Vì sao các hãng xe sẽ mất cả thập kỷ để đưa nút bấm trở lại?
(CLO) Khảo sát cho thấy 48% tài xế chuộng nút bấm, nhưng chu kỳ phát triển 5-8 năm khiến việc hồi sinh kéo dài đến 2030.
Trong vài năm gần đây, nhiều hãng xe lớn như Volkswagen, Hyundai và Mercedes-Benz lần lượt tuyên bố sẽ đưa các nút bấm vật lý trở lại trên xe, đáp ứng phản hồi từ khách hàng sau thời gian dài sử dụng giao diện màn hình cảm ứng.

Volkswagen, từng bị chỉ trích vì vô-lăng hoàn toàn cảm ứng, là một trong những hãng tiên phong thay đổi. Hyundai cũng tiết lộ rằng các nhóm thử nghiệm của họ cảm thấy căng thẳng và khó chịu khi phải điều khiển mọi chức năng qua màn hình, dẫn đến quyết định giảm bớt giao diện số.
Mercedes-Benz gần đây cũng công bố kế hoạch tương tự. Xu hướng này được đánh giá là tích cực, nhưng đặt ra câu hỏi: tại sao các hãng xe mất nhiều thời gian để nhận ra nhu cầu này của người dùng?
Việc loại bỏ nút bấm vật lý và tích hợp mọi chức năng vào phần mềm không phải là xu hướng mới. Tesla đã khởi xướng điều này với mẫu Model S vào đầu những năm 2010, khiến các hãng xe khác chạy đua để tạo hình ảnh tiên phong công nghệ.
Honda từng loại bỏ núm điều chỉnh âm lượng trên một số mẫu xe vào giữa thập kỷ, nhưng nhanh chóng đưa trở lại vào năm 2017 trên thế hệ thứ năm của CR-V sau khi nhận phản hồi tích cực từ khách hàng.
Ông Jeff Conrad, cựu lãnh đạo Honda Bắc Mỹ, khi đó nhấn mạnh rằng người dùng muốn có núm điều chỉnh vật lý, và hãng đã đáp ứng.
Dù đã có bằng chứng rõ ràng về sở thích của khách hàng, nhiều hãng xe dường như vẫn chậm chạp trong việc thay đổi. Theo ông Sam Abuelsamid, Phó Chủ tịch Nghiên cứu Thị trường tại Telemetry, lý do chính là chi phí. Việc thiết kế, kiểm định và sản xuất các nút bấm vật lý đòi hỏi nhiều công sức và làm tăng độ phức tạp trong quá trình lắp ráp bảng điều khiển hoặc vô-lăng.
Ông Abuelsamid cho rằng Tesla, lấy cảm hứng từ iPod và iPhone của Apple, đã cho thấy một hướng đi khả thi khi loại bỏ giao diện vật lý, giúp giảm chi phí và đơn giản hóa thiết kế.
Khi xe ngày càng tích hợp nhiều tính năng phức tạp, các hãng xe cho rằng việc sử dụng màn hình cảm ứng là giải pháp hợp lý để tránh phải bố trí hàng trăm nút bấm trên bảng điều khiển. Tuy nhiên, ông Abuelsamid nhấn mạnh rằng cần tìm sự cân bằng giữa giao diện cảm ứng và nút bấm vật lý, thay vì nghiêng hẳn về một phía.
Một nhân viên từ bộ phận Android Automotive của Google từng chia sẻ rằng công ty đã nghiên cứu cách người dùng tương tác với hệ thống thông tin giải trí, từ hướng nhìn đến khoảng cách tay khi chạm vào màn hình, từ cách đây năm năm.
Những nghiên cứu như vậy cho thấy tầm quan trọng của việc hiểu rõ nhu cầu người dùng, điều mà Tesla dường như chưa chú trọng khi tiên phong sử dụng màn hình lớn.
Bà Stephanie Brinley, Phó Giám đốc S&P AutoIntelligence, giải thích rằng Tesla có lợi thế khi thiết kế xe từ đầu mà không cần dựa vào danh sách phụ tùng có sẵn nút bấm vật lý, giúp giảm số lượng linh kiện cần thiết.
Trong khi đó, ông Robby DeGraff, Quản lý Sản phẩm và Hành vi Người tiêu dùng tại AutoPacific, cho biết chi phí phát triển màn hình cảm ứng đã giảm đáng kể nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng, khiến nhiều hãng xe chọn giải pháp gắn màn hình lên bảng điều khiển thay vì thiết kế hàng loạt nút bấm.
Tuy nhiên, chi phí không phải là yếu tố duy nhất. Các hãng xe lớn như Volkswagen hay Hyundai cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng công nghệ, mong muốn tạo dựng hình ảnh tiên phong như Apple. Ông Abuelsamid lưu ý rằng ngành ô tô hoạt động với biên lợi nhuận thấp, thường chỉ ở mức một con số, khác xa so với mức 35-40% của Apple.
Trong bối cảnh thị trường biến động, với các thay đổi từ chiến lược điện khí hóa sang đầu tư lại vào động cơ đốt trong và xe hybrid, cùng áp lực từ chính sách thuế quan vào năm 2025, các hãng xe càng phải cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí.
Hiện nay, một số hãng xe đã bắt đầu thay đổi khi nhận ra sự bất mãn của khách hàng với giao diện toàn màn hình. Ông Abuelsamid mô tả ngành ô tô là một lĩnh vực của những người “theo sau nhanh chóng”, nghĩa là chỉ cần một vài hãng tiên phong thay đổi, các hãng khác sẽ nhanh chóng làm theo.
Khảo sát của AutoPacific cho thấy 48% người dùng muốn điều khiển xe bằng nút bấm hoặc núm xoay thay vì màn hình, và gần 50% cho rằng quá nhiều nội dung hiển thị trên màn hình có thể gây mất an toàn. Tuy nhiên, 60% người tham gia lại đánh giá cao vẻ ngoài gọn gàng của màn hình so với nút bấm truyền thống.
Các chuyên gia tin rằng xu hướng này không chỉ là tạm thời. Ông DeGraff tiết lộ rằng nhiều nhà thiết kế nội thất của các hãng xe lớn đã cam kết sẽ đưa các yếu tố analog trở lại, tạo ra sự cân bằng giữa màn hình cảm ứng và nút bấm vật lý. Ông Abuelsamid dự đoán ngành công nghiệp sẽ tìm ra điểm trung gian, với các giải pháp tối ưu hóa phù hợp cho từng loại xe.
Một yếu tố khác cần xem xét là chu kỳ phát triển sản phẩm của ô tô, thường kéo dài từ năm đến tám năm.
Theo bà Brinley, công nghệ bảng điều khiển trung tâm, dù được bố trí khác nhau giữa SUV hay sedan, thường là nền tảng cho nhiều mẫu xe, và việc thay đổi thiết kế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chu kỳ sản phẩm. Do đó, các hãng xe cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo sự thay đổi phù hợp với chiến lược dài hạn.
Nếu các hãng xe thực sự nghiêm túc với cam kết hiện tại, bảng điều khiển ô tô vào khoảng năm 2030 có thể sẽ mang diện mạo mới, kết hợp hài hòa giữa công nghệ số và các nút bấm vật lý, mang lại trải nghiệm lái xe tiện lợi và thân thiện hơn với người dùng.
Theo THE DRIVE