Xe

Vì sao một số xe lại đặt ắc-quy ở cốp sau?

Hải Hà (Theo SlashGear) 05/08/2025 05:55

(CLO) Để cân bằng trọng lượng, giảm nhiệt và tối ưu bảo trì, nhiều mẫu xe chuyển ắc-quy nặng 18-27 kg vào cốp sau.

Trong cuộc sống, có những quan niệm phổ biến mà hầu hết mọi người đều đồng tình, chẳng hạn như việc ắc-quy của xe ô tô nên được đặt dưới nắp ca-pô.

Khoang động cơ của một chiếc Lancer sau khi pin được chuyển vào cốp xe. Ảnh: The Snyds

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô đã phá vỡ quan niệm này bằng cách thiết kế các mẫu xe với ắc-quy nằm ở phía sau, bên trong cốp xe. Dù thoạt nghe có vẻ lạ lùng, quyết định này lại được dựa trên những lý do kỹ thuật thuyết phục và mang lại nhiều lợi ích so với cách bố trí truyền thống.

Một trong những lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô di chuyển ắc-quy ra khỏi khoang động cơ liên quan đến vấn đề trọng lượng. Một chiếc ắc-quy ô tô thông thường nặng từ 18 đến 27 kg.

Dù không phải là quá lớn, trọng lượng này vẫn đủ để ảnh hưởng đến sự ổn định của xe, đặc biệt là cách phân bổ trọng lượng tổng thể.

Khi đặt ắc-quy vốn rất nặng cùng khoang với động cơ, phần đầu xe sẽ chịu tải trọng lớn hơn so với phần đuôi, dẫn đến mất cân bằng. Với một số mẫu xe, các kỹ sư đã chọn cách chuyển ắc-quy vào cốp xe nhằm đạt được sự phân bổ trọng lượng đồng đều hơn giữa phía trước và phía sau.

Ví dụ, trên mẫu xe BMW E39, ắc-quy được bố trí ở phía bên phải của cốp xe, sau một tấm panel. Sự thay đổi này không chỉ giúp cải thiện độ cân bằng trọng lượng mà còn tối ưu hóa luồng không khí trong khoang động cơ.

Nhiệt độ cao có thể làm giảm tuổi thọ của ắc-quy, và điều này lý giải tại sao ắc-quy ô tô thường nhanh hỏng hơn ở những khu vực có khí hậu nóng như Florida. Rõ ràng, môi trường trong cốp xe sẽ mát mẻ hơn nhiều so với khoang động cơ, nơi động cơ liên tục hoạt động và tỏa nhiệt.

Những lợi ích khác của việc đặt ắc-quy ở cốp sau

Bên cạnh việc cải thiện phân bổ trọng lượng và giảm tác động từ nhiệt độ, việc đặt ắc-quy ở cốp sau còn mang lại nhiều lợi ích đáng chú ý khác.

Nhiều người có thể cho rằng khi cần kích nổ ắc-quy, vị trí ở phía sau sẽ gây bất tiện. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại, đặc biệt trong những tình huống xe hết điện và đỗ ở vị trí chật hẹp, chẳng hạn như đầu xe hướng vào trong bãi đỗ đông đúc.

Lúc này, một người lái xe khác có thể dễ dàng tiếp cận cốp xe, kết nối dây cáp và hỗ trợ khởi động động cơ, miễn là người sử dụng biết cách kích nổ ắc-quy đúng kỹ thuật.

Hơn nữa, nhiều mẫu xe với ắc-quy đặt ở cốp sau vẫn được trang bị các cọc ắc-quy phụ dưới nắp ca-pô, kết nối trực tiếp đến ắc-quy chính, giúp việc kích nổ trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Một ưu điểm khác là việc di chuyển ắc-quy ra khỏi khoang động cơ giúp giải phóng không gian trong khu vực này. Không gian trống thêm ấy rất hữu ích khi cần sửa chữa, điều chỉnh hoặc thực hiện vệ sinh định kỳ.

Đối với những người đam mê ô tô và muốn nâng cấp hiệu suất bằng các phụ kiện tùy chỉnh, khoang động cơ rộng rãi hơn cũng là một lợi thế lớn. Nhiều ý kiến còn cho rằng cách bố trí này mang lại vẻ ngoài gọn gàng và thẩm mỹ hơn cho khoang máy.

Tóm lại, việc đặt ắc-quy ở cốp sau không đơn thuần là một lựa chọn thiết kế khác biệt, mà là kết quả của sự cân nhắc kỹ lưỡng về kỹ thuật và lợi ích thực tế cho người sử dụng.

Dù ban đầu có thể gây ngạc nhiên, cách sắp đặt này đã chứng tỏ hiệu quả và mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với thiết kế truyền thống.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vì sao một số xe lại đặt ắc-quy ở cốp sau?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO