Tranh cãi về phí quản lý, nhiều cư dân chung cư Eco Green Saigon bị cắt nước

Thứ năm, 02/12/2021 12:58 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cư dân cho rằng mức phí quản lý 18.000 đồng/m2 là quá cao nhưng chất lượng tiện ích không tương xứng. Họ không chịu đóng tiền quản lý, yêu cầu được đối thoại thì bị cắt nước sinh hoạt.

Phóng viên báo Nhà báo & Công luận nhận được thông tin về việc hàng loạt căn hộ tại chung cư Eco Green Saigon do Công ty CP ĐTXD Xuân Mai Saigon làm chủ đầu tư (số 107 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM) bị cắt nước sinh hoạt vì tranh chấp liên quan đến phí quản lý chung cư.

tranh cai ve phi quan ly nhieu cu dan chung cu eco green saigonbi cat nuoc hinh 1

Cư dân Eco Green Saigon nhiều lần căng băng rôn phản đối, yêu cầu minh bạch việc sử dụng phí quản lý, phí bảo trì. Ảnh: T.B

Theo thông báo của Công ty Xuân Mai Saigon, đơn vị vận hành dự án Eco Green Saigon là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM; Đơn vị thu và giám sát các khoản phí của cư dân liên quan tới vận hành theo chỉ định của chủ đầu tư là Công ty TNHH Quản lý vận hành SMB.

Anh Nguyễn Trường Duy - một trong những đại diện nhóm cư dân cho biết, trong chiều 1/12, khoảng 60 căn hộ ở đây đã bị Ban quản lý chung cư (BQL) tiến hành cắt nước sinh hoạt. Do vậy, người dân tập trung đến văn phòng BQL để phản đối, yêu cầu kỹ thuật tòa nhà cung cấp quyết định khóa nước của căn hộ thì không được đáp ứng.

“Nhân viên kỹ thuật mang thẻ có tên Công ty Savills đem theo một tờ giấy để khóa nước cư dân nhưng đây chỉ là một văn bản không có dấu mộc đỏ, không có chữ ký của đơn vị có trách nhiệm. Chúng tôi hỏi vì sao cắt nước thì họ bảo làm theo chỉ đạo của sếp”, anh Duy bức xúc nói.

tranh cai ve phi quan ly nhieu cu dan chung cu eco green saigonbi cat nuoc hinh 2

Lo sợ bị cắt nước, một số cư dân phải dùng nhiều vật dụng chứa nước dự trữ. Ảnh: T.B

Lý do cắt nước này, nhiều cư dân cho biết thời gian qua, họ nhiều lần phản đối và yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại vì cho rằng phí quản lý tòa nhà HR1 quá cao, một số tiện ích bàn giao không như cam kết.

Cụ thể, cư dân yêu cầu chủ đầu tư xác định chung cư cao cấp thì phải thay đổi về dịch vụ để cư dân được nhận được giá trị xứng đáng với mức phí đã trả là 18.000 đồng/m2 (chưa tính thuế VAT). Nếu tiếp tục vận hành như hiện tại thì đề nghị tính lại mức phí quản lý cho phù hợp.

Nhiều lần, họ kiến nghị qua các cuộc họp trực tiếp lẫn thư điện tử (email) đến chủ đầu tư, nhưng không được giải quyết, không được giải đáp. Do vậy, cư dân buộc phải ngưng đóng phí dịch vụ để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại.

Tuy nhiên sau đó không có cuộc đối thoại nào diễn ra. “Chủ đầu tư và BQL tòa nhà gửi thông báo cho các hộ dân yêu cầu đối thoại và chưa đóng phí quản lý sẽ bị ngưng bơm nước lên căn hộ từ 30/11/2021. Và nay việc cắt nước sinh hoạt của cư dân đã diễn ra. Nhiều gia đình có con nhỏ và người già không thể sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt được”, anh Duy bức xúc.

tranh cai ve phi quan ly nhieu cu dan chung cu eco green saigonbi cat nuoc hinh 3

Đầu giờ chiều 1/12, cư dân các căn hộ bị cắt nước sinh hoạt tập trung tại văn phòng của Ban quản lý tòa nhà yêu cầu làm rõ vụ việc.

Cư dân còn cho rằng, tại chung cư thì việc tổ tức hội nghị để bầu Ban quản trị vẫn chưa thực hiện được mặc dù cư dân đã sinh sống hơn 1 năm. Việc “mù mờ” thông tin về tài khoản đóng băng tại ngân hàng để giữ khoản phí bảo trì mà cư dân tòa nhà HR1 và HR2 đã đóng theo như nội dung hợp đồng mua bán căn hộ cũng khiến người dân lo lắng.

Đến chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thảo - Trưởng phòng bán hàng - đại diện chủ đầu tư cùng đại diện Ban quản lý tòa nhà đã lập một văn bản (không được đóng dấu) với nội dung:  “Đã xin ý kiến Ban giám đốc của chủ đầu tư và được đồng ý mở lại nước cho cư dân. Sau khi cư dân trở về nhà, Ban quản lý sẽ mở nước lại ngay lập tức, trước 17h30 hôm nay.

Chủ đầu tư cũng sẽ sắp xếp một cuộc đối thoại với cư dân. Sau khi thống nhất trong buổi đối thoại các vấn đề sẽ quyết định các nội dung có tranh chấp.

Cư dân phản ánh việc không có bất kỳ văn bản nào của chủ đầu tư nhưng Ban quản lý tự ý cắt nước của cư dân. Cư dân yêu cầu phải có văn bản của chủ đầu tư thì Ban quản lý mới được cắt nước nhưng Ban quản lý không cung cấp được văn bản này".

tranh cai ve phi quan ly nhieu cu dan chung cu eco green saigonbi cat nuoc hinh 4

Văn bản được lập giữa đại diện chủ đầu tư Xuân Mai Saigon và Ban quản lý tòa nhà. Ảnh: T.B

Tuy nhiên, theo cư dân, biên bản này không hề có dấu mộc đỏ, không hề theo một quy chuẩn văn bản nào nên không có giá trị pháp lý nào không chắc chắn Ban quản lý có mở nước lại hay không. Ngoài việc yêu cầu cấp lại nước, những kiến nghị của cư dân đều không được phái chủ đầu tư, đơn vị vận hành tòa nhà… đối thoại giải quyết.

Về khoản phí bảo trì của cư dân trong hợp đồng mua bán, liên hệ với một lãnh đạo Công ty Xuân Mai Saigon, vị này cho biết khoản tiền này vẫn đang được giữ tại ngân hàng và chưa được sử dụng.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Căn hộ chung cư liên tục tăng giá, đã qua thời điểm nhà đầu tư chờ đợi thị trường

Căn hộ chung cư liên tục tăng giá, đã qua thời điểm nhà đầu tư chờ đợi thị trường

(CLO) Giá chung cư tại các thị trường lớn đã ghi nhận dấu hiệu đi ngang và tiếp tục tăng trong thời gian qua. Cho thấy thị trường đã bước qua giai đoạn vùng đáy và khó có cơ hội cho những nhà đầu tư vẫn còn đang tiếp tục chờ đợi.

Bất động sản
Dòng kiều hối sẽ 'chảy' vào phân khúc nào trong thị trường bất động sản?

Dòng kiều hối sẽ 'chảy' vào phân khúc nào trong thị trường bất động sản?

(CLO) Thị trường bất động sản hồi phục kéo theo các dòng vốn lớn bắt đầu quay trở lại. Trong đó, dòng vốn từ kiều hối được kỳ vọng sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Bất động sản
Tận dụng dòng khách thuê ổn định, căn hộ tại Bình Dương thu hút nhiều nhà đầu tư nắm giữ dài hạn

Tận dụng dòng khách thuê ổn định, căn hộ tại Bình Dương thu hút nhiều nhà đầu tư nắm giữ dài hạn

(CLO) Không chỉ hấp dẫn nguồn cầu ở thực từ TP HCM, Bình Dương còn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư căn hộ chung cư trong giai đoạn hiện tại nhờ khả năng kinh doanh dòng tiền, giúp tăng tỷ suất sinh lời khi nắm giữ dài hạn.

Bất động sản
Huyện 'cửa ngõ' phía bắc của Tây Nam Bộ được quy hoạch 13 khu công nghiệp và 46 dự án nhà ở

Huyện 'cửa ngõ' phía bắc của Tây Nam Bộ được quy hoạch 13 khu công nghiệp và 46 dự án nhà ở

(CLO) Mới đây, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Bến Lức (Long An) đến năm 2045. Định hướng đến năm 2045, xây dựng huyện này thành đô thị loại II và phát triển theo mô hình đô thị thông minh.

Bất động sản
Tiềm năng đột phá từ các BĐS “2 trong 1” tại đô thị cửa khẩu Vinhomes Golden Avenue

Tiềm năng đột phá từ các BĐS “2 trong 1” tại đô thị cửa khẩu Vinhomes Golden Avenue

(CLO) Loại hình BĐS có thể vừa ở, vừa kinh doanh của Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái, Quảng Ninh) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong “giỏ hàng” phải có của các nhà đầu tư cũng như người mua ở thực, nhờ đẳng cấp sống vượt trội và lợi nhuận hấp dẫn cả trong ngắn và dài hạn.

Bất động sản