Điều chỉnh kích thước chữ

Vấn nạn xe quá tải còn nhức nhối đến bao giờ?

(CLO) Ngày 13/6 vừa qua, một xe ô tô chở quá tải 75% đã gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Đắk Nông cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội. Vấn nạn xe quá tải lại một lần nữa nhức nhối.

Audio
Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cả đường địa phương, xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông rầm rộ trở thành nỗi khiếp đảm với người dân, khiến hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cả đường địa phương, xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông rầm rộ trở thành nỗi khiếp đảm với người dân, khiến hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, trong tháng 6 vừa qua, khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Các địa phương khác sử dụng cân xách tay kiểm tra tải trọng xe.

Lực lượng chức năng tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe để kịp thời phát hiện các trường hợp xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông. Qua đó đã kiểm tra hơn 12.000 phương tiện và phát hiện gần 1.800 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước 687 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 21 tỷ đồng.

Hiện vẫn còn tình trạng sử dụng xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc (loại chở container 40 feet) lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng (kiểu giả container 40 feet) gắn vào sát xi của sơmi rơ moóc có trục xoay phía cuối để nâng thùng (container) đổ hàng, dùng để chở quá tải lớn hơn 200% (than, cát, đá...). Loại xe này đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

Ngày 13/6 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên quan đến xe quá tải đã cướp đi sinh mạng của nhiều người. Theo đó, một xe tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng Đắk Nông đi Đắk Lắk thì bị mất phanh, va chạm với xe container chạy trước.

Tài xế tiếp tục lái xe di chuyển khoảng 300m thì cho xe va chạm vào một xe tải khác, khiến phương tiện này lao vào chợ bên lề đường cuốn 10 người cùng 9 xe máy vào gầm. Hậu quả vụ tai nạn đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, 5 người bị thương.

Khi cơ quan điều tra đo hàng hóa trên xe tải do tài xế Ngô Văn Bền điều khiển thì phát hiện tài xế này chở quá tải 75% (xe được phép chở 14,4 tấn hàng nhưng chở 25,3 tấn). Điều này làm ảnh hưởng đến hệ thống an toàn của xe (phanh xe).

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TL

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TL

Sau 2 vụ tại nạn thảm khốc tại Đắk Nông và Quảng Ninh khiến 8 người tử vong, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các Sở Giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Đặc biệt, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến trọng điểm có lưu lượng lớn như quốc lộ 1, 5, 14, 18 và 51.

Mặc dù Chính phủ đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt và rõ ràng yêu cầu các ban ngành chức năng vào cuộc quyết liệt mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng xe quá tải. Tuy nhiên trên thực tế tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cả đường địa phương, xe quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông rầm rộ.

Nhiều tuyến đường hàng ngày vẫn “gồng mình” chịu đựng hàng chục ngàn lượt xe quá tải lưu thông qua. Mỗi chuyến xe lao đi để lại vật liệu xây dựng, đất đá rơi vãi ra đường, trở thành nỗi khiếp đảm với người dân địa phương và người điều khiển phương tiện.

Hơn lúc nào hết, người dân cần một câu trả lời xác đáng nhất thể hiện rõ ràng hiệu quả kéo giảm xe quá tải, quá khổ xuyên suốt, không còn những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra liên quan đến xe quá tải chứ không phải ở bất kỳ số liệu thống kê ở một đợt cao điểm ra quân, xử phạt nào đó rồi đâu lại vào đấy...