Từ ngày 14/02/2025, người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS dể đi lại thuận tiện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại thành phố Hồ Chí Minh. Dịch vụ do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín – Sacombank (trong vai trò ngân hàng thanh toán) cùng 24 ngân hàng trong hệ thống NAPAS gồm: BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank.
Tuyến Metro số 1 hay còn gọi là Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên được vận hành từ 22/12/2024 và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên với tổng chiều dài 19,7 km thuộc hệ thống Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành chính thức cho thấy hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam đang được đầu tư phát triển với đa dạng loại hình khác nhau, tạo ra hệ thống mạng lưới vận tải hành khách kết nối các địa bàn.
Trong xu hướng thanh toán điện tử đang trở thành thói quen thanh toán hàng ngày của người dân, NAPAS đã phối hợp cùng HURC1, ngân hàng Sacombank (đóng vai trò ngân hàng thanh toán) và các ngân hàng trong hệ thống NAPAS triển khai dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS tại cổng soát vé của các nhà ga tuyến Metro 01 Bến thành – Suối Tiên.
Trên nền tảng hệ thống vé điện tử công nghệ Open-loop của HURC1, dịch vụ được triển khai với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng sử dụng công nghệ không tiếp xúc của NAPAS. Chỉ cần chạm thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap – out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất.
Chia sẻ về việc triển khai hệ thống thanh toán tự động bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó Tổng giám đốc NAPAS cho biết: “Với lợi thế hơn 80 triệu thẻ NAPAS của 25 Ngân hàng tham gia triển khai, dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS trên tuyến Metro số 1 giúp đẩy mạnh thói quen thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho hành khách tại TP. HCM, góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường, giảm dần hệ thống bán vé thủ công”.
Việc đưa thanh toán bằng thẻ NAPAS vào hệ thống thanh toán trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) giúp người dân trải nghiệm dịch vụ đường sắt đô thị nhanh chóng, hiện đại hơn, đồng thời cho thấy những lợi ích khi hạ tầng thanh toán được tích hợp, đồng bộ, từ đó góp phần thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam và đưa hệ thống thanh toán tại các tuyến đường sắt đô thị tại nước ta bắt kịp với các quốc gia khác trên thế giới.
Từ nhiều năm trước, nhiều quốc gia đã triển khai hệ thống thu phí thanh toán giao thông công cộng theo cơ chế đóng (closed - loop), người dân thực hiện nạp tiền vào các thẻ lưu trữ giá trị (stored value card) và sử dụng thẻ này khi đi xe bus hoặc metro. Qua quá trình vận hành, mô hình triển khai này lộ ra nhiều nhược điểm, điển hình là thẻ vé này chỉ được sử dụng trong một hệ thống bus hoặc metro riêng lẻ, hoặc chỉ được sử dụng trong phạm vi 01 thành phố. Ngoài ra, việc mất thời gian để nạp tiền vào thẻ cũng gây ra những bất tiện cho người sử dụng.
Những năm gần đây, với sự phát triển của các giải pháp trong lĩnh vực thẻ vé điện tử và sự phổ biến của thẻ thanh toán Ngân hàng, sử dụng công nghệ không tiếp xúc theo tiêu chuẩn EMV, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và chuyển dần sang thanh toán giao thông với cơ chế mở (open-loop), cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau. Việc sử dụng thẻ Ngân hàng cũng giúp bỏ qua được công đoạn xếp hàng để mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ vé. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các Đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các Đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ Ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.
Hướng tới mô hình xây dựng thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng, từ năm 2021, NAPAS đã kết nối triển khai giải pháp thanh toán giao thông bằng thẻ NAPAS với xe buýt điện Vinbus. Đến nay, dịch vụ đã được triển khai cho 11 tuyến Vinbus tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.
Có thể nói, việc đưa hình thức thanh toán thẻ NAPAS đến với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và một số tuyến xe buýt tại thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy nỗ lực của NAPAS và các ngân hàng trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông công cộng.
Thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục mở rộng danh sách Tổ chức phát hành thẻ trong thanh toán giao thông, tạo ra sự đồng bộ và nâng cao tiện ích hơn nữa, đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.
Thông tin về Thẻ NAPAS:
Thẻ NAPAS là thẻ thanh toán do 68 ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam phát hành, số thẻ được bắt đầu bằng số 9704. Thẻ ứng dụng công nghệ chip tiên tiến, được triển khai theo bộ tiêu chuẩn VCCS của NAPAS trên cơ sở phù hợp và tuân thủ các quy định tại bộ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế EMV. Hiện nay, thẻ NAPAS được chấp nhận thanh toán tại các đơn vị cung cấp hàng hóa dịch vụ có lắp đặt thiết bị chấp nhận thanh toán (POS/ mPOS) của các ngân hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, thẻ NAPAS được sử dụng để thanh toán trực tuyến trên trang thương mại điện tử, trang thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID,... Không chỉ ở trong nước, chủ thẻ NAPAS có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán tại Hàn Quốc và dịch vụ rút tiền tại một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Lào, Hàn Quốc.
Thông tin về tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tuyến metro số 1 hay còn gọi là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son) và 11 ga trên cao (Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia và Bến xe Suối Tiên). Từ ngày 21/1/2025, tuyến metro số 1 vận hành thương mại, khung giá vé theo quy định. Hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 6.000 đồng/lượt/người; 40.000 đồng/ngày/người, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng. Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%). Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%).
(CLO) Theo đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân, từ kinh nghiệm thế giới, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1402/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thêm số lượng Thứ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
(CLO) Khóa học ‘Kỹ năng số và an toàn Internet dành cho học sinh’ là khóa học được Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phối hợp với một số đơn vị triển khai. Khoá học đang được mở miễn phí trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch.
(CLO) Tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Chey Tae Won, Chủ tịch tập đoàn SK (Hàn Quốc) đề xuất xây dựng các nhà máy điện LNG quy mô lớn tại Việt Nam, trên cơ sở đó tiếp tục phát triển các trung tâm năng lượng mới gắn với phát triển trí tuệ nhân tạo, logisctics, hydrogen, nông nghiệp thân thiện môi trường và đổi mới sáng tạo.
(CLO) Ngày 14/2 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongsavanh Phomvihane.
(CLO) Chiều 14/2, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam dự và chủ trì hội nghị.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 15/2, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nhiều mây, có mưa phùn và sương mù rải rác, trưa chiều hửng nắng, trời ấm dần với độ ẩm không khí cao. Khu vực Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông, ngày nắng, mưa trái mùa giảm dần.
(CLO) Ngày 14/2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030 và Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(CLO) Vào khoảng 14h20 ngày 14/2, trên đường 18, tại ngã 3 Ba Lan, thuộc phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ va chạm mạnh giữa xe ô tô con (đi theo hướng Hạ Long - Uông Bí) và một xe máy đi từ Nhà máy đóng tàu Ba Lan đi ra đường 18.
(CLO) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan vừa đấu tranh thành công chuyên án, triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 02 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá.
(CLO) Sau thời gian tạm đóng cửa cho cuộc bầu cử tổng thống, từ ngày 25/2 tới, du khách sẽ được trở lại tham quan Nhà Trắng, biểu tượng quyền lực của nước Mỹ.
(CLO) Chiều 14/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn SK kiêm Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại (KCCI), Hàn Quốc Chey Tae-won.
(CLO) Phiên giao dịch cuối tuần (14/2), VN-Index tăng 5,73 điểm (0,45%), lên 1.276,08 điểm; Cổ phiếu tăng giá chiếm ưu thế với 275 mã đi lên, 183 mã đi xuống.
Người dân và học sinh ở xã Thèn Phàng, Xín Mần, Hà Giang nay đã bước trên con đường bê tông trải dài kiên cố, học tập hăng say tại lớp học khang trang; hàng nghìn hộ dân tỉnh Sóc Trăng chỉ trong thời gian ngắn sẽ có niềm vui nhân đôi từ nhà mới kiên cố và sinh kế mới… Đó là hai trong hàng nghìn “những diện mạo khang trang” mà VietinBank đã và đang nỗ lực thực hiện thông qua những hoạt động An sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang đối mặt với nhiều biến động, gửi tiết kiệm vẫn được xem là phương thức đầu tưc an toàn và bền vững. Theo đó, các ngân hàng đã đưa ra hàng loạt chính sách lãi suất hấp dẫn cùng chương trình ưu đãi nhằm “hút” tiền gửi.
(CLO) Ngày 12/2, do nhóm cổ phiếu trụ cột “rủ nhau” đi xuống nên chỉ số chính quay đầu giảm vào cuối phiên. Thanh khoản ở mức thấp khi chỉ có gần 11.300 tỷ đồng được sang tên thành công.
(CLO) Chỉ trong tháng 1 đầu năm 2025, khối ngoại đã rút ròng 6.400 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam bất chấp tiềm năng thăng hạng của thị trường.
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) vừa công bố lợi nhuận hợp nhất sau thuế cao nhất kể từ khi công ty được thành lập đến nay, cùng với đó là nhiều chỉ số tài chính tích cực cho thấy sự phục hồi nhanh chóng và bền vững của công ty sau một năm khó khăn.
(CLO) Trong bối cảnh CTCP City Auto (CTF) chỉ hoàn thành 63,66% kế hoạch kinh doanh năm, dòng tiền kinh doanh âm gần 200 tỷ đồng, em Chủ tịch HĐQT liên bán ra toàn bộ 1,4 triệu cổ phiếu.