Điều chỉnh kích thước chữ

Triển khai thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1)

(CLO) Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 1716/TTg-CN đồng ý Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là Cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Audio
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi được hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51. Ảnh minh họa

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi được hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51. Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi Dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021) và pháp luật có liên quan.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 34,2km và trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,5 km với tổng mức đầu tư là 19.012 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông cho cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51. Đặc biệt, khi tuyến cao tốc này đi vào hoạt động sẽ là tuyến đường chính kết nối với sân bay Long Thành, rút ngắn khoảng cách, thời gian cho cả khu vực miền Nam về Đồng Nai và Vũng Tàu.

Điểm đầu của tuyến cao tốc kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai Thành phố Bà Rịa (Quốc lộ 56), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có tờ trình Thủ tướng cho phép đầu tư Dự án giai đoạn I theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, trong đó đoạn Biên Hòa - Long Thành có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75m - 27m.

Đoạn Long Thành - Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25m - 34,5m. Đoạn Tân Hiệp - Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép - Thị Vải) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25m - 34,5m. Đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56 có quy mô 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường từ 24,75m - 27m. 

Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng diện tích đất sử dụng để xây dựng dự án khoảng 588,5ha.

Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, 2 địa phương sẽ phối hợp lập khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và trình Thủ tướng phê duyệt triển khai thực hiện.