Thầy cô tích cực, học sinh hào hứng với chương trình mới!

Chủ nhật, 28/11/2021 06:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), chiều qua (26/11), Thứ trưởng Bộ này- ông Nguyễn Hữu Độ đã cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT tới kiểm tra tình hình thực nhiệm vụ năm học 2021-2022 của tỉnh Bắc Giang.

Thầy trò hào hứng với chương trình GDPT mới

Kiểm tra việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã dự giờ một tiết môn khoa học tự nhiên của học sinh lớp 6E Trường THCS thị trấn Nham Biền số 1 (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Lớp học bài  “Sự lớn lên và sinh sản của tế bào”. Thầy Hà Ngọc Thanh - giáo viên đứng lớp tiết dạy này, đã tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tự tìm tòi, khám phá kiến thức và hình thành các phẩm chất kỹ năng.

Trước tiết học, các em được yêu cầu đọc trước nội dung bài trong sách giáo khoa và đến giờ học chính thức sẽ làm việc nhóm, làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi, thực hiện nhiệm vụ thầy giáo đưa ra. 

thay co tich cuc hoc sinh hao hung voi chuong trinh moi hinh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra tại tỉnh Bắc Giang.

“Chúng em rất thích cách học này vì học như chơi; vừa vui mà vẫn tiếp thu được bài tốt”, nhóm học sinh lớp 6E trao đổi sau tiết học.

Các em cho biết, không thấy vất vả khi phải nghiên cứu bài trong sách giáo khoa trước, bởi nó giúp việc học trên lớp dễ dàng hơn và tham gia được nhiều hoạt động thú vị mà thầy tổ chức.

Việc được kiểm tra đánh giá thông qua các sản phẩm/dự án học tập ứng dụng trong thực tế, khiến học sinh cảm thấy việc học gần gũi, thiết thực hơn cho cuộc sống của mình.

Để tổ chức bài giảng đa dạng hoạt động cho học sinh được nói, được làm nhiều hơn, thầy Hà Ngọc Thanh cho biết, đã thay đổi rất nhiều điều trong xây dựng giáo án.

Thay vì chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức như trước, giờ mỗi bài học người thầy đều xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, sản phẩm mà các em cần thực hiện để phát triển được phẩm chất, năng lực.

Học sinh học vui hơn, chủ động, tự tin thể hiện hết năng lực; giáo viên hào hứng vì được linh hoạt, chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng dạy… là những điều mà nhiều Hiệu trưởng trường THCS Tiến Dũng (huyện Yên Dũng) Nguyễn Ngọc Quý nhận thấy sau gần 1 học kỳ triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 6.

Ở cấp Tiểu học, Hiệu trưởng trường thị trấn Cao Thượng (huyện Tân Yên) Nguyễn Thị Nhàn cũng cho biết: Học sinh lớp 1, lớp 2 học theo chương trình mới hào hứng, mạnh dạn, tự tin.

Với nền tảng tốt từ lớp 1, việc dạy và học của cô trò lớp 2 năm nay khá thuận lợi. Nhà trường không nhận được ý kiến băn khoăn nào của phụ huynh học sinh mà ngược lại cha mẹ các em rất sự tin tưởng, ủng hộ việc thực hiện CT GDPT mới này.

Theo báo cáo của Sở GDĐT Bắc Giang, 100% giáo viên các cấp Tiểu học, THCS, THPT toàn tỉnh đã được bồi dưỡng 4 modul đầu để thực hiện CT GDPT mới. Từng trường, cụm trường, huyện/tỉnh thường xuyên, linh hoạt tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với hình thức trực tiếp/trực tuyến, để nâng cao năng lực đội ngũ và kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho thầy cô trong quá trình triển khai.

Nỗ lực hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch đến việc học của học sinh

Ứng phó với tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT Bắc Giang đã chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục Tiểu học, THCS, THPT xây dựng ở mỗi khối lớp một phòng học trực tuyến; kết hợp với dạy trực tiếp, nhằm giúp những học sinh bị nghỉ do cách ly vẫn được học đảm bảo đúng tiến độ của chương trình, việc khoanh vùng, xử lý khi xuất hiện trường hợp liên quan đến ca nhiễm của các trường học rất bài bản, bình tĩnh.

Tính đến ngày 26/11, toàn tỉnh Bắc Giang có 492 trường/760 cơ sở giáo dục phổ thông các cấp cho học sinh học trực tiếp; 154 trường kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; 53 trường dạy trực tuyến.

Phối hợp với Sở Y tế, ngành Giáo dục đã tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 94 % tổng số cán bộ giáo viên, trong đó 83.86% đã tiêm mũi 2; 93.12% học sinh THPT đã được tiêm mũi 1, còn 118.067 học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 17 chưa được tiêm vắc xin.

Đánh giá việc dạy học ứng phó với dịch COVID-19 của Bắc Giang, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài nhận định, đây là điển hình cho sự linh hoạt, nỗ lực hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động giáo dục đào tạo.

Cách tổ chức song song 3 phương án dạy học của Bắc Giang vừa giúp đảm bảo an toàn cho người dạy và học; vừa đảm bảo hoàn thành chương trình mà vẫn duy trì được chất lượng.

Đây chính là 3 mục tiêu lớn mà Bộ GD&ĐT đề ra trong năm học đặc biệt 2021-2022.

Kiểm tra thực tế việc thực hiện CT GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học đánh giá cao sự nỗ lực của thầy và trò tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là việc học sinh được rèn thành thạo kỹ năng cơ bản trong học trực tuyến.

Với năm học 2022-2023, khi CT GDPT 2018 sẽ tiếp tục được triển khai ở lớp 3 và có một số môn tự chọn trước đây trở thành môn bắt buộc, như: Tin học, Tiếng Anh, ông Thái Văn Tài đề nghị các trường tiểu học ngay từ năm học này phải lên phương án thực hiện, đồng thời tiếp tục bổ sung nội dung kiến thức theo văn bản hướng dẫn của Bộ để học sinh lớp 5 đang học CT GDPT hiện hành sẽ thuận lợi học CT GDPT 2018 ở lớp 6.

Ghi nhận sự linh hoạt, chủ động của ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang khi thực hiện các nhiệm vụ năm học và triển khai CT GDPT 2018, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt việc đảm bảo an toàn trường học, hoàn thành chương trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh.

Việc phát triển giáo dục đào tạo cần chú trọng chất lượng thay vì chủ yếu phát triển về số lượng.

Sở GD&ĐT cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn bản của Đảng, Chính phủ, Bộ GD&ĐT tới từng cán bộ, giáo viên để nâng cao nhận thức về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đổi mới giáo dục phổ thông. Các nhà giáo phải nắm chắc, hiểu sâu về CT GDPT mới, những khác biệt so với CT GDPT 2006 để triển khai thực hiện hiệu quả.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Cách ghi phiếu đăng ký dự thi đối với thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Theo quy định, thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu đăng ký dự thi, vì vậy cần cẩn trong khi thực hiện điền các thông tin.

Giáo dục
Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

Đình chỉ cơ sở mầm non có cô giáo đè, đánh học sinh bắt ăn

(CLO) Chiều 25/4, UBND thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cập nhật kết quả điều tra, xử lý vụ tố cáo một chủ nhóm lớp mẫu giáo bạo hành trẻ em trên địa bàn.

Giáo dục
Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

Vụ trẻ bị cô giáo đánh ở TP Thủ Đức: Sự việc đáng tiếc của ngành giáo dục

(CLO) Tại buổi họp báo chiều 25/4, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM Lê Hoài Nam đã thông tin về sự việc trẻ bị cô giáo đánh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM).

Giáo dục
Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục