(CLO) Việc siết dạy thêm học thêm mang tới một cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng tự học, tự rèn luyện. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo phát triển thì việc tự học, tự rèn luyện sẽ thuận lợi hơn bên cạnh sự hỗ trợ và hướng dẫn của thầy cô.
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành đã đưa ra những quy định mới về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Một trong những điểm mới của thông tư này bắt buộc không được thu tiền dạy thêm trong nhà trường và thu tiền học sinh chính khóa ngoài nhà trường.
Đây được xem là một quy định có tính đột phá nhằm hạn chế tiêu cực liên quan đến việc ép buộc dạy thêm học thêm và dạy thêm tràn lan như hiện nay. Việc quy định như trên cũng nhằm tăng cường rèn luyện khả năng tự học cho học sinh.
Rèn luyện kỹ năng tự học sẽ giúp học sinh hiểu sâu và hình thành nhiều phẩm chất quan trọng hơn là thụ động di học thêm (ảnh Trinh Phúc).
Khi Thông tư này có hiệu lực, chắc chắn việc học tập của học sinh tới đây sẽ có thay đổi. Nếu như trước đây việc học tập của học sinh thụ động hơn khi phụ thuộc vào thầy cô trong dạy thêm, học thêm thì nay các em phải tích cực và chủ động hơn trong việc tự học.
Đây là một tác động được cho là tích cực để hình thành phẩm chất năng lực tự học của các em. Một trong những yêu cầu bắt buộc về đầu ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hình thành năng lực Tự chủ và tự học. Học sinh có khả năng tự tìm hiểu, khám phá, tiếp thu kiến thức mới; biết tự đánh giá và điều chỉnh quá trình học tập.
Được biết, tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của học sinh. Nó không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng và phẩm chất cần thiết.
Việc tự học giúp học sinh chủ động tìm hiểu, khám phá kiến thức, thay vì chỉ tiếp thu thụ động từ giáo viên. Khi tự học giúp học sinh nắm rõ được vấn đề, từ đó hiểu rõ bản chất và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt.
Kiến thức tự học thường được ghi nhớ lâu hơn so với kiến thức chỉ nghe giảng, do học sinh đã chủ động tham gia vào quá trình học tập.
Việc tự học sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự tìm kiếm thông tin, phân tích, tổng hợp, đánh giá và vận dụng kiến thức. Qua quá trình này sẽ khuyến khích học sinh tư duy độc lập, sáng tạo. Tự học đòi hỏi học sinh phải tự giác, kỷ luật, có kế hoạch và biết cách quản lý thời gian.
Có thể nói, kỹ năng tự học là nền tảng quan trọng để học sinh có thể tự học, tự bồi dưỡng kiến thức trong suốt cuộc đời. Trong xã hội hiện đại, kiến thức luôn thay đổi và cập nhật, khả năng tự học giúp học sinh thích ứng với những thay đổi này.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển thì việc tự học rất thuận lợi, là xu hướng đầy tiềm năng và mang lại nhiều lợi ích. Với việc, AI có thể phân tích dữ liệu học tập của bạn để đưa ra lộ trình học tập phù hợp với tốc độ và phong cách học của riêng bạn.
AI giúp dàng tiếp cận với vô số tài liệu học tập, từ sách giáo trình, bài giảng trực tuyến đến các bài tập, trò chơi tương tác. Với AI, người học có thể học tập ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào chỉ cần có kết nối internet. Các công cụ AI có thể tạo ra môi trường học tập tương tác, giúp người học hứng thú hơn và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
Điều đặc biệt là AI có thể đưa ra phản hồi ngay lập tức về bài tập của bạn, giúp bạn nhận ra lỗi sai và cải thiện kỹ năng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, nhiều thầy cô cũng cho rằng, việc rèn luyện kỹ năng tự học là rất cần thiết. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Hà Nội cho rằng, việc tự học là cách để giúp các em học tập tốt hơn và hiệu quả hơn.
Thầy cô sẽ là điểm tựa cho các em, bất cứ những kiến thức nào còn chưa hiểu, chưa nắm rõ cần trao đổi thì học sinh nên chủ động chia sẻ cùng thầy cô.
“Thầy cô sẽ hỗ trợ tối đa học sinh trong quá trình các em tự học, tự rèn luyện. Phụ huynh nên khuyến khích các em tự học thay vì phải đi học thêm nhiều như trước đây” – bà Phạm Thị Lệ Hằng chia sẻ.
Nhiều giáo viên cũng tán thành quy định mới liên quan đến dạy thêm học thêm mới. Họ hy vọng, Bộ GD&ĐT làm nghiêm quy định về dạy thêm học thêm mới để tránh tình trạng nơi thực hiện nghiêm túc, nơi không. Việc siết dạy thêm cũng là cách để bảo vệ sự tôn nghiêm của nhà giáo. Tránh việc lợi dụng dạy thêm, học thêm ép học sinh đi học, thương mại hóa trường học.
(CLO) Theo đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân, từ kinh nghiệm thế giới, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1402/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thêm số lượng Thứ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
(CLO) Khóa học ‘Kỹ năng số và an toàn Internet dành cho học sinh’ là khóa học được Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phối hợp với một số đơn vị triển khai. Khoá học đang được mở miễn phí trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch.
(CLO) Tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Chey Tae Won, Chủ tịch tập đoàn SK (Hàn Quốc) đề xuất xây dựng các nhà máy điện LNG quy mô lớn tại Việt Nam, trên cơ sở đó tiếp tục phát triển các trung tâm năng lượng mới gắn với phát triển trí tuệ nhân tạo, logisctics, hydrogen, nông nghiệp thân thiện môi trường và đổi mới sáng tạo.
(CLO) Ngày 14/2 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane.
(CLO) Chiều 14/2, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dự và chủ trì hội nghị.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 15/2, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nhiều mây, có mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng, trời ấm dần với độ ẩm không khí cao. Khu vực Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông, ngày nắng, mưa trái mùa giảm dần.
(CLO) Ngày 14/2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030 và Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(CLO) Vào khoảng 14h20 ngày 14/2, trên đường 18, tại ngã 3 Ba Lan, thuộc phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ va chạm mạnh giữa xe ô tô con (đi theo hướng Hạ Long - Uông Bí) và một xe máy đi từ Nhà máy đóng tàu Ba Lan đi ra đường 18.
(CLO) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan vừa đấu tranh thành công chuyên án, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 02 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá.
(CLO) Sau thời gian tạm đóng cửa cho cuộc bầu cử tổng thống, từ ngày 25/2 tới, du khách sẽ được trở lại tham quan Nhà Trắng, biểu tượng quyền lực của nước Mỹ.
(CLO) Chiều 14/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn SK kiêm Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại (KCCI), Hàn Quốc Chey Tae-won.
(CLO) Trên địa bàn tỉnh Kon Tum có đến hơn 200 điểm trường không được sử dụng. Nhiều điểm trường bỏ không nhiều năm nên đã xuống cấp hư hỏng, gây lãng phí tài sản công của nhà nước.
(CLO) Ông Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là người có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến các bệnh về hô hấp khác nhau, góp phần thay đổi hướng dẫn của WHO về chăm sóc sức khỏe liên quan đến các bệnh như lao, hen suyễn.
(CLO) Để giáo viên và học sinh tích cực hơn trong dạy và học, nâng cao được chất lượng giáo dục mới là gốc của vấn đề. Vì thế việc cấm dạy thêm học thêm thu tiền trong nhà trường thì đồng hành với đó phải là các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông.
Trong bối cảnh nền kinh tế số và hội nhập quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) ngày càng khẳng định vị thế tiên phong trong việc kết nối, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác nhà trường với doanh nghiệp. Nhà trường không ngừng đổi mới và hoàn thiện các mô hình, chương trình hợp tác, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài có khả năng cạnh tranh quốc tế; thúc đẩy thực hiện các mục tiêu trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2040.
(NB&CL) Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2 với nhiều điểm mới đã được thầy cô và nhiều cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm túc, việc dạy và học tại các nhà trường, đặc biệt việc ôn tập thi cử cho học sinh cuối cấp vẫn được đảm bảo.
(CLO) UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định số 316/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) tỉnh Hưng Yên năm học 2025 - 2026.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ra thông báo về môn thi thứ ba của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025-2026 tại Nam Định là môn Ngoại ngữ (một trong các môn: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga).
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.