Điều chỉnh kích thước chữ

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không

(CLO) Trước những thiệt hại nặng nề mà dịch bệnh Covid-19 gây ra, Thủ tướng Chính phủ vừa giao các Bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam để phát triển bền vững ngành hàng không.

Audio
Ngành Hàng không Việt Nam đã chịu những tổn thất nặng nề bởi bịch bệnh Covid-19 và dự báo sẽ khó phục hồi trong thời gian sớm. Ảnh minh họa

Ngành Hàng không Việt Nam đã chịu những tổn thất nặng nề bởi bịch bệnh Covid-19 và dự báo sẽ khó phục hồi trong thời gian sớm. Ảnh minh họa

Cụ thể, văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 486/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam để phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam, trước mắt là tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết số 194/NQ - CP triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay có tài sản bảo đảm của Vietnam Airlines để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với số tiền tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỉ đồng, lãi suất 0%, thời hạn tối đa không quá 364 ngày

Trong năm 2020, ngành hàng không Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ việc phải hủy nhiều chuyến bay do ảnh hưởng bởi mưa bão và đặc biệt là thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19. 

Các hoạt động vận tải hàng không đã phải hy sinh quyền lợi chính đáng để phục vụ chủ trương giãn cách xã hội, khoanh vùng dập dịch, dừng vận chuyển hàng khách,…

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu hàng không thế giới bị giảm 419 tỷ USD, các hãng lỗ 84 tỷ USD. Từ khi dịch bùng phát đến nay, Covid 19 đã "đốt" 41% giá trị vốn hóa của 116 công ty hàng không niêm yết, trị giá 157 tỷ USD.

Tại Việt Nam, thống kê của Cục Hàng không cho thấy thị trường vận tải hàng không đã giảm mạnh so với các năm trước, sản lượng điều hành bay ước đạt 424.000 chuyến, giảm 548.000 chuyến so với cùng kỳ năm 2019. Khách thông qua các cảng hàng không ước đạt 66 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm tương ứng 43,4% về hành khách và 15,6% về hàng hóa so với năm 2019. 

Thậm chí, có ngày trên 40 đường bay nội địa chỉ có 100 chuyến bay. Trong khi đó trung bình trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội là hơn 70 chuyến/ngày/chiều.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, ngành hàng không có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước, thúc đẩy hội nhập văn hóa, phát triển kinh tế, chính trị. Trong những năm gần đây, vận tải hàng không trong nước và khu vực tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng đại dịch Covid-19 đã gây rối loạn hoạt động kinh tế, ảnh hưởng đời sống xã hội, làm tê liệt ngành hàng không Việt Nam và thế giới.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách để giúp ngành hàng không phục hồi.

"Tuy nhiên, dự báo sắp tới ngành hàng không vẫn đứng trước khó khăn to lớn, khi dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát kéo theo hoạt động vận tải hàng không quốc tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy các doanh nghiệp và các nhà quản lý cần cùng nhau để đưa ra những giải pháp thích hợp", ông Tuấn nói.