận tải, các đầu mối hàng hóa thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên xe ô tô. Đặc biệt là phải đảm bảo kê, chèn và neo giữ chắc chắn khi vận chuyển các hàng hoá có hình trụ tròn (cuộn thép, ống cống) trước khi khởi hành.
Với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong quý I, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.