(CLO) Trái với kỳ vọng, nhiều loại ô tô nhập khẩu vẫn không hề có dấu hiệu giảm giá dù thuế nhập khẩu đã giảm đáng kể ngay từ đầu năm 2025.
Ngoài các loại xe từ Indonesia và Thái Lan đã được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018, hầu hết ô tô từ các xuất xứ khác như châu Âu, Nhật Bản và Mỹ vẫn đang trong quá trình giảm thuế nhập khẩu.
Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đang giữ tỷ trọng khá cao ở thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các thị trường này được thu phổ biến ở mức 35-42%, riêng xe từ Trung Quốc giữ ổn định mức thuế suất 50% đến hết năm 2027.
Thuế đã giảm, nhưng…
Hiện tại, theo lộ trình cắt giảm thuế quan của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc đã bắt đầu giảm thêm khoảng 7% kể từ ngày 1/1/2025.
Đầu tiên phải kể đến là các loại ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản và Mỹ. Đây là nhóm xe có tỷ trọng đáng kể tại thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam, sau các loại xe từ Đông Nam Á và Trung Quốc. Các xuất xứ này cũng đều có những thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như Ford, Toyota, Lexus, Honda, Nissan, Subaru, Mitsubishi…
Theo biểu thuế được ban hành để thực hiện Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kể từ ngày 1/1/2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước tham gia hiệp định, trong đó bao gồm Mỹ và Nhật Bản, đã giảm từ 42% xuống còn 35%.
Nhóm ô tô nhập khẩu thứ 2 chiếm tỷ trọng đáng kể ở thị trường Việt Nam là xe từ các nước và vùng lãnh thổ thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong đó bao gồm Đức, Pháp, Italy, Cộng hòa Séc.
Theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) giai đoạn 2022 – 2027, thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc (CBU) từ châu Âu sẽ giảm bình quân khoảng 7% mỗi năm, bắt đầu từ năm 2022 cho đến khi về 0%, dự kiến vào năm 2030.
Năm 2024, thuế nhập khẩu đối với đa số các loại ô tô chở người từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) được áp dụng phổ biến ở các mức 42,5%, 40,3% và 39% tùy chủng loại và dung tích xi-lanh động cơ.
Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các mức thuế suất này sẽ giảm thêm từ 6,7% đến cao nhất 7,8% so với hiện hành.
Cụ thể, các loại xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 42,5% sẽ giảm 7,1% xuống còn 35,4% từ ngày 1/1/2025; các loại xe đang chịu mức thuế suất 40,3% sẽ giảm 6,7% xuống còn 33,6%; các loại xe đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu 39% sẽ giảm 7,8% xuống còn 31,2%.
Đối với xe nhập khẩu từ Vương quốc Anh, các quy định về thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tùy chủng loại cũng áp dụng tương tự như xe từ các nước thuộc EU. Các mức thuế suất được thực hiện theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định UKVFTA giai đoạn 2022-2027.
Đối với ô tô CBU nhập khẩu từ Liên bang Nga, kể từ ngày 1/1/2025, các mức thuế suất sẽ chính thức giảm về 0% theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN-EAEU FTA). Các mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô CBU từ Nga trong năm 2024 phổ biến từ 1,4% đến 6,7%.
…vì sao giá xe không giảm?
Như vậy, ngoại trừ ô tô nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc đang giữ ổn định thì hầu hết ô tô mang các xuất xứ khác đều đã được giảm thuế kể từ đầu năm nay. Tuy nhiên, diễn biến giá trên thị trường ô tô nhập khẩu chưa cho thấy bất kỳ điều chỉnh nào theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.
Tính đến thời điểm hiện tại, giá bán lẻ của các loại ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ và khu vực châu Âu vẫn giữ nguyên so với thời điểm trước ngày 1/1/2025, tức trước khi được giảm thuế.
Thậm chí mới đây, một số mẫu xe nhập khẩu đã tăng giá bán lẻ so với trước khi được giảm thuế. Đơn cử, mẫu xe Toyota Alphard nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng giá bán lẻ thêm từ 140-160 triệu đồng lên mức các mức 4,615-4,635 tỷ đồng cho các bản máy xăng và hybrid.
Trả lời câu hỏi về việc tại sao giá bán lẻ của các mẫu xe nhập khẩu từ Nhật Bản không giảm dù thuế đã giảm, đại diện Toyota Việt Nam, cho biết hãng chưa thể điều chỉnh giá bán theo thuế. Bởi trên thực tế, ngoài thuế nhập khẩu thì giá xe còn chịu tác động bởi nhiều yếu tố quan trọng như tỷ giá, chi phí kho vận và các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp, bao gồm cả tính toán về tỷ suất lợi nhuận.
Ngoài một số mẫu xe phổ thông thương hiệu Toyota, liên doanh này còn là nhập khẩu và phân phối chính hãng các loại xe mang thương hiệu hạng sang Lexus. Trong đó, toàn bộ các mẫu xe Lexus đều nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.
Với câu hỏi tương tự, đại diện nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng Subaru cho biết, hãng mới chính thức chuyển sang nhập khẩu toàn bộ danh mục sản phẩm từ Nhật Bản kể từ năm 2025. Trước đó, hầu hết các mẫu xe đều nhập khẩu từ Thái Lan. Vì vậy, việc các mẫu xe giữ nguyên mức giá bán lẻ trên thực tế cũng là nỗ lực của nhà phân phối.
“Riêng với mẫu xe Subaru Crosstrek ra mắt cuối năm 2024, do là xe hoàn toàn mới nên mức giá bán lẻ đã được chúng tôi xây dựng dựa trên mức thuế suất 35% áp dụng trong năm 2025 theo hiệp định CPTPP”, vị đại diện nhà nhập khẩu và phân phối Subaru chia sẻ.
Ngoài các loại xe nhập khẩu từ Nhật Bản, nhóm ô tô nhập khẩu từ châu Âu cũng đang “bất động” về giá bán lẻ niêm yết. Đa số xe nhập khẩu châu Âu đều mang các thương hiệu hạng sang hoặc siêu xe như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Ferrari, Lamborghini, Rolls-Roycer, Land Rover, Jaguar và Maserati…
Giám đốc kinh doanh của một hãng xe hạng sang châu Âu cho biết, về nguyên tắc thì khi thuế giảm, tức một yếu tố quan trọng trong cơ cấu giá giảm, thì giá bán lẻ ô tô cũng sẽ phải giảm. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhất là khi nhóm xe lắp ráp trong nước gần đây đã được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, nên hầu hết các hãng xe nhập khẩu đều phải tung ra những chương trình khuyến mại và giảm giá.
Để cạnh tranh và duy trì hoạt động kinh doanh, đa số ô tô nhập khẩu đều đã được các nhà phân phối giảm giá suốt từ đầu năm ngoái thông qua các hình thức khuyến mại. Do đó, việc điều chỉnh giá bán lẻ ở thời điểm này xem ra là bất khả thi.
(CLO) Nhà máy Alstom tại Görlitz, nơi đã chế tạo toa tàu trong hơn 175 năm, sẽ chuyển sang sản xuất các bộ phận cho xe tăng Leopard 2 và các hệ thống quân sự khác sau khi được tập đoàn vũ khí Pháp - Đức KNDS mua lại.
(CLO) Hòa chung niềm vui trong bầu không khí lễ hội mùa xuân đang diễn ra trên khắp cả nước, từ mùng 8 đến mùng 10 tháng Giêng hàng năm, nhân dân làng Phú Gia, hay còn gọi là Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) lại tưng bừng khai hội.
(CLO) Nhiều Bệnh viện trên khắp cả nước đang thông báo mời thầu cho các gói mua sắm vật tư y tế, thực phẩm dinh dưỡng, hóa chất xét nghiệm… tại các gói thầu từ gần 40 tỷ cho tới hơn 100 tỷ đồng.
(CLO) Ngày 6/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đóng 4 lối đi tự mở tại Km 6+963, Km 6+910, Km 6+875, Km 6+847 tuyến đường sắt Bắc - Nam, qua địa bàn phường Hoàng Liệt.
(CLO) Sáng 6/2/2025, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 năm 2025. Theo đó, sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức ngày 12/02/2025) tại thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 5/2 khẳng định sự viện trợ của Mỹ vẫn là "không thể thiếu" đối với Ukraine, trong bối cảnh Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) bị đình chỉ hoạt động.
(CLO) Mang Ảnh sống chung như vợ chồng với bà H.T.B. Tuy nhiên, trong quá trình chung sống đối tượng thường xuyên đánh đập bà B. nên bà B. đã trình báo cơ quan Công an.
(CLO) Sáng ngày 6/2, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo triển khai “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ năm" năm 2025.
(CLO) Đầu năm 2025, số ca mắc cúm tăng đột biến. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, thậm chí đặt ECMO để duy trì sự sống.
(CLO) Theo báo cáo mới đây của Savill cho thấy, trong cuộc đua thu hút đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), thị trường trung tâm dữ liệu (data center) tại châu Á là điểm sáng khi chứng kiến mức gia tăng mạnh mẽ về số lượng giao dịch đầu tư.
(CLO) Sáng 6/2, Sở GD-ĐT TPHCM đã công bố lịch thi vào lớp 10 năm 2025. Theo đó, ngày thi tại TP.HCM diễn ra vào ngày 6-7/6. Thí sinh làm bài thi ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn trong thời gian 120 phút/môn; Ngoại ngữ trong thời gian 90 phút.
(CLO) Lãnh đạo UBND xã La Phù cho biết, lực lượng công an sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh. Đặc biệt, sẽ tiến hành trích xuất camera an ninh ở những khu vực có thể để phát hiện các trường hợp mang chất thải đổ ra bãi rác và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
(CLO) CTCP Điện Gia Lai (Mã: GEG) vừa công bố BCTC hợp nhất Quý 4/2024, ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 182 tỷ đồng, sản lượng điện đạt 1.348 triệu kWh.
(CLO) Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực, mang đến sự thay đổi lớn trong mức xử phạt đối với các hành vi tự ý thay đổi kết cấu và màu sơn phương tiện giao thông. Đặc biệt, với các vi phạm liên quan đến việc tự thay đổi kết cấu xe ô tô và xe máy, mức phạt đã tăng lên đáng kể, lên đến hàng trăm triệu đồng đối với những hành động vi phạm nghiêm trọng.
(CLO) Các hãng xe, nhận thấy áp lực tài chính của người tiêu dùng, đang tái sản xuất xe giá rẻ, với mẫu Bronco của Ford trở lại vào 2025 và các thương hiệu như Mini, Mitsubishi mở rộng phiên bản tiết kiệm.
(CLO) Những chiếc xe BYD Sealion 6 đầu tiên vừa xuất hiện tại Việt Nam để chuẩn bị chính thức ra mắt thị trường với giá bán dự kiến trên 700 triệu đồng.