Điều chỉnh kích thước chữ

Thuế quan của Trung Quốc đè nặng lên nhà sản xuất rượu niêm yết lớn nhất thế giới

(CLO) Trung Quốc đã áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tháng 11/2020 trong bối cảnh tranh chấp giữa hai đối tác thương mại đang diễn ra căng thẳng.

Audio

Vào thứ 4, kho rượu vang Úc lớn nhất thế giới Treasury Wine Estates cho biết lợi nhuận ròng có được trong nửa năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 đã giảm 43% xuống còn 94 triệu USD.

Trung Quốc đã áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tháng 11/2020 sau khi Canberra dẫn đầu các cuộc gọi yêu cầu điều tra về nguồn gốc của sự bùng phát Covid-19 ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã áp thuế lên tới 212% đối với rượu vang Úc vào tháng 11/2020 sau khi Canberra dẫn đầu các cuộc gọi yêu cầu điều tra về nguồn gốc của sự bùng phát Covid-19 ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Kho rượu vang Estates, nhà sản xuất rượu vang được niêm yết lớn nhất thế giới, dự kiến nhu cầu ở Trung Quốc vẫn rất hạn chế do thuế quan của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu của Úc quá cao. Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết việc chuyển hướng lượng rượu vang dư thừa sang các thị trường khác sẽ mất đến hai năm.

Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá giá lên tới 212% đối với rượu vang của Úc vào tháng 11/2020, và Treasury Wine Estates cũng đã thông báo vào thứ 4 rằng lợi nhuận nửa năm của họ đã bị giảm mạnh.

Trong báo cáo kết quả tài chính giữa niên độ cho năm 2021, Treasury Wine Estates lưu ý rằng “lượng hàng xuất khẩu ở Trung Quốc giảm do các cuộc điều tra của Bộ Thương mại Trung Quốc đối với rượu vang Úc.”

Báo cáo cho biết thêm: “Tại Trung Quốc, khối lượng và doanh thu bán hàng ròng đã bị ảnh hưởng bởi lượng hàng xuất xưởng giảm do Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu điều tra vào tháng 8 năm 2020 và sau đó áp dụng các biện pháp tạm thời vào tháng 11 năm 2020.”

Nhà sản xuất rượu cho biết lợi nhuận ròng có được trong nửa năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 giảm 43% xuống 120,9 triệu AUD (94 triệu USD) so với năm ngoái.

Theo công ty nghiên cứu IBISWorld: “Treasury Wine Estates không phải là nạn nhân duy nhất bị áp thuế chống bán phá giá, với tổng lượng rượu xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc giảm 98% trong tháng 12 so với một năm trước đó.”

Việc mất khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng lượng cung rượu vang ở Úc đã vượt cầu, gây áp lực giảm giá và biên lợi nhuận xuất khẩu cho các công ty rượu vang Úc.

IBISWorld cho biết thêm, việc phân phối lại lượng rượu vang dư thừa mà không còn bán được cho Trung Quốc sang các thị trường xuất khẩu thay thế như Canada và Hàn Quốc, dự kiến sẽ mất ít nhất hai năm.

Nhà phân tích ngành công nghiệp cấp cao của IBISWorld, Matthew Reeves nói rằng: “Ngoài thuế quan của Trung Quốc, đại dịch Covid-19 cũng đang tiếp tục gây rối loạn cho các nhà sản xuất rượu của Úc. Các hạn chế liên tục đối với dịch vụ khách sạn trên khắp các thị trường toàn cầu đang tiếp tục hạn chế nhu cầu về rượu vang, cản trở hoạt động của ngành.”

Giám đốc điều hành của Treasure Wine, Tim Ford cho biết mặc dù những gián đoạn này sẽ ảnh hưởng đến các kênh bán hàng của công ty trong suốt phần còn lại của năm tài chính 2021, nhưng nó đã sẵn sàng phục hồi khi các điều kiện được cải thiện, đặc biệt là đối với rượu vang xa xỉ.

Treasure Wine cũng cho biết rằng họ sẽ tổ chức lại thành ba bộ phận mới và sẽ hoạt động dưới tên Penfolds, Treasure Premium Brands và Treasure Americas bắt đầu từ năm tài chính 2022.

Henry Jennings, nhà phân tích cấp cao tại bản tin tài chính Marcus Today chia sẻ: “Chắc chắn Treasure Wine đang tự thiết lập khả năng khắc phục các điểm yếu của họ trong tương lai.”

Jennings cho biết thêm, sẽ mất một khoảng thời gian để chuyển các sản phẩm ra khỏi Trung Quốc và chi phí tiếp thị của công ty sẽ tăng cao hơn khi điều đó xảy ra.

Công ty cho biết họ ngày càng tự tin rằng họ có thể chuyển hướng dòng sản phẩm cao cấp Penfolds Bins và Icon từ Trung Quốc sang các thị trường khác.

Nó cũng sẽ xem xét việc thoái vốn của các thương hiệu không ưu tiên và tài sản hoạt động ở Mỹ, đồng thời thoát khỏi một số hợp đồng thuê để cắt giảm chi phí trên các hoạt động trồng nho, sản xuất rượu và đóng gói.

Công ty đã có kế hoạch cắt bỏ nhãn Penfolds cao cấp và thu nhỏ bộ phận “thương mại” cấp thấp của Mỹ kể từ tháng 4/2020 nhưng công ty đã phải tạm dừng hoạt động này trong bối cảnh lo ngại về thuế quan đối với rượu nhập khẩu của Úc do Trung Quốc, thị trường lớn nhất của họ đang gây ra.

Huy Hoàng