Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu:

Thu phí báo chí - Cái nhìn từ châu Á

Chủ nhật, 28/06/2020 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Bất chấp thói quen “miễn phí” vẫn rất phổ biến đối với độc giả châu Á, nhiều tòa soạn tại một số quốc gia vẫn quyết định dựng paywall - thu phí báo điện tử như một cách chống chọi với cuộc khủng hoảng kinh tế báo chí ngày càng trầm trọng.

Sự kiện: thu phí

Thói quen miễn phí

Vấn đề thu phí đối với báo điện tử là câu chuyện kinh niên. Ngay ở những nước phát triển, thu phí ở phiên bản điện tử cũng không hề dễ dàng. Có nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu từ thói quen của độc giả và cả bản thân những cơ quan báo chí.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện nghiên cứu báo chí thuộc hãng tin Reuters, Na Uy và Thụy Điển là hai quốc gia có tỷ lệ thu phí báo điện tử cao nhất thế giới, với lần lượt 34% và 27% lượng độc giả sẵn sàng trả tiền để đọc tin tức. Một ngoại lệ đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ với 34%.

Trong khi đó, Mỹ, một quốc gia có nền báo chí phát triển cũng chỉ có 16% độc giả chi tiền mua tin. Các quốc gia giàu có ở như Pháp (9%), Italia (9%), Tây Ban Nha (10%)… có số lượng khá khiêm tốn.

Tại châu Á, một số quốc gia và vùng lãnh thổ có mức thu nhập cao cũng có tỷ lệ người đọc sẵn sàng trả tiền mua tin ở mức cao trên thế giới. Chẳng hạn, tỷ lệ ở Hong Kong là 17%; Malaysia và Singapore cùng có mức 16%; Đài Loan là 12%; trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ có khiêm tốn là 7% và 10%.

Báo Công luận

Theo điều tra của Viện nghiên cứu báo chí Reuters, một phần chính của nguyên nhân là do độc giả chưa tạo thành thói quen trả tiền. Họ lý giải rằng, phần lớn các tin tức thời sự đều có ở hầu hết các trang điện tử miễn phí. Ngoài ra, các kênh truyền hình cũng đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu về tin tức hằng ngày.

Những độc giả sẵn sàng trả tiền đều nằm trong nhóm những người có nhu cầu tìm hiểu lĩnh vực chuyên sâu như tài chính, ngân hàng, bất động sản… hoặc một nhóm khác lại quan tâm đến giải trí.

Các tiểu thương ở phố mua sắm Nakamise, gần Đền Sensoji ở Asakusa và Chợ cá Tsukiji tại Tokyo, Nhật Bản, thẳng thắn trả lời một câu hỏi thăm dò về việc trả phí rằng, họ sẽ chuyển sang một trang báo khác hoặc xem mạng xã hội thay vì đăng ký tài khoản để trả tiền cho việc đọc tin.

Ở Hong Kong, nơi dẫn đầu châu Á về số lượng độc giả trả tiền cho các tòa soạn, cũng chỉ có 52% nhu cầu tìm hiểu thông tin trên báo chí. 48% độc giả còn lại sử dụng các nguồn khác, chủ yếu ở các mạng xã hội như Facebook (81%), WhatsApp (85%) và Youtube (73%).

Nhật Bản ghi nhận số lượng độc giả online giảm từ 85% xuống 60% từ năm 2013 đến 2019. Nhưng số người quan tâm sử dụng mạng xã hội tại nước này tăng lên không đáng kể, từ 17% lên 20% cũng trong khoảng thời gian này.

Tại Malaysia, báo điện tử có xu hướng nhích lên từ 86% lên 87% từ năm 2017 đến 2019; lượng đọc báo in giảm từ 45% xuống 37%, trong khi số người sử dụng mạng xã hội tăng từ 67% lên 69%.

Tương tự Malaysia, số lượng độc giả đọc báo điện tử ở Singapore ở mức 85%-86%. Trong khi đó, Hàn Quốc có chiều hướng đi xuống, từ 86% còn 83% từ 2016 đến 2019.

Đài Loan là nơi có tỷ lệ độc giả online cao nhất châu Á với 89% và còn dấu hiệu tăng lên. Điều này phản ánh mức độ tăng trưởng của việc sử dụng thiết bị thông minh như điện thoại và máy tính bảng ngày càng nhiều.

Các quốc gia phát triển nhất châu Á là những người đi đầu trong việc thu phí, nhưng ở các quốc gia đang phát triển và chậm phát triển, nơi người dân có thu nhập trung bình thấp và mạng Internet chưa phổ cập, việc thu phí là điều khó khăn.

Ấn Độ là quốc gia Nam Á duy nhất tiến hành thu phí trên báo điện tử với một số ấn phẩm. Nổi bật nhất là tờ Thehindu.com của Tập đoàn truyền thông The Hindu Group, triển khai từ tháng 2/2019.

Tâm lý sợ mất độc giả

Các tòa soạn ở châu Á không phải không muốn thu phí, nhưng không ít trong số họ lo ngại “mất cả chì lẫn chài” khi áp dụng dịch vụ này. Họ dẫn chứng, Tạp chí Phố Wall trước khi có 1 triệu tài khoản trả tiền, họ phải mất 10 năm chờ đợi. Tờ The Times của Anh cũng từng mất 90% độc giả trước khi họ bắt đầu trở lại.

Báo Công luận

Tại châu Á, nhu cầu tin tức khác châu Âu. Nói cách khác, việc sử dụng báo điện tử của người châu Á không chỉ đơn thuần ở tiếp nhận tin tức.

Hong Kong và Đài Loan là những khu vực có lượng độc giả online nhiều và trung thành nhất cũng chỉ có 52% và 33% số người quan tâm tới tin tức thực sự. Phần còn lại, họ chủ yếu tìm cách giải trí như chơi games hoặc xem clip. Thế nên, nguy cơ mất độc giả là điều có thể xảy ra.

Viện nghiên cứu báo chí Reuters chỉ ra rằng, hầu hết các tòa soạn ở châu Á đều không tin việc thu phí sẽ thành công. Nghiên cứu dẫn chứng, hơn 80% số người lướt web ở châu Á, không gặp trở lại bởi các paywall (bức tường phí).

Và những quyết định táo bạo của báo chí châu Á

Bất chấp thói quen “miễn phí” vẫn phổ biến đối với độc giả châu Á, một số tòa soạn vẫn quyết định dựng paywall như một cách chống chọi với cuộc khủng hoảng báo chí đang ngày càng trầm trọng khi mà quảng cáo giảm, số lượng bạn đọc ít dần.

Phó Chủ tịch Jeongdo Hong của JoongAng Media Network (Hàn Quốc) thừa nhận, nhiều độc giả rất khó chịu khi phải trả tiền cho các nội dung có sẵn ở nơi khác. Tuy nhiên, cũng giống như JoongAng Media Network, CEO Robin Hu của South China Morning Post (Hong Kong), buộc phải tiến hành chuyển đổi: dựng bức tường thu phí.

Báo Công luận

Quyết định khó khăn nhưng đúng đắn, được trả lời bằng kết quả. Tờ Joongang Ilbo online đang nằm trong top 10 website đọc nhiều nhất Hàn Quốc.

Một ví dụ khá tiêu biểu nữa là tờ The Straits Times (ST) của Singapore. Khi số bán báo và doanh thu quảng cáo in ấn giảm, The Straits Times đã chuyển sang thu phí từ tháng 2/2018.

Với bản Premium, The Straits Times cho phép độc giả đọc giới hạn 15 bài viết mỗi tháng và cung cấp miễn phí tin tức mới nhất. Nhưng để xem các bài chuyên sâu, câu chuyện, phỏng vấn độc quyền, hình ảnh, độc giả phải đăng ký với phí 14,90 USD Singapore mỗi tháng.

Điểm nổi bật của The Straits Times là từ tháng 2/2020, các biên tập viên cao cấp sẽ thực hiện những bài viết chuyên sâu, mang lại dấu ấn riêng.

Hiện độc giả quốc tế của The Straits Times chiếm tới 30%. Một con số đáng khích lệ.

Hoài Đức

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo