Điều chỉnh kích thước chữ

“Sóng thần” dịch bệnh đang nhấn chìm Bollywood như thế nào?

(CLO) Thất nghiệp và thua lỗ đang là thực trạng chung của showbiz Ấn Độ, do sự gia tăng đáng ngại của các con số về Covid-19 tại quốc gia tỷ dân này.

Audio

Thảm cảnh hiện tại của Bollywood

Làn sóng Covid-19 lần thứ nhất và lần thứ hai ở Ấn Độ đang khiến cho người làm nghệ thuật rơi vào quá trình vật lộn với việc ghi hình, hậu kỳ trong các dự án bị đẩy lùi vô thời hạn. Tờ Gulf News gọi đây là một “bức tranh nghiệt ngã” dành cho Bollywood.

Nitin Tej Ahuja - Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất của Ấn Độ - tuyệt vọng nói rằng, trong cái rủi cũng chẳng có cái may nào. Vì doanh thu từ rạp phim và các triển lãm của các đơn vị gần như bằng không. Theo ông, đây là bước lùi quá lớn khi tất cả bị đóng băng.

Ahuja tưởng mình đang rơi vào bẫy "Catch-22" thuật ngữ dùng để chỉ hoàn cảnh khó xử mà con người không thể thoát ra được do bị mắc kẹt bởi những logic, ràng buộc mâu thuẫn nội tại. Cũng như vậy, dịch bệnh như một cái hố mà không biết khi nào mới thoát ra được.

Tiêu điều và vắng vẻ là những gì mà người ta có thể nói về tình hình các rạp chiếu ở Ấn Độ.

Tiêu điều và vắng vẻ là những gì mà người ta có thể nói về tình hình các rạp chiếu ở Ấn Độ.

Các dự án phim được cho là bom tấn của Ấn Độ đã phải hoãn lịch ra mắt ít nhất ba lần do dịch bệnh phức tạp là Sooryavanshi (Akshay Kumar đóng chính), 83 (Ranveer Singh và Deepika Padukone tham gia) và Marakkar: Arabikadalinte Simham.

Những phim khác cũng cùng chung số phận như phiên bản tiếng Hindi của phim Haathi Mere Saathi do hãng Eros Now sản xuất vẫn chưa thể chiếu dù trailer chính thức đã tung ra khá lâu. Hay Zee Studios cũng thông báo hoãn chiếu tác phẩm hài kịch - lãng mạn Puaada.

Vì vậy, việc “không chắc chắn” đã trở thành tâm lý chung của các nhà làm phim vào thời điểm này. Họ không thể biết được bao giờ phim của mình mới ra rạp vì dịch bệnh diễn biến quá khó lường.

Sooryavanshi là một trong những phim phải lùi lịch chiếu do lệnh phong tỏa của chính phủ Ấn Độ.

Sooryavanshi là một trong những phim phải lùi lịch chiếu do lệnh phong tỏa của chính phủ Ấn Độ.

Hơn nữa, bất cứ tình huống lây nhiễm nào xảy ra trong đoàn phim cũng có thể dẫn đến đình trệ quá trình quay và dựng hậu kỳ. Điển hình như việc đạo diễn Amit Ravindernath Sharma dương tính với Covid-19 đã khiến toàn bộ ekip Maidaan khốn đốn. Trong khi đó, tác phẩm này dự kiến ra mắt vào tháng 10 nhưng hiện tại phải đẩy lùi sang năm sau.

Đồng thời, việc vận hành một đoàn phim trong bối cảnh đại dịch cũng hết sức rủi ro. Trên Hindustan Times, Anees Bazmee - đạo diễn Bhool Bhulaiya 2 - đã than thở về chi phí sản xuất tăng theo cấp số nhân. Các khoản chi tiêu thuốc men và di chuyển cho nhân viên tiêu tốn quá nhiều. Chưa kể chuyện có người trong ekip nhiễm bệnh lại càng gây tổn thất không nhỏ.

Bộ phim Gangubai Kathiawadi cũng từng xảy ra tình huống tương tự hồi đầu tháng 3 khi đạo diễn Sanjay Leela Bhansali bị nhiễm bệnh. Lúc đó, toàn bộ đoàn phim đã phải đóng máy, đồng thời nữ chính Alia Bhatt phải được đưa đi cách ly vì bạn diễn Ranbir Kapoor cũng dương tính với nCoV.

Thống kê cho thấy, điện ảnh Ấn Độ đang bị thiệt hại trên diện rộng. Trong đó, doanh thu rạp chiếu trong nước và quốc tế giảm tới 80% từ năm ngoái, tiền bản quyền phát sóng chịu chung số phận với mức giảm 68% và số phim ra rạp cũng sụt giảm mạnh.

Các phương án như bong bóng sinh học khi quay phim vẫn không khả thi trong tình hiện tại của đất nước tỷ dân.

Các phương án như bong bóng sinh học khi quay phim vẫn không khả thi trong tình hiện tại của đất nước tỷ dân.

Với phương án dựng phim trường đằng sau những cánh cửa đóng kín, cùng quy trình kiểm dịch và an toàn nghiêm ngặt được giới chuyên gia nhận định là không khả thi. Phương án sẽ bị giới hạn ở nhiều địa điểm cụ thể, ví dụ ở khu nghỉ mát rộng lớn có đông người qua lại.

Gian nan đường trở lại

Theo báo cáo trên Reuters, làn sóng Covid-19 lần hai chứng kiến ​​ít nhất 300.000 người nhiễm bệnh mỗi ngày, nâng tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ lên gần 20 triệu người. Con số vẫn tiếp tục gia tăng chóng mặt trong thời gian này.

Tuy nhiên, Dhruv Sinha - giám đốc kinh doanh của Reliance Entertainment - công ty sản xuất phim kinh phí lớn Sooryavanshi và 83 vẫn tỏ ra lạc quan rằng, chưa biết đại dịch sẽ kéo dài bao lâu nhưng ông tin mọi người sẽ quay lại rạp sớm nhất có thể.

Dhruv Sinha dẫn chứng trường hợp của Master, Godzilla vs. Kong và Tenet - ba tác phẩm được phát hành sau làn sóng Covid-19 đầu tiên ở Ấn Độ, tất cả đều đạt doanh thu tốt. Ông tự tin vào thói quen nghiện xem phim màn hình lớn của người Ấn.

Nhiều người đặt kỳ vọng vào thói quen xem phim tại rạp của người dân Ấn Độ nhưng điều này khó có thể trở lại một sớm một chiều.

Nhiều người đặt kỳ vọng vào thói quen xem phim tại rạp của người dân Ấn Độ nhưng điều này khó có thể trở lại một sớm một chiều.

Thế nhưng phát ngôn của Dhruv Sinha bị xem là vô thưởng vô phạt. Vì nó không thể xoa dịu được nỗi lo của các nhà làm phim trong thời buổi bây giờ - khi mà sức tàn phá khủng khiếp của dịch ngày càng khó dự đoán.

Trước đó, hồi tháng 6/2020, khi dịch mới vãn hồi được phần nào, Bollywood đã khập khiễng trở lại và đẩy mạnh sản xuất các dự án phim còn dang dở trong các điều kiện hạn chế để phòng dịch đã được nới lỏng. Tờ Gulf News cho biết, các diễn viên Akshay Kumar, Abhishek Bachchan,.... đã gấp rút hoàn thành dự án để phim ra rạp đúng hẹn.

Sự lạc quan kéo dài không được bao lâu thì tình hình tiếp tục phức tạp trở lại khiến Bollywood phải “đắp chiếu” dài hạn các dự án. Đạo diễn Sanjay Leela Bhansali tiến hành quay phần tiếp theo của Gangubai Kathiawadi bị dở dang từ 9/2020, song phải tạm hoãn vì có nhiều diễn viên nhiễm virus.

Phần tiếp theo của bộ phim về Gangubai Kathiawadi cũng đang phải tạm hoãn lịch quay dù đã rục rịch trở lại khi dịch bệnh tạm lắng.

Phần tiếp theo của bộ phim về Gangubai Kathiawadi cũng đang phải tạm hoãn lịch quay dù đã rục rịch trở lại khi dịch bệnh tạm lắng.

Theo báo cáo tên PTI, lịch quay của Villain Returns bị cập rập do các nhà sản xuất yêu cầu nhiều địa điểm ghi hình khác nhau. Tác phẩm Adipurush khởi quay ở Mumbai cũng tạm dừng sau khi làn sóng dịch bệnh thứ hai tràn vào Ấn Độ.

Chiếu phim trực tuyến có phải là "ánh sáng cuối đường hầm"?

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định những ứng dụng OTT sẽ là hướng đi mà nền công nghiệp điện ảnh nên hướng tới, nhất là ở Ấn Độ để cải thiện tình hình khủng hoảng. 

Cho nên, các nền tảng trực tuyến như Netflix, Amazon Prime và YouTube có thể được xem xét để một số nhà làm phim chuyển tác phẩm của mình lên đó. 

Nhưng đây lại là một nước đi mạo hiểm khi mà doanh thu trên các nền tảng trực tuyến sẽ khó ước tính hơn, vì nó còn phụ thuộc vào lượng phim mà họ mua về để phát sóng. Hơn nữa, nếu hình thức chiếu phim qua OTT phát triển sẽ nhấn chìm luôn ngành kinh doanh phim chiếu rạp.

Trong số, những người ủng hộ chiếu phim trực tuyến có nhà sản xuất Ashoke Pandit. Ông Pandit cho rằng, nền tảng kỹ thuật số là tương lai của ngành kinh doanh điện ảnh. Ông nói trên cương vị nhà sản xuất, ông có quyền phát hành phim ở bất cứ đâu. Pandit nói thêm, mọi thứ thay đổi theo tình huống và thời gian nhưng đầu tư phải được thực hiện.

Gulabo Sitabo là tác phẩm do Ayushmann Khurrana và Amitabh Bachchan đóng chính, được phát sóng trên Amazon Prime Video.

Gulabo Sitabo là tác phẩm do Ayushmann Khurrana và Amitabh Bachchan đóng chính, được phát sóng trên Amazon Prime Video.

Nhưng đối với Taran Adarsh - nhà phân tích thương mại hàng đầu Bollywood - nhận định trên chưa hợp lý. Trên tờ Arab News, ông cho biết, dù ông nghe nói một số phim sẽ chuyển sang định dạng kỹ thuật số, nhưng chưa có căn cứ nào khẳng định nó sẽ áp đảo hình thức xem phim rạp truyền thống.

Nhà phân tích Girish Johar đồng ý với Taran Adarsh. Ông lập luận rằng, bước phát triển nhảy vọt của thị trường kỹ thuật số chỉ là một "hiện tượng ngắn hạn". Hansal Mehta - nhà làm phim từng giành giải Phim Quốc gia về Chỉ đạo xuất sắc - bày tỏ quan điểm trung lập. Ông cho rằng cơ hội sẽ chia đều cho cả hai hình thức.