Điều chỉnh kích thước chữ

Tai nạn giao thông gia tăng sau Tết, Bộ Giao thông chỉ đạo khẩn

(CLO) Trước thực trạng tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng sau nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1670/BGTVT-ATGT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Audio
Tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng dịp sau Tết, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng dịp sau Tết, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong 2 tháng đầu năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc có những diễn biến phức tạp, tai nạn có xu hướng gia tăng và đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra tại tỉnh Gia Lai ngày 14/2 giữa 2 xe máy làm 4 người chết, 1 người bị thương. Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại tỉnh Bình Định ngày 15/2 giữa xe ô tô và xe máy làm 3 người chết, 2 người bị thương.

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giám sát thông tin qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý kịp thời đối với các xe vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Đồng thời rà soát, bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, biển chỉ dẫn trên các đoạn tuyến đường quốc lộ có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong lĩnh vực đường sắt cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại cầu chung, đường ngang đường sắt, việc chấp hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường sắt trong công tác tổ chức chạy tàu. Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng chỉ đạo cục Hàng không Việt Nam triển khai mở rộng cơ sở dữ liệu quản lý an toàn hàng không (CASORT) đối với các lĩnh vực quản lý hoạt động bay và quản lý cảng hàng không sân bay.

Tiếp tục triển khai Chương trình An toàn quốc gia (SSP), Chương trình An toàn đường cất hạ cánh, hệ thống quản lý an toàn (SMS) trong toàn ngành hàng không.

Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa cần kiên quyết xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, bến bãi không đảm bảo điều kiện an toàn, chưa được cấp phép,...

Các Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm về tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện thường xuyên vi phạm, nhất là doanh nghiệp có xe xảy ra tai nạn giao thông.