(CLO) Những ngày qua, câu chuyện nữ chính của "Hương vị tình thân” bị chê mặc phèn đã trở thành tiêu điểm bàn tán. Từ đó nhiều người cho rằng thời trang phim Việt nên học hỏi các ekip từ Hàn, Trung để cải thiện.
Mặc dù là một người đẹp nóng bỏng ngoài đời với những bộ cánh tôn dáng khá độc đáo nhưng khi vào vai Phương Nam trong “Hương vị tình thân” Phương Oanh đã để lộ ra những yếu kém trong khâu chọn trang phục.
Ở phần một, Phương Oanh vào vai cô gái có gia cảnh nghèo khó, tính cách mạnh mẽ nên được được xây dựng phong cách tomboy cá tính. Người đẹp thường mặc áo len, áo nỉ kết hợp cùng áo sơ mi bên trong, tạo diện mạo cá tính, năng động. Sang phần hai, Nam trưởng thành, đằm thắm hơn.
Nhiều khán giả kỳ vọng phong cách của Nam sẽ được thăng hạng, sành điệu hơn. Tuy nhiên, vẻ ngoài của Nam lại khiến khán giả ngán ngẩm. Phương Oanh thường xuyên mặc những chiếc áo gilet không tay mix cùng áo phông, để lộ vóc dáng tròn trịa. Cô có bộ sưu tập áo gilet với đầy đủ màu sắc khác nhau, được mặc trong mọi bối cảnh.
Hay mới đây nhất là ở tập 105 (tức tập 34 phần 2) phát sóng tối 14/9 trên VTV1, nhân vật Phương Nam hốt hoảng chạy xuống nhà với bộ đồ ngủ màu xanh lá, chất liệu lụa, khoác thêm áo khoác ngoài đã nhận nhiều bình luận chê bai của khán giả. Các ý kiến cho rằng, trang phục của Phương Nam không phù hợp, quá xấu, kém duyên, làm giảm vẻ đẹp của nhân vật.
Tuy Phương Oanh giải thích rằng phục trang của cô là do tính chất công việc nhân vật của cô quy định cũng như mong mọi người có cái nhìn thoáng hơn về thời trang vì xấu đẹp cũng tùy vào con mắt thẩm mỹ, nhưng phần đông khán giả cảm thấy không đồng tình và cho rằng ekip nên tiếp thu phản hồi từ người xem.
Trước “Hương vị tình thân”, nhiều người cũng từng chỉ trích thời trang lòe loẹt đến mức khó hiểu của nhân vật Báu do Nhã Phương thể hiện trong phim “Cây táo nở hoa”. Họ cho rằng, Báu không cần phải mặc “thảm họa” đến mức ấy để lột tả được tính cách của cô vì người bình thường không ai mặc như thế.
Trang phục tinh tế tạo hiệu ứng tốt cho phim
Theo dõi phim Hàn, khán giả không khó để nhận thấy mỗi bộ đồ thậm chí là những phụ kiện nhỏ nhất như nhẫn, khuyên tai đều được đoàn làm phim và diễn viên chuẩn bị kỹ lưỡng để khi lên hình sẽ không mắc lỗi. Được biết, trước mỗi cảnh phim cả ekip sẽ cùng bàn luận với ekip của diễn viên để lựa chọn những bộ trang phục phù hợp nhằm bộc lộ tốt bối cảnh, tính cách của nhân vật.
“Mine” là một trong những tác phẩm gần đây của truyền hình Hàn Quốc làm khá tốt điều này. Mỗi nhân vật trên phim đều được gán cho mình một bảng màu, thương hiệu, phong cách trang phục đại diện cho tính cách, vị thế của bản thân và có sự thay đổi dựa trên sự chuyển biến của họ đối với cốt truyện. Từ đó người xem có thể cảm nhận được nhân vật dựa trên trang phục của họ.
Bên cạnh đó, yếu tố thời trang ở phim Hàn được chú trọng bởi đây là chiến lược kinh doanh nhằm gia tăng số tiền đầu tư cho phim và lợi nhuận của các nhãn hàng thời trang. Điều này thể hiện qua những con số biết nói doanh số của chiếc clutch đính pha lê của Roger Vivier tăng vọt sau khi nó được Kim Hee Ae diện trong “World of the Married” hay sản phẩm của Tod's cũng tăng trưởng doanh thu sau khi Son Ye Jin diện đồ của nhãn hàng trong “Crash Landing on You”. Đây cũng là điều mà phim Việt còn yếu và thiếu.
Thực tế ở Việt Nam cũng có không ít những trường hợp làm tốt khâu phục trang, gây chú ý đối với người xem, nhưng mới dừng ở mức từng diễn viên. Khả Ngân trong bộ phim “11 tháng 5 ngày” hiện đang trình chiếu ghi điểm bởi phong cách ăn mặc dù là một nhân vật khó ưa.
Những bộ váy áo sang trọng của nhân vật Thủy, trang phục công sở của Tuyết trong “Mùa hoa tìm lại”; những bộ suit thanh lịch của Tuệ Lâm trong “Tình yêu và tham vọng”; váy áo “sang chảnh” của Minh Châu trong “Hướng dương ngược nắng”, những bộ cánh gợi cảm của Nhã trong “Về nhà đi con” cũng từng là các yếu tố thu hút người xem, thậm chí đắt hàng sau khi xuất hiện trên phim.
Phim truyền hình Việt đã đến lúc phải nâng tầm trang phục
Có thể thấy, những năm gần đây phim Việt đang ngày càng được cải thiện về mặt nội dung, kịch bản cũng như dàn dựng. Tuy nhiên, ở mảng tạo hình cho diễn viên dường như điện ảnh vẫn đang nhỉnh hơn nhờ sự chăm chút của cả đoàn phim đối với tác phẩm, đạo diễn cũng phải sâu sát hơn với vấn đề này. Một số bộ phim gây được tiếng vang lớn nhờ sự chỉn chu về mặt hình ảnh có thể kể đến như phim “Gái già lắm chiêu”, “Cô ba Sài Gòn”, “Mẹ chồng”...
Trong khi đó, đối với truyền hình, dường như các nhà sản xuất và diễn viên vẫn còn thờ ơ nên dẫn đến sự sơ sài trong khâu tạo hình nhân vật. Thời trang trên màn ảnh nhỏ sở dĩ chưa đáp ứng được nhu cầu của khán giả là bởi kinh phí làm phim hạn hẹp và sự phó mặc của ekip cho diễn viên mà những người này lại có phong cách thẩm mỹ khác nhau nên khi lên hình sẽ thấy khá tùy tiện, lạc tông.
Đa phần quần áo của nhân vật trong phim truyền hình đều được chính diễn viên mang theo. Phạm Thế Anh - người làm trong lĩnh vực truyền thông từng chia sẻ: “Mua trực tiếp bởi diễn viên hoặc nhà sản xuất, mượn trực tiếp hoặc gián tiếp qua stylist và đặt hàng riêng nhà thiết kế, thương hiệu là 3 hình thức phổ biến ở Việt Nam”. Thế nhưng, phương thức diễn viên tự chuẩn bị vẫn là chính.
Nữ diễn viên Kim Ngọc cũng tiết lộ khi đi làm phim, trang phục hầu như là do các diễn viên tự chuẩn bị sao cho phù hợp với vai diễn mình đảm nhận. Nếu nhân vật trong phim phù hợp với phong cách của chính diễn viên ngoài đời thì sẽ rất thuận lợi. Tuy nhiên, nếu phải vào vai một nhân vật có tạo hình, hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược thì diễn viên phải đầu tư lại trang phục, tóc giả,... và thay đổi phong cách.
Thế nhưng phim ảnh nói chung và phim truyền hình nói riêng cũng là những tác phẩm nghệ thuật cần được chăm chút về mặt hình ảnh. Sự phát triển đồng điệu trong khía cạnh hình ảnh ở nhiều tác phẩm truyền hình không chỉ thu hút thêm khán giả và các nhà đầu tư mà còn trở thành vũ khí văn hóa, khẳng định vị thế truyền hình Việt Nam ra thế giới.
Vì vậy khía cạnh trang phục hay thời trang không nên bị xem nhẹ mà cần có sự quan tâm nhất định. Nếu có sự đầu tư nhiều hơn, đồng đều trong đa số tác phẩm được lên sóng, việc chuẩn bị cho một phần hình ảnh tươm tất hơn ắt hẳn sẽ thành một thói quen hiển nhiên đối với người làm phim về sau.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Mang số báo danh 28, Hoàng Châu Anh - Thí sinh đến từ vùng đất Cao Bằng địa linh nhân kiệt – đang là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất tại cuộc thi Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024.
(CLO) Hãng phim Universal Pictures vừa hé lộ đoạn trailer (đoạn quảng cáo ngắn) đầu tiên của How to Train Your Dragon (tựa Việt: Bí kíp luyện rồng) phiên bản người đóng, khơi dậy sự phấn khích từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.
(CLO) Huỳnh Hiểu Minh hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về cả danh tiếng lẫn sự nghiệp khi bộ phim mới của anh có doanh thu giảm mạnh, tỷ lệ trả lại vé lên tới 10%.
(CLO) Trên mạng xã hội, không ít khán giả cho rằng trang phục của em út BlackPink ngày càng "kiệm vải". Bên cạnh vấn đề trang phục, khán giả cũng kêu ca việc giá vé tham gia sự kiện quá đắt, lên tới khoảng hơn 1.200 USD cho 80 phút trình diễn.
(CLO) Hollywood bước vào mùa Giáng sinh với "Red One" – bộ phim hành động phiêu lưu đậm màu sắc lễ hội, do Dwayne Johnson và Chris Evans thủ vai chính, đang đứng đầu phòng vé ở Bắc Mỹ vào cuối tuần.
(CLO) "Cu li không bao giờ khóc" chỉ thu được khoảng 148 triệu đồng sau 2 ngày công chiếu. Bộ phim từng được đặt nhiều kỳ vọng này không cạnh tranh được với loạt phim ngoại như "Cười xuyên biên giới", "Red One: Mật mã đỏ"...
(CLO) Hãng phim Disney vừa chính thức loại khỏi lịch chiếu phần tiếp của Star Wars (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao), dự kiến phát hành vào ngày 18/12/2026. Thay vào đó, Ice Age 6 (Kỷ băng hà 6) sẽ được phát hành vào cùng thời điểm.
(CLO) Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhận định chưa có chế tài xử lý trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát ở nước ngoài dù đang trong thời gian bị cấm diễn 9 tháng.