Sửa xe điện có thể rẻ hơn xe xăng, nhưng điều kiện là gì?
(CLO) 53% chủ xe điện không phải Tesla tiết lộ chi phí sửa rẻ hơn xe xăng, nhưng 72% phải chờ quá một ngày.
Theo dữ liệu từ Cox Automotive và Kelley Blue Book, doanh số bán xe điện mới (EV) vẫn duy trì ổn định, dù trong quý II năm 2025, con số này giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.
.png)
Tính tổng cộng, hơn 607.089 xe điện mới đã được bán ra trong nửa đầu năm 2025, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Những con số này cho thấy lượng xe điện mới vẫn đang gia tăng trên thị trường, kéo theo nhu cầu sửa chữa và bảo dưỡng tại các bộ phận dịch vụ cũng tăng lên trong suốt vòng đời của chúng.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới về sở hữu xe điện do CDK Global công bố chỉ ra rằng phần lớn người mua xe điện lầm tưởng rằng chi phí bảo dưỡng xe điện cao hơn so với thực tế.
Trên thực tế, các chuyên gia từ CDK Global phát hiện rằng 53% chủ sở hữu xe điện không phải Tesla nhận thấy chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn so với xe xăng, trong khi 41% chủ sở hữu Tesla cũng có cảm nhận tương tự.
Dù vậy, mặc dù các công việc bảo dưỡng định kỳ cơ bản như thay lốp hay thay dầu ít cần thiết hơn đối với xe điện do không sử dụng động cơ xăng, 85% chủ sở hữu xe điện cho biết họ phải mang xe đến bộ phận dịch vụ để sửa chữa hoặc bảo dưỡng trong năm đầu tiên sở hữu.
Dữ liệu từ nghiên cứu còn cho thấy nhiều chủ sở hữu xe điện tận dụng các dịch vụ do đại lý cung cấp, chẳng hạn như dịch vụ đón xe hoặc bảo dưỡng di động.
Tuy nhiên, theo CDK Global, việc sửa chữa xe điện thường mất nhiều thời gian hơn so với xe xăng. Cụ thể, chủ sở hữu Tesla phải chờ lâu hơn gần 23% để nhận lại xe so với xe xăng, trong khi con số này ở nhóm chủ sở hữu xe điện không phải Tesla là 34%.
Theo số liệu từ CDK Global, phần lớn các công việc sửa chữa xe điện kéo dài nhiều ngày, gây bất tiện cho những người có lịch trình bận rộn.
Dữ liệu năm 2023 cho thấy 40% người mang xe điện đi sửa được hoàn thành trong ngày, nhưng đến năm 2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 28%. Cùng khoảng thời gian đó, tỷ lệ xe điện phải để qua đêm tại xưởng sửa chữa tăng từ 21% lên 29%.
Tình hình càng trở nên khó khăn khi CDK Global báo cáo rằng 71% chủ sở hữu Tesla cho biết vấn đề của họ được giải quyết chỉ trong một lần đến xưởng, trong khi tỷ lệ này ở nhóm xe điện không phải Tesla chỉ đạt 65%.
Đối với những người sở hữu xe điện không phải Tesla cần nhiều lần sửa chữa, 52% cho biết họ phải đến hai lần, còn 21% phải quay lại từ bốn đến năm lần.
Giám đốc tiếp thị nội dung kiêm nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của CDK Global, ông David Thomas, nhận định:
“Các đại lý đã sẵn sàng cho dịch vụ xe điện, nhưng những phát hiện gần đây cho thấy chủ sở hữu xe điện phải chờ lâu hơn để được bảo dưỡng, và việc khắc phục sự cố thường đòi hỏi nhiều lần đến xưởng. Xu hướng này đang xấu đi, điều này không phải tín hiệu tích cực khi số lượng xe điện không phải Tesla trên đường ngày càng nhiều”.
Những người có kinh nghiệm trong ngành ô tô hiểu rằng việc bảo dưỡng xe điện đòi hỏi kỹ năng bổ sung so với xe xăng. Tesla hiện có lợi thế nhờ sở hữu các trung tâm dịch vụ chuyên biệt dành riêng cho xe điện của hãng.
Tuy nhiên, khi Tesla dần nhường thị phần cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống như General Motors, Ford, Hyundai hay Honda, các đại lý và bộ phận dịch vụ, vốn quen thuộc với các công việc bảo dưỡng định kỳ như thay lốp, sửa phanh hay thay dầu, phải thích nghi để xử lý thêm nhu cầu bảo dưỡng xe điện được bán ra từ showroom của họ.
So với các xe chạy xăng đã phát triển lâu đời, ngành công nghiệp xe điện vẫn còn khá non trẻ. Những khó khăn hiện tại hy vọng sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô truyền thống nhận ra tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này