(CLO) Thất nghiệp và thua lỗ đang là thực trạng chung của showbiz Ấn Độ, do sự gia tăng đáng ngại của các con số về Covid-19 tại quốc gia tỷ dân này.
Thảm cảnh hiện tại của Bollywood
Làn sóng Covid-19 lần thứ nhất và lần thứ hai ở Ấn Độ đang khiến cho người làm nghệ thuật rơi vào quá trình vật lộn với việc ghi hình, hậu kỳ trong các dự án bị đẩy lùi vô thời hạn. Tờ Gulf News gọi đây là một “bức tranh nghiệt ngã” dành cho Bollywood.
Nitin Tej Ahuja - Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất của Ấn Độ - tuyệt vọng nói rằng, trong cái rủi cũng chẳng có cái may nào. Vì doanh thu từ rạp phim và các triển lãm của các đơn vị gần như bằng không. Theo ông, đây là bước lùi quá lớn khi tất cả bị đóng băng.
Ahuja tưởng mình đang rơi vào bẫy "Catch-22" thuật ngữ dùng để chỉ hoàn cảnh khó xử mà con người không thể thoát ra được do bị mắc kẹt bởi những logic, ràng buộc mâu thuẫn nội tại. Cũng như vậy, dịch bệnh như một cái hố mà không biết khi nào mới thoát ra được.
Các dự án phim được cho là bom tấn của Ấn Độ đã phải hoãn lịch ra mắt ít nhất ba lần do dịch bệnh phức tạp là Sooryavanshi (Akshay Kumar đóng chính), 83 (Ranveer Singh và Deepika Padukone tham gia) và Marakkar: Arabikadalinte Simham.
Những phim khác cũng cùng chung số phận như phiên bản tiếng Hindi của phim Haathi Mere Saathi do hãng Eros Now sản xuất vẫn chưa thể chiếu dù trailer chính thức đã tung ra khá lâu. Hay Zee Studios cũng thông báo hoãn chiếu tác phẩm hài kịch - lãng mạn Puaada.
Vì vậy, việc “không chắc chắn” đã trở thành tâm lý chung của các nhà làm phim vào thời điểm này. Họ không thể biết được bao giờ phim của mình mới ra rạp vì dịch bệnh diễn biến quá khó lường.
Hơn nữa, bất cứ tình huống lây nhiễm nào xảy ra trong đoàn phim cũng có thể dẫn đến đình trệ quá trình quay và dựng hậu kỳ. Điển hình như việc đạo diễn Amit Ravindernath Sharma dương tính với Covid-19 đã khiến toàn bộ ekip Maidaan khốn đốn. Trong khi đó, tác phẩm này dự kiến ra mắt vào tháng 10 nhưng hiện tại phải đẩy lùi sang năm sau.
Đồng thời, việc vận hành một đoàn phim trong bối cảnh đại dịch cũng hết sức rủi ro. Trên Hindustan Times, Anees Bazmee - đạo diễn Bhool Bhulaiya 2 - đã than thở về chi phí sản xuất tăng theo cấp số nhân. Các khoản chi tiêu thuốc men và di chuyển cho nhân viên tiêu tốn quá nhiều. Chưa kể chuyện có người trong ekip nhiễm bệnh lại càng gây tổn thất không nhỏ.
Bộ phim Gangubai Kathiawadi cũng từng xảy ra tình huống tương tự hồi đầu tháng 3 khi đạo diễn Sanjay Leela Bhansali bị nhiễm bệnh. Lúc đó, toàn bộ đoàn phim đã phải đóng máy, đồng thời nữ chính Alia Bhatt phải được đưa đi cách ly vì bạn diễn Ranbir Kapoor cũng dương tính với nCoV.
Thống kê cho thấy, điện ảnh Ấn Độ đang bị thiệt hại trên diện rộng. Trong đó, doanh thu rạp chiếu trong nước và quốc tế giảm tới 80% từ năm ngoái, tiền bản quyền phát sóng chịu chung số phận với mức giảm 68% và số phim ra rạp cũng sụt giảm mạnh.
Với phương án dựng phim trường đằng sau những cánh cửa đóng kín, cùng quy trình kiểm dịch và an toàn nghiêm ngặt được giới chuyên gia nhận định là không khả thi. Phương án sẽ bị giới hạn ở nhiều địa điểm cụ thể, ví dụ ở khu nghỉ mát rộng lớn có đông người qua lại.
Gian nan đường trở lại
Theo báo cáo trên Reuters, làn sóng Covid-19 lần hai chứng kiến ít nhất 300.000 người nhiễm bệnh mỗi ngày, nâng tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ lên gần 20 triệu người. Con số vẫn tiếp tục gia tăng chóng mặt trong thời gian này.
Tuy nhiên, Dhruv Sinha - giám đốc kinh doanh của Reliance Entertainment - công ty sản xuất phim kinh phí lớn Sooryavanshi và 83 vẫn tỏ ra lạc quan rằng, chưa biết đại dịch sẽ kéo dài bao lâu nhưng ông tin mọi người sẽ quay lại rạp sớm nhất có thể.
Dhruv Sinha dẫn chứng trường hợp của Master, Godzilla vs. Kong và Tenet - ba tác phẩm được phát hành sau làn sóng Covid-19 đầu tiên ở Ấn Độ, tất cả đều đạt doanh thu tốt. Ông tự tin vào thói quen nghiện xem phim màn hình lớn của người Ấn.
Thế nhưng phát ngôn của Dhruv Sinha bị xem là vô thưởng vô phạt. Vì nó không thể xoa dịu được nỗi lo của các nhà làm phim trong thời buổi bây giờ - khi mà sức tàn phá khủng khiếp của dịch ngày càng khó dự đoán.
Trước đó, hồi tháng 6/2020, khi dịch mới vãn hồi được phần nào, Bollywood đã khập khiễng trở lại và đẩy mạnh sản xuất các dự án phim còn dang dở trong các điều kiện hạn chế để phòng dịch đã được nới lỏng. Tờ Gulf News cho biết, các diễn viên Akshay Kumar, Abhishek Bachchan,.... đã gấp rút hoàn thành dự án để phim ra rạp đúng hẹn.
Sự lạc quan kéo dài không được bao lâu thì tình hình tiếp tục phức tạp trở lại khiến Bollywood phải “đắp chiếu” dài hạn các dự án. Đạo diễn Sanjay Leela Bhansali tiến hành quay phần tiếp theo của Gangubai Kathiawadi bị dở dang từ 9/2020, song phải tạm hoãn vì có nhiều diễn viên nhiễm virus.
Theo báo cáo tên PTI, lịch quay của Villain Returns bị cập rập do các nhà sản xuất yêu cầu nhiều địa điểm ghi hình khác nhau. Tác phẩm Adipurush khởi quay ở Mumbai cũng tạm dừng sau khi làn sóng dịch bệnh thứ hai tràn vào Ấn Độ.
Chiếu phim trực tuyến có phải là "ánh sáng cuối đường hầm"?
Trong bối cảnh hiện tại, nhiều chuyên gia nhận định những ứng dụng OTT sẽ là hướng đi mà nền công nghiệp điện ảnh nên hướng tới, nhất là ở Ấn Độ để cải thiện tình hình khủng hoảng.
Cho nên, các nền tảng trực tuyến như Netflix, Amazon Prime và YouTube có thể được xem xét để một số nhà làm phim chuyển tác phẩm của mình lên đó.
Nhưng đây lại là một nước đi mạo hiểm khi mà doanh thu trên các nền tảng trực tuyến sẽ khó ước tính hơn, vì nó còn phụ thuộc vào lượng phim mà họ mua về để phát sóng. Hơn nữa, nếu hình thức chiếu phim qua OTT phát triển sẽ nhấn chìm luôn ngành kinh doanh phim chiếu rạp.
Trong số, những người ủng hộ chiếu phim trực tuyến có nhà sản xuất Ashoke Pandit. Ông Pandit cho rằng, nền tảng kỹ thuật số là tương lai của ngành kinh doanh điện ảnh. Ông nói trên cương vị nhà sản xuất, ông có quyền phát hành phim ở bất cứ đâu. Pandit nói thêm, mọi thứ thay đổi theo tình huống và thời gian nhưng đầu tư phải được thực hiện.
Nhưng đối với Taran Adarsh - nhà phân tích thương mại hàng đầu Bollywood - nhận định trên chưa hợp lý. Trên tờ Arab News, ông cho biết, dù ông nghe nói một số phim sẽ chuyển sang định dạng kỹ thuật số, nhưng chưa có căn cứ nào khẳng định nó sẽ áp đảo hình thức xem phim rạp truyền thống.
Nhà phân tích Girish Johar đồng ý với Taran Adarsh. Ông lập luận rằng, bước phát triển nhảy vọt của thị trường kỹ thuật số chỉ là một "hiện tượng ngắn hạn". Hansal Mehta - nhà làm phim từng giành giải Phim Quốc gia về Chỉ đạo xuất sắc - bày tỏ quan điểm trung lập. Ông cho rằng cơ hội sẽ chia đều cho cả hai hình thức.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Mang số báo danh 28, Hoàng Châu Anh - Thí sinh đến từ vùng đất Cao Bằng địa linh nhân kiệt – đang là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất tại cuộc thi Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024.
(CLO) Hãng phim Universal Pictures vừa hé lộ đoạn trailer (đoạn quảng cáo ngắn) đầu tiên của How to Train Your Dragon (tựa Việt: Bí kíp luyện rồng) phiên bản người đóng, khơi dậy sự phấn khích từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
(CLO) Huỳnh Hiểu Minh hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về cả danh tiếng lẫn sự nghiệp khi bộ phim mới của anh có doanh thu giảm mạnh, tỷ lệ trả lại vé lên tới 10%.
(CLO) Trên mạng xã hội, không ít khán giả cho rằng trang phục của em út BlackPink ngày càng "kiệm vải". Bên cạnh vấn đề trang phục, khán giả cũng kêu ca việc giá vé tham gia sự kiện quá đắt, lên tới khoảng hơn 1.200 USD cho 80 phút trình diễn.
(CLO) Hollywood bước vào mùa Giáng sinh với "Red One" – bộ phim hành động phiêu lưu đậm màu sắc lễ hội, do Dwayne Johnson và Chris Evans thủ vai chính, đang đứng đầu phòng vé ở Bắc Mỹ vào cuối tuần.
(CLO) "Cu li không bao giờ khóc" chỉ thu được khoảng 148 triệu đồng sau 2 ngày công chiếu. Bộ phim từng được đặt nhiều kỳ vọng này không cạnh tranh được với loạt phim ngoại như "Cười xuyên biên giới", "Red One: Mật mã đỏ"...
(CLO) Hãng phim Disney vừa chính thức loại khỏi lịch chiếu phần tiếp của Star Wars (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao), dự kiến phát hành vào ngày 18/12/2026. Thay vào đó, Ice Age 6 (Kỷ băng hà 6) sẽ được phát hành vào cùng thời điểm.
(CLO) Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhận định chưa có chế tài xử lý trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát ở nước ngoài dù đang trong thời gian bị cấm diễn 9 tháng.