Tin tức

Siết chặt quản lý nhà nước đối với quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới

Nguyễn Hường 10/05/2025 12:08

(CLO) Các đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát bổ sung các quy định nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.

Sáng 10/5, tiếp tục Kỳ họp thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo (khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 4), một số ý kiến cho rằng đang có sự chồng lấn trách nhiệm của một số bộ; một số ý kiến khác cho rằng cách quy định cụ thể này không bao quát được hết nhiệm vụ của các bộ, ngành; một số ý kiến góp ý cụ thể về trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động quảng cáo của các bộ; đề nghị bổ sung trách nhiệm của UBND các cấp trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

10.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng, ghép Điều 4 và Điều 5 thành 1 điều quy định chung về Quản lý nhà nước về quảng cáo; đồng thời, giao Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên quan, trách nhiệm của UBND các cấp trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (khoản 8 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 15a), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết, một số ý kiến cho rằng Điều 15a chủ yếu quy định về nghĩa vụ, thiếu các quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đề nghị rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Nhiều ý kiến góp ý về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh lý Điều 15a gồm 3 khoản như sau: khoản 1 quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; khoản 2 quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung; khoản 3 quy định về nghĩa vụ của người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2, có một số nghĩa vụ đặc thù; bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

11.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.

Về quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới (khoản 15 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 23), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội nêu rõ, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội góp ý tại Kỳ họp thứ Tám, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo (Điều 15a); về nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng (khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 23); về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (điểm g khoản 5 Điều 23).

Dự thảo Luật cũng đã được chỉnh lý theo hướng: xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, các chủ thể liên quan phải thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Qua thảo luận, đa số các đại biểu Quốc hội bày tỏ thống nhất với dự thảo Luật cơ bản tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám. Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đồng tình với nội dung thống nhất quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trong dự thảo Luật, giao Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước của từng bộ, ngành liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các cấp trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Quan tâm đến các quy định liên quan đến quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới, một số đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đây là xu thế tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Các đại biểu cũng đề nghị rà soát, bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới; cơ chế phản hồi, xử lý sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Siết chặt quản lý nhà nước đối với quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO